เลือกซ่อมนายก อบจ.ร้อยเอ็ด เพื่อไทย แลนด์สไลด์ เศกสิทธิ์ ทิ้งห่างคู่แข่ง

การเลือกตั้งซ่อมนายก อบจ.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย นำคู่แข่งขาดลอย หลังอุ๊งอิ๊งขนทีมครอบครัวช่วยหาเสียง

วันที่ 25 กันยายน 2565 ในการเลือกตั้งซ่อมนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งมี 2,535 หน่วยเลือกตั้ง ใน 20 อำเภอ ไม่คึกคัก มีประชาชนไปลงคะแนนไม่มากนัก ท่ามกลางสภาพอากาศครึ้ม บางพื้นที่มีฝนตก โดยมีผู้สมัคร 4 คนประกอบด้วย

1.นางรัชนี พลซื่อ อิสระ (อดีตพลังประชารัฐ)

2.นายเศกสิทธิ์ ไวนิยมพงศ์ จากพรรคเพื่อไทย

3.นางสาวโยทกา โคตุระพันธ์ สังกัดอิสระ

4.นางจุรีพร สินธุไพร อิสระ (อดีตพลังประชารัฐ)

ทั้งนี้ หลังปิดหีบเลือกตั้งซ่อมใน 17.00 น. ปรากฏว่าผ่านไป 2 ชั่วโมง พบว่าเบอร์ 2 คือนายเศกสิทธิ์ ได้คะแนนนำอยู่ที่ 94,615 คะแนน ทิ้งห่างนางรัชนี 1 และน.ส.โยทกา เบอร์ 3 อยู่ประมาณ 5 หมื่นคะแนน

ต่อมาเวลาประมาณ 20.00 น. มีรายงานผลคะแนนไม่เป็นทางการเพิ่มเติมว่า อันดับหนึ่ง นายเศกสิทธิ์ ได้ 204,743 คะแนน อันดับสอง นางรัชนี ได้ 92,167 คะแนน อันดับสามนางจุรีพร ได้ 84,213 คะแนน และ นางสาวโยทกา ได้ 4,081 คะนน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ครอบครัวเพื่อไทย นำโดย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย และแกนนำพรรคเพื่อไทย ได้ลงพื้นที่ปราศรัยช่วยนายเศกสิทธิ์หาเสียง โดยขอให้ชาวร้อยเอ็ดลงคะแนนแบบแลนด์สไลด์

ขณะที่นายดัมพ์ สุริโย ผู้อำนวยการสำนักงานการเลือกตั้งจังหวัดร้อยเอ็ด เปิดเผยว่า หลังเปิดหีบบัตรตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงเวลา 15.00น. การดำเนินการจัดการเลือกตั้งทั้ง 2,535 หน่วย ใน 20 อำเภอ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเลือกตั้งได้ตามปกติ แม้บางอำเภอรอบนอกมีฝนตกเล็กน้อย แต่ไม่เป็นปัญหาต่อการเลือกตั้ง การประเมินโดยภาพรวมมีประชาชนทยอยออกมาใช้สิทธิ์

ส่วนการทำผิดหรือฝ่าฝืนการเลือกตั้ง พบประชาชนฉีกบัตรเลือกตั้ง 1 แห่งที่ ต.ขวัญเมือง อำเภอเสลภูมิ ส่วนการร้องคัดค้านการเลือกตั้งถึงวันนี้ มีเรื่องส่งเข้ามายัง กกต. 2 เรื่อง เป็นการร้องตามสิทธิของผู้สมัคร ซึ่งต้องตรวจสอบข้อมูลที่ชัดเจนอีกครั้ง โดยยังไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวได้ เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อผู้สมัคร ในเรื่องนี้มีคณะอนุกรรมการเพื่อสืบสวนสอบสวนตรวจสอบตามอำนาจหน้าที่ของ กกต.ในภายหลังต่อไป

“การตรวจสอบของ กกต. ในด้านการทำผิดหรือละเมิดกฎหมายเลือกตั้ง ยอมรับว่าได้รับข้อมูลหลายเรื่อง และอยู่ในช่วงระหว่างเก็บข้อมูลตามที่ได้รับรายงานมา แต่ยังไม่มีการตั้งเรื่องใด ๆ เพราะต้องตรวจสอบรายละเอียดและเอกสารให้ครบถ้วนก่อน รวมทั้งเรื่องราวการนำข้อมูลทางโซเชียลมีเดียมาร้องเรียนกัน จะต้องตั้งคณะกรรมการตรวจสอบด้วยความรอบคอบก่อน แต่ยืนยันว่า ณ ขณะนี้ยังไม่มีเรื่องที่ปรากฏชัดตามที่มีการร้องเรียน ซึ่งสรุปได้ว่าเป็นความผิดตามที่มีการแจ้งคัดค้านและร้องเรียนกัน ยืนยันว่าประชาชนยังสามารถลงคะแนนเลือกผู้สมัครทั้ง 4 คนได้ตามปกติโดยไม่มีปัญหา” นายดัมพ์กล่าว