เปิดประวัติ “ทูตปู” เจ้ากระทรวงบัวแก้วคนใหม่ ประสบการณ์นักการทูตกว่า 30 ปี

เปิดประวัติ นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

เปิดประวัติ นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่เพิ่งได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในวันนี้ (1 พ.ค.) หลังนายปานปรีย์ พหิทธานุกร ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

โดยนายมาริษ มีชื่อเล่นว่า ”ปู” หรือที่สื่อมวลชนจะเรียกกันว่า ”ทูตปู” สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีหลักสูตรรัฐศาสตร์บัณฑิต (การเมืองการปกครอง) มหาวิทยาลัยรามคำแหง, ปริญญาโทหลักสูตร Master of Arts (International Relations) มหาวิทยาลัยโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา และผ่านการอบรมหลักสูตรนักบริหารระดับสูง หรือ นบส.รุ่นที่ 66 วิทยาลัยนักบริหาร สำนักงาน ก.พ.

สำหรับประวัติการรับราชการนั้น นายมาริษเริ่มต้นรับราชการที่กระทรวงการต่างประเทศในปี 2529 ในตำแหน่งเจ้าหน้าที่การทูต กองการสังคม กรมองค์การระหว่างประเทศก่อนที่จะเติบโต และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ ก่อนดำรงตำแหน่งเลขานุการตรี จนถึงเลขานุการเอก สถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงบรัสเซลล์ ราชอาณาจักรเบลเยียม

จากนั้นได้รับการแต่งตั้งเป็นอัครราชทูตที่ปรึกษา สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเวียงจันทน์ สปป.ลาว และอัครราชทูตในหลายประเทศ ได้แก่ อัครราชทูตประจำสถานเอกอัครราชทูตไทยกรุงเบอร์ลิน สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี, อัครราชทูตประจำสถานเอกอัครราชทูตไทยกรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส

หลังจากนั้น ได้ดำรงตำแหน่งเอกอัคราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มในหลายประเทศ ได้แก่ เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มประจำสหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาล, เครือรัฐออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์ และแคนาดา ก่อนที่จะเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายน 2562

Advertisment
นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ
เปิดประวัติ นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ในรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีนั้น นายมาริษได้รับการแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในขณะนั้น ก่อนที่นายกรัฐมนตรี จะได้นำชื่อนายมาริษ ขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หลังจากที่นายปานปรีย์ ได้ลาออกจากตำแหน่ง

ดังนั้น ”นายมาริษ” หรือ ”ทูตปู” จึงถือเป็น ”ลูกหม้อกระทรวงบัวแก้ว” ที่คร่ำหวอดในแวดวงการทูตมากว่า 30 ปี เป็นนักการทูตมืออาชีพ มีประสบการณ์ตรง ซึ่งถือเป็นการวางคนให้เหมาะสมกับงานของนายกรัฐมนตรี