ประวัติ ชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี ผู้สร้างความเดือดในสภา

ชาดา ไทยเศรษฐ์ คือใคร หลังเดินตบหน้าณัฐวุฒิกลางสภา
ภาพจากเฟซบุ๊ก Chada Thaised (ชาดา ไทยเศรษฐ์)
ปรับปรุงล่าสุด 14 กรกฎาคม 2566

ทำความรู้จัก “ชาดา ไทยเศรษฐ์” ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย วีรกรรมเคยตบหน้า “ณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ” ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา แย่งโทรศัพท์ โยนทิ้ง เถียงลัดคิวอภิปราย ล่าสุดอภิปรายไม่เห็นชอบนายพิธา เป็นนายกฯ เพราะเสนอแก้กฎหมายอาญา ม.112

วันที่ 13 กรกฏาคม 2566 การประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี โดยมีการเสนอนายพิธา ลิ้มเจิรญรัตน์ แคนดิเดตพรรคก้าวไกล เพียงขื่อเดียว ในช่วงการเปิดอภิปราย ปรากฏว่า นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ได้ลุกขึ้นอภิปรายเป็นคนแรกอย่างเผ็ดร้อน ตอนหนึ่งเกี่ยวกับเรื่องการแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 ว่า

“ไม่เห็นชอบที่มีการเสนอชื่อ นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี โดยย้ำจุดยืนของพรรคภูมิใจไทย ที่แถลงไปก่อนหน้านี้ว่าไม่เลือกนายกรัฐมนตรี ที่แก้ไข หรือยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เพราะเป็นพรรคการเมืองที่มียึดมั่นการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตรย์ทรงเป็นประมุข แม้การจับมือพรรคร่วมรัฐบาล 8 พรรค ในข้อตกลง จะไม่มีการแก้มาตรา 112 แต่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกล ประกาศว่า เป็นพรรคที่จะมี ส.ส.ผลักดันแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยอ้างเพื่อรักษาสถาบันพระมหากษตริย์w

“ผมและพรรคภูมิใจไทยไม่เชื่อ และเป็นสิทธิที่จะไม่เชื่อ ว่า ความคิด มาตรา 112 เป็นอย่างไร ถ้าอ้าง 14 ล้านเสียง ผมอยากฝากว่าคนไทยไม่ได้มี 14 ล้าน ไม่ได้มี 25 ล้าน ท่านต้องเป็นนายกรัฐมนตรีของคน 60 ล้านคน ของประเทศไทย”

“ผมไม่เชื่อว่า ท่านจะปกป้องพระมหากษัตริย์ เพราะการลดการคุ้มครอง ลดโทษผู้ละเมิด ไม่เอาผิดไม่เอาโทษ ผู้ละเมิดด้วยเหตุผลเป็นประโยชน์ต่อสาธารณชน ยังขัดมาตรา 6 องค์พระมหากษัตริย์ เป็นบุคคลสำคัญ ผู้ใดจะกล่าวหาฟ้องร้องมิได้ มีคำพูดของผู้นำทางจิตวิญญาณของพรรคก้าวไกลว่า ถ้านายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี ให้ไปลงนามกฎหมายอาญาระหว่างประเทศ สามารถฟ้องผู้เป็นประมุขได้ เป็นสิ่งที่รับไม่ได้

“ผมทำใจไม่ได้ ว่า พระมหากษัตริย์ ที่คุ้มกะลาหัวเรา จะถูกฝรั่งมาฟ้อง ท่านคิดไหมครับว่า ถ้าแก้ไขมาตรา 112 บ้านเมืองนี้จะสงบ บ้านเมืองนี้จะเจริญ ท่านได้รับเลือกตั้งมาแล้ว เก็บเรื่องนี้ไว้ในกระเป๋าไม่ได้เหรอ ท่านละเพียงเรื่องเดียว ท่านได้เป็นนายกฯ แน่ ถ้าไม่มี 112 ถ้าไม่แก้แล้ววันนี้ประเทศนี้จะล่มจมเหรอ ไม่ใช่ครับ ทำเรื่องที่ลุงตู่ทำแล้วไม่มีทำสิ

“แต่วันนี้ท่านยืนอย่างเดียว กูไม่ยอม นี่คือจุดยืน เหมือนทำให้ผมคิดว่า พรรคอนาคตใหม่ พรรคก้าวไกล เกิดมาเพื่อแก้ตรงนี้เหรอ ไม่ใช่ครับ 200-300 นโยบายที่ออกมา การแก้ไข มาตรา 112 ชาวบ้านไม่รู้หรอกจะแก้อะไร แต่ถูกใจท่านนโยบายอื่น ๆ เป็นความหวังของคนไทยว่าพรรคก้าวไกล คนรุ่นใหม่ มาพัฒนาประเทศ ถ้าท่านชี้คำเดียว ไม่แก้ 112 พรรคภูมิใจไทยจะโหวตให้ท่าน แล้วเราไม่เป็นรัฐบาล”

วีรกรรมในสภาของนายชาดา

วีรกรรมของนายชาดา เคยเปรี้ยงปร้างมาแล้ว เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2565 ระหว่างการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 เกิดเหตุชุลมุน เมื่อเวลา 21.10 น. วานนี้ (2 มิ.ย.) นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย อภิปรายร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 เสร็จสิ้น

นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา ได้ลุกขึ้นประท้วง นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯคนที่ 1 ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ว่ากำลังทำผิดข้อบังคับ ที่การอภิปรายให้สลับกัน แต่ผู้อภิปรายคือนายชาดา ไม่มีชื่ออยู่ในลำดับผู้อภิปรายมาก่อน

จากนั้นนายชาดา และกลุ่มส.ส.พรรคภูมิใจไทย ได้เดินไปหานายณัฐวุฒิพร้อมเข้าไปต่อว่า และได้ตบหน้านายณัฐวุฒิ ท่ามกลางความตกตะลึงของ ส.ส.ที่อยู่ในเหุตการณ์ ขณะที่นายณัฐวุฒิหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาให้ นายชาดาดูว่าไม่มีชื่ออยู่ในลำดับที่จะอภิปราย นายชาดาจึงแย่งโทรศัพท์จากมือนายณัฐวุฒิ แล้วโยนทิ้ง

ก่อนที่นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรฯ ในฐานะเลขาธิการพรรคชาติไทยพัฒนา เข้าห้ามปรามและนำตัวนายชาดาออกนอกห้องประชุมไป

ชาดา ไทยเศรษฐ์ คือใคร หลังเดินตบหน้าณัฐวุฒิกลางสภา
ณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา
ชาดา ไทยเศรษฐ์ คือใคร หลังเดินตบหน้าณัฐวุฒิกลางสภา
ชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย

“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมประวัติ เหตุการณ์สำคัญ และคดีความต่าง ๆ ของนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ดังนี้

ประวัติ “ชาดา ไทยเศรษฐ์”

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ เกิดเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2504 เป็นบุตรของเดชา กับปาลี้ ไทยเศรษฐ์ พี่ชายชื่อ ชัยยศ ไทยเศรษฐ์ (เสียชีวิต) และน้องสาวชื่อ มนัญญา ไทยเศรษฐ์ มีบุตรชายและบุตรสาวทั้งหมด 7 คน เป็นบุตรในสมรส 4 คน และเป็นบุตรนอกสมรสที่รับรองแล้วอีก 3 คน

  • สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาจากศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนอำเภอทัพทัน จังหวัดอุทัยธานี
  • สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขารัฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง
  • สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท สาขารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ตำแหน่งการเมือง

  • สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอุทัยธานี สังกัดพรรคภูมิใจไทย เป็นรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย
  • ประธานคณะกรรมาธิการเกษตรและสหกรณ์ สภาผู้แทนราษฎรไทย ชุดที่ 24
  • นายกเทศมนตรีเมืองอุทัยธาน
  • ปี  2543 เข้าร่วมกิจกรรมกับพรรคถิ่นไทย
  • ปี 2550 ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดอุทัยธานี สังกัดพรรคชาติไทย
  • ได้รับเลือกตั้งอีกสมัยในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2554 สังกัดพรรคชาติไทยพัฒนา

คดีความ

  • นายชาดา เคยถูกจับกุมในข้อหาจ้างวานฆ่าสมเกียรติ จันทร์หิรัญ เลขานุการของประแสง มงคลศิริ ส.ส.พรรคไทยรักไทย เหตุเกิดเมื่อปี พ.ศ. 2546 สุดท้ายศาลพิพากษายกฟ้องในปี พ.ศ. 2548
  • ในวันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2560 เจ้าหน้าที่ตำรวจทหารเข้าค้นบ้านและแจ้งข้อหาพกอาวุธสงครามไว้ในครอบครอง

เหตุการณ์สำคัญ

  • นายชาดาถูกลอบยิงเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2555 ที่ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา แต่ไปถูกฟารุต ไทยเศรษฐ์ ผู้เป็นบุตรถูกยิงเสียชีวิตบนรถของชาดา ซึ่งในขณะนั้นชาดานั่งอยู่บนรถของเพื่อน

หลังจากเหตุการณ์ลุกตบหน้านายณัฐวุฒิกลางสภา ยังไม่มีการเคลื่อนไหวจากฝั่งนายชาดาออกมา จนกะทั่งการเลือกตั้งทั่วไป 2566 เขาได้รับการเลือกตั้ง เป็น ส.ส.สังกัดพรรคภูมิใจไทย และสร้างวีรกรรมอีกครั้ง

ชาดา ไทยเศรษฐ์ คือใคร หลังเดินตบหน้าณัฐวุฒิกลางสภา
ภาพจาก Chada Thaised