วิษณุ คาดศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยคดี นายกฯ 8 ปี 14 ก.ย.เป็นต้นไป

วิษณุ เครืองาม
วิษณุ เครืองาม

วิษณุ เผยรัฐบาลไม่ติดใจ คดีนายกฯ 8 ปีแล้ว เชื่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเร็ว 14 ก.ย. หรือ 15 ก.ย.เป็นต้นไป แย้มอ้างอิง “เอกสารเด็ด” แนบคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ประยุทธ์ ย้ำ ประวิตร ปรับ ครม.ได้ แต่ยุ่ง-ยาก

วันที่ 9 กันยายน 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญขอเอกสารบันทึกการประชุมกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ครั้งที่ 501 ว่าตนไม่ทราบ เพราะตนไม่รู้ว่าศาลพูดอะไรกัน อย่างไร เมื่อเป็นประเด็นขึ้นมาก็เรียกมาดูอีกทีก็ถูกต้องแล้ว ไม่ได้เป็นเรื่องแปลกประหลาด อาจจะมีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญบางคนติดใจ ในส่วนของรัฐบาลไม่มีอะไรเพิ่มเติม และตนเชื่อว่าศาลคงไม่เรียกเอกสารอะไรจากรัฐบาลเพิ่มเติมแล้ว

นายวิษณุกล่าวว่า ส่วนขั้นตอนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้กำหนดระยะเวลาว่าจะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในกี่วัน แต่ดูจากการขอเอกสารเพิ่มเติมของศาลให้ส่งภายในวันที่ 13 ก.ย. 65 และวันที่ 14 ก.ย. 65 หมดเขตส่งเอกสารเพิ่มเติม ศาลอาจจะพิจารณาได้ตั้งแต่วันที่ 14 ก.ย. 65 หรือวันที่ 15 ก.ย. 65 เป็นต้นไป

นายวิษณุยังกล่าวถึงเอกสารชี้แจงของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธาน กรธ. และเอกสารชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาของทีมกฎหมาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต่อศาลรัฐธรรมนูญ ถูกนำออกมาเผยแพร่สู่สาธารณะ ว่ายังนึกไม่ออกว่าจะกระทบอะไรกับรัฐบาลหรือไม่ เพราะโอกาสที่เอกสารจะหลุดออกมาเกิดขึ้นได้ในทุกคดี เพราะอย่าลืมว่าเป็นคำให้การที่ยื่นไป ผ่านคนจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ก็ต้องทำความจริงให้กระจ่างแจ้งดีที่สุด

ผู้สื่อข่าวถามว่า ระหว่างบันทึกการประชุม กรธ.ครั้งที่ 500 กับครั้งที่ 501 (ศาลรัฐธรรมนูญขอเอกสารเพิ่มเติม) แตกต่างกันอย่างไร นายวิษณุกล่าวว่า ตนไม่เคยเห็น จึงไม่รู้ว่าเป็นอย่างไร เห็นแต่หนังสือแนวทางตีความรายมาตรา เพราะตนได้รับแจก 1 เล่ม เป็นการบันทึกเจตนารมณ์ของมาตราต่าง ๆ ซึ่งรัฐบาลได้ใช้หนังสือเล่มดังกล่าวอ้างอิงไปในเอกสารชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ได้อ้างรายงานการประชุม (กรธ.) ครั้งที่ 499, 500, 501 อะไรทั้งนั้น เพราะไม่เคยเห็น และไม่รู้ว่ามีอยู่

นายวิษณุกล่าวย้ำว่า โดยทฤษฎี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี สามารถปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ได้ แต่ในทางปฏิบัติขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย


“ถ้าจะตอบว่าทำไม่ได้ มันก็ผิด ผมถึงต้องตอบว่าทำได้ แต่ว่าอย่าไปแสดงว่าทำได้ เอ๊ย เดี๋ยวจะทำแล้ว พรุ่งนี้จะทำแล้ว ไม่ใช่ เพราะว่า ถ้ามันทำได้ง่าย ๆ ว่างมา 2 ตำแหน่งตั้งนานทำไมไม่ปรับ (ขณะนี้ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าง 3 ตำแหน่ง หยุดปฏิบัติหน้าที่ 1 ตำแหน่ง) ก็แสดงว่ามันยาก มันมีความยุ่งยากอะไรอยู่ ไม่งั้นเขาทำไปนานแล้ว” นายวิษณุกล่าว