อุ๊งอิ๊ง พา ชัชชาติ ทัวร์นิทรรศการ Soft Power เพื่อไทย

อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร พา ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ชม จัดนิทรรศการ Soft Power เพื่อไทย เล็งตั้งองค์กร Thacca วางนโยบายพัฒนาทั้งระบบ

วันที่ 12 ตุลาคม 2565 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย ให้การต้อนรับ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เยี่ยมชมบูทนิทรรศการ “ฝัน ปัง ดัง รวย : 1 ครอบครัว 1 Soft Power”

ทั้งนี้เป็นบูทที่พรรคเพื่อไทย สื่อสารนโยบาย 1 ครอบครัว 1 Soft Power (OFOP) ชูหลักคิดทางออกเศรษฐกิจไทยที่จะเปลี่ยนชีวิตประชาชนครั้งใหญ่อย่างก้าวกระโดด ในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ Book Expo Thailand 2022 ที่บูท I40 Exhibition Hall 6 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวแพทองธารได้เชิญนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เยี่ยมชมห้องนิทรรศการทั้ง 3 บูท พร้อมอธิบายหลักคิดของนโยบาย 1 ครอบครัว 1 Soft Power ว่าในชีวิตทุกคนล้วนมีความฝัน มีจินตนาการเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญของมนุษย์ โดยเริ่มตั้งแต่วัยเด็ก ห้องน้ำจึงเป็นพื้นที่ที่ทุกคนเคยใช้ฟุ้งฝัน แต่ก็เป็นที่ที่เราทิ้งความฝันนี้ลงไปเพราะมันแทบเป็นไปไม่ได้ในโลกความจริง

แต่พรรคเพื่อไทยมองเห็นว่า ความคิด ความฝัน ถ้าได้รับความเข้าใจและสนับสนุนอย่างถูกต้องให้มั่นใจในคุณค่าแล้ว จะเกิดเป็นความกล้าในการสร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ ทำฝันนั้นให้เป็นจริงได้ แต่ในทางปฏิบัติ จะทำอย่างไรให้ฝันของลูกหลานหรือของประชาชนเป็นจริงได้ เพราะทุกความฝันล้วนมีต้นทุน ซึ่งไม่ใช่ทุกคนที่จะมีโอกาสเข้าถึงความฝันที่มีค่าใช้จ่ายสูงลิ่ว

นโยบาย 1 ครอบครัว 1 Soft Power เห็นความสำคัญที่ไม่ต้องการให้ฝันของใครต้องตกหล่น เราจึงออกแบบให้มีการตั้งศูนย์เรียนรู้ บ่มเพาะ ศูนย์เทรนนิ่ง ให้ประชาชนที่สนใจเข้าต่อยอดความรู้ ประสบการณ์อย่างเป็นขั้นบันได เพื่อให้คนเข้าถึงตั้งแต่ระดับ ตำบล อำเภอ ระดับประเทศจนถึงต่างประเทศ โดยจะประสานความร่วมมือกับโรงเรียน มหาวิทยาลัย จัดจ้างบุคลากร จัดฝึกอบรมเพิ่มพูนทักษะ และถ้าใครมีทักษะศักยภาพที่ดีอยู่ก็จะสนับสนุนให้ไปหาประสบการณ์ต่อในต่างประเทศ ดังนั้น นโยบาย 1 ครอบครัว 1 Soft Power จึงเป็นนโยบายที่จะเพิ่มโอกาสและขยายศักยภาพสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับประชาชน

นอกจากการค้นหาและพัฒนาศักยภาพของคนแล้ว การหาตลาดของอุตสาหกรรมก็สำคัญ เราจะตั้งหน่วยงานขึ้นมาวางแผนและทำงานอย่างเป็นระบบ one stop service ครบจบในตัว มีงบประมาณและอำนาจประสานหน่วยงานรัฐเพื่อผลักดันสนับสนุนในชื่อ Thacca (ทักก้า) หรือ Thailand Creative Content Agency ที่จะมาทำหน้าที่วางแผนนโยบายพัฒนา ศิลปะ วัฒนธรรม อุตสาหกรรมสร้างสรรค์และทุกกิจกรรมที่สนนับสนุนให้เกิดเป็น Soft Power อย่างเป็นระบบ

“สิ่งที่ต้องทำควบคู่กันคือ ต้องผลักดันแก้กฎหมายที่เป็นปัญหา เช่น กฎหมายเซ็นเซอร์ หรือกฎหมายที่เป็นอุปสรรคของทุกอุตสาหกรรม และวิจัยตลาดความต้องการของต่างประเทศเพื่อพัฒนาเป็นนโยบายต่างประเทศ เพื่อการค้าส่งออกและขยายตลาด ให้นโยบาย 1 ครอบครัว 1 Soft Power ได้สร้างโอกาสและรายได้ให้กับคนไทยอย่างสร้างสรรค์และยั่งยืน” นางสาวแพทองธารกล่าว

โอกาสนี้ นายชัชชาติได้ร่วมกิจกรรมเขียนความฝันในบูทของพรรคเพื่อไทยความว่า “ให้กรุงเทพฯเป็นเมืองที่ดี สำหรับทุกคน” พร้อมกับให้กำลังใจทีมงานพรรคเพื่อไทยว่าขอเป็นกำลังใจให้และร่วมกันทำงานต่อไป