ประยุทธ์ รักษาการ รมว.กลาโหม จนกว่า ครม.ใหม่ ถวายสัตย์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

“วิษณุ” ชี้หาก “ประยุทธ์” พ้น นายกฯ 8 ปี ครม.พ้นทั้งคณะ แต่ยังรักษาการ รมว.กลาโหม จนกว่า “ครม.ใหม่” ถวายสัตย์ฯ โยนเผือกร้อน “นายกฯ ใหม่” ยุบสภา ปัดคุย “มีชัย”

วันที่ 12 กันยายน 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการรับมือหากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยสถานะการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ครบ 8 ปี ในวันที่ 14 กันยายนนี้ว่า ไม่รู้ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยออกมาในวันที่ 14 กันยายน 2565 นี้หรือไม่ ขอให้รอฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ไม่มีประโยชน์ที่จะวิพากษ์วิจารณ์อะไร ซึ่งรัฐบาลยืนยันว่าไม่ได้เตรียมรับสถานการณ์ (scenario) อะไรไว้ เพราะถ้าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย 8 ปียังไม่เริ่มนับตั้งแต่ปี 57 พล.อ.ประยุทธ์สามารถกลับมาทำงานได้ในวันรุ่งขึ้น

“แต่ถ้าศาลรัฐธรรมนูญบอกว่า นับตั้งแต่ปี 57 ซึ่งครบตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2565 พล.อ.ประยทุธ์ก็ไม่ต้องกลับมา พล.อ.ประวิตรก็นั่งรักษาการนายกฯ ต่อไป จะกี่วันก็ไม่รู้ แล้วแต่ประธานชวน หลีกภัย (ประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานรัฐสภา) จะเรียกประชุมสภา แล้วไม่มีอะไรโมฆะ”

ผู้สื่อข่าวถามว่า พล.อ.ประยุทธ์จะดำรงตำแหน่งเพียง รมว.กลาโหมใช่หรือไม่ นายวิษณุนิ่งไปสักพัก ก่อนจะกล่าวว่า ถ้าศาลวินิจฉัยว่า 8 ปีนับตั้งแต่ปี 57 พล.อ.ประยุทธ์ก็จะพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะกระทบกับคณะรัฐมนตรี (ครม.) คือ ครม.สิ้นสุดลงด้วย แต่ยังรักษาการไปไม่มีปัญหา

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ หรือ พล.อ.ประวิตรจะเป็นผู้รักษาการนายกรัฐมนตรี นายวิษณุกล่าวว่า แล้วแต่ พล.อ.ประยุทธ์ก็รักษาการนายกรัฐมนตรีได้ แต่ว่าไม่ควร พล.อ.ประวิตรก็รักษาการนายกฯไป จนกว่านายชวนจะเลือกได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่

เมื่อถามว่า หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ พล.อ.ประยุทธ์พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตรที่นั่งรักษาการนายกฯ มีอำนาจยุบสภาหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ผมก็บอกมาตลอด พูดเป็นหนที่ 9 แล้วนะเนี่ย ผมนับทุกวันเลย ทฤษฎีมี แต่ว่าในทางปฏิบัติไม่ใช่เรื่องง่าย

“ทฤษฎีมี เมื่อตอนสมัยพฤษภาทมิฬ ท่านนายกฯ สุจินดา (พล.อ.สุจินดา คราประยูร) ลาออก รองนายกฯ มีชัย (ฤชุพันธุ์ รองนายกรัฐมนตรีขณะนั้น) ก็รักษาการนายกรัฐมนตรี ตอนนั้นก็เตรียมคิดว่าจะยุบสภาแล้วล่ะ ซึ่งมีอำนาจ แต่ว่าคิดไปคิดมา อย่าเลย ให้เขาไปหานายกฯ ใหม่ แล้วให้นายกฯใหม่มายุบดีกว่า ก็เลยไปหานายกฯ ได้นายกฯ อานันท์ (ปันยารชุน) แล้วคุณอานันท์ก็เข้ามายุบสภา ต้องคำนึงถึงความเหมาะสมหลายอย่าง” นายวิษณุกล่าว

นายวิษณุยังตอบคำถามผู้สื่อ ที่ถามว่าสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาได้พูดคุยกับนายมีชัยบ้างหรือไม่ว่า ได้พบ แต่ไม่ได้คุย ได้พบในงานสังคม คนเยอะแยะ และไม่จำเป็นต้องคุย

“คุณไม่สงสัยบ้างหรือว่า ผมใกล้ชิดกับคุณปกรณ์ (นิลประพันธ์ เลขาธิการกฤษฎีกา) จะตาย ในฐานะผู้บังคับบัญชา แล้วท่านมีชัย ท่านปกรณ์ ต้องเป็นคนชี้แจงทั้งคู่ ทุกคนสนใจว่าคุณมีชัยจะตอบอะไร แต่ไม่สนใจว่าคุณปกรณ์จะตอบอะไรเลย” นายวิษณุกล่าว

เมื่อถามว่า แล้วอาจารย์ได้คุยกับนายปกรณ์บ้างหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ผมไม่ตอบ

“ไม่มีอะไรต้องเตรียมตัว เตรียมใจ เตรียมอะไรทั้งสิ้น ถ้าศาลรัฐธรรมนูญบอกว่า นับตั้งแต่ปี 57 ก็ครบ 8 ปี ครม.ก็สิ้นสุดลง แต่ว่าก็ได้รักษาการต่อไป พล.อ.ประวิตรก็รักษาการนายกฯไป จนกระทั่งประธานชวนเลือกนายกฯคนใหม่ นายกฯคนใหม่ก็ไปตั้ง ครม. ไปถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อน ชุดรักษาการถึงจะพ้นไป” นายวิษณุกล่าว