เปิดประวัติ ชาติชาย พยุหนาวีชัย จับตาปรับ ครม.ทีมเศรษฐกิจคนใหม่

พล.อ.ประวิตร แจ้งชื่อ ชาติชาย พายุหนาวีชัย อดีตผู้อำนวยการธนาคารออมสิน จะเข้าร่วมทีมเศรษฐกิจกับพลังประชารัฐ เท่ากับเป็นการส่งสัญญาณปรับ ครม. โดยเฉพาะทีมเศรษฐกิจ

การประชุมพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค เป็นประธานในการประชุม โดยมีแกนนำพรรค และส.ส.เข้าประชุมอย่างพร้อมเพรียง เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา นอกจากวาระ หัวหน้าพรรคต้องยกมือไหว้สมาชิก ส.ส.ไม่ให้ “ล่มสภา” แล้ว

ยังมีวาระที่สำคัญ ต่ออนาคต และเป็นการส่งสัญญาณ ปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประยุทธ์ 2/5 ที่ประธานแจ้งที่ประชุมทราบ ความตอนหนึ่งว่า “เรื่องพรรคเศรษฐกิจไทยไม่ต้องห่วง เป็นหน้าที่ผม ผมรับผิดชอบเอง จะเอากลับมาร่วมประชุมสภาทุกครั้ง”

พล.อ.ประวิตร ยังได้แจ้งต่อที่ประชุมด้วยว่า นายชาติชาย พยุหนาวีชัย อดีตผู้อำนวยการธนาคารออมสิน จะมาดูเรื่องนโยบายด้านเศรษฐกิจในครั้งหน้า

ทำให้แกนนำพรรคพลังประชารัฐ ต่างคาดหมายกันว่า ชื่อนายชาติชาย อาจได้ร่วมเป็นทีมคณะรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ หากมีการปรับคณะรัฐมนตรี ขึ้นสู่ “ประยุทธ์ 2/6”

ชื่อชาติชาย ไม่ได้ปรากฏในการเมืองครั้งนี้เป็นครั้งแรก แต่เขาเคยติดโผคณะรัฐมนตรี ในตำแหน่งว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมาก่อนแล้ว การปรากฏชื่อเปิดตัวรอบใหม่ที่เอ่ยจากปากของ พล.อ.ประวิตร จึงนับว่าไม่ธรรมดาอย่างยิ่ง

ชื่อชาติชาย พยุหนาวีชัย โด่งดังในแวดวงธุรกิจการธนาคาร เป็นพลุสูงสุดเมื่อเขารั้งตำแหน่ง ผู้อำนวยการออมสิน คนที่ 16 ในระหว่างที่รัฐบาลโปรโมตโครงการและนโยบายประชานิยมทุกด้าน

หลังพ้นจากตำแหน่งนายธนาคารของรัฐ “ชาติชาย” เข้าประจำการในบริษัทเอกชน หลายแห่ง เป็นประธานบริษัท 3 แห่ง อาทิ ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการ บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ,ประธานกรรมการ บริษัท พาร์ค ลักชัวรี่ จำกัด,ประธานกรรมการ บริษัท ออริจิ้น คอนโดมิเนียม จำกัด

ก่อนหน้านี้เขาคลุกวงในธุรกิจ ในฐานะกรรมการบริษัท หลายแห่ง อาทิ  กรรมการ บริษัท หลักทอง จำกัด,บริษัท อินโนสเปซ (ประเทศไทย) จำกัด, กรรมการ บริษัท ทิพยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน), กรรมการ บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน), เคยเป็นรองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) และกรรมการบริษัท ลีสซิ่งกสิกรไทย จำกัด

นอกจากนี้ยังเป็น ที่ปรึกษาประธาน บริษัท ทิพยประกัน จำกัด (มหาชน) อีกด้วย

“ชาติชาย” ในวัย 62 ปี ดีกรีมากมาย หลากหลายสถาบัน ดังนี้

  • บริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  • ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (รัฐประศาสนศาสตร์) มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย
  • บริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
  • ศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (การเงินและการธนาคาร) มหาวิทยาลัยศรีปทุม
  • ศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (นโยบายสาธารณะและการจัดการ) มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต
  • บริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (การจัดการ) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
  • บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (MBA) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • บริหารธุรกิจบัณฑิต (BBA) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

สำหรับหลักสูตรคอนเน็กชั่น “ชาติชาย” อยู่ในทุกหลักสูตรชนชั้นนำ อาทิ  DCP รุ่นที่ 116/2009 สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย

  • หลักสูตร วิทยาการการจัดการสาหรับนักบริหารระดับสูง (วบส.) AMM รุ่นที่ 2 คณะรัฐประศาสนศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
  • หลักสูตร ผู้บริหารกระบวนการยุติธรรมระดับสูง รุ่นที่ 21 (บยส.) วิทยาลัยการยุติธรรม กระทรวงยุติธรรม
  • หลักสูตร ผู้บริหารระดับสูง สถาบันวิทยาการตลาดทุน รุ่นที่ 22 (วตท.) สถาบันวิทยาการตลาดทุน
  • หลักสูตร การบริหารงานภาครัฐและกฎหมายมหาชน รุ่นที่ 6 (ปรม.) สถาบันพระปกเกล้า

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ไม่ใช่คนตัวเปล่า เขาแจ้งบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หลังพ้นจากตำแหน่ง ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2563 ระบุว่า มีทรัพย์สิน 133,862,381 บาท