นิพิฏฐ์ วิเคราะห์วิกฤตประยุทธ์ ยุบสภา 24 ธ.ค. ตัดวงจร ส.ส.ลาออก

นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ
นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ
คอลัมน์ : สัมภาษณ์พิเศษ
ผู้เขียน : ปิยะ สารสุวรรณ

The Last war สงครามครั้งสุดท้ายของ “นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ” อดีต ส.ส.พัทลุง 7 สมัย พรรคประชาธิปัตย์ สละยานแม่ ประจำการเรือรบลำใหม่ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย-ประธานภาคใต้

“ประชาชาติธุรกิจ” สัมภาษณ์พิเศษ “นิพิฏฐ์” หลังจากปวารณาตัวสู้ถวายหัว-จนชีพวาย หลังถูกชุบชีวิตจาก “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” มองปรากฏการณ์ย้ายขั้ว-ย้ายค่าย ฉากจบของสมรภูมิปักษ์ใต้และการยื่นคำขาดครั้งสุดท้าย

Q : มองปรากฏการณ์นักการเมืองย้ายขั้ว-ย้ายค่ายตอนนี้อย่างไร

เป็นภาวะหนีตาย เหมือนเรือเวลาโดนคลื่นจะไปถึงฝั่งหรือเปล่าไม่รู้ จึงไปหาเรือลำอื่น บางพรรคเป็นพรรคเฉพาะกิจ สร้างขึ้นมาเพื่อให้คนใดคนหนึ่งเป็นนายกรัฐมนตรี พอมีปัญหาก็เริ่มหาที่อยู่ใหม่ ส่วนพรรคหลักที่เป็นสถาบันการเมืองบางพรรค คนก็หมดความหวัง

ดังนั้น พรรคการเมืองใหม่ของสร้างอนาคตไทย ถ้าทำกระแสได้ ทำความเข้าใจกับประชาชนได้ หนึ่ง เราไม่สุดขั้วในทางการเมือง สอง มีความโดดเด่นเรื่องเศรษฐกิจ สองเรื่องนี้เป็นน้ำหนักให้คนมาเลือกเรา

Q : พรรคที่จะเป็นเรือลำใหม่ ต้องมีปัจจัยอะไรบ้าง

เรือลำใหม่ต้องทำให้ผู้โดยสารที่มาใหม่มั่นใจว่าจะไปรอด ไปถึงฝั่งอย่างปลอดภัย กลับมาเป็น ส.ส.อีกสมัย ปัญหาหลักคือ ปัจจัยทุน

ภาคใต้ไม่เคยมีทุนหนักขนาดนี้ที่ใช้ในการเลือกตั้ง ปี’62 ว่าหนักแล้ว ปี’66 จะหนักกว่านี้อีก เราแอบสงสัยเหมือนกันว่า ทุนมาจากไหน เยอะจนผิดปกติ ไม่มีทุนทางธุรกิจไหนหรอกที่จะสนับสนุนทุนในระดับเยอะขนาดนี้ หนึ่ง ทุนที่ได้จากการทุจริต สอง ทุนที่ผิดกฎหมาย สองทุนนี้ที่ทำให้พรรคการเมืองบางพรรคเติบโต ชาวบ้านก็ต้องคิดเองว่า ถ้าใช้ทุนเยอะขนาดนี้ เวลาถอนเยอะกว่านี้ ต้องใช้กระแสเป็นเกราะป้องกันกระสุน

Q : ปัจจัยอะไรทำให้นักการเมืองแห่กระโดดลงเรือที่ชื่อภูมิใจไทย

ความหวังเรื่องทุน เป็นความหวังของผู้สมัคร แต่ความเปลี่ยนแปลงเป็นความหวังของประชาชน ซึ่งในกรุงเทพฯ ทุนเข้าถึงยาก ทุนมีส่วน แต่ไม่มีน้ำหนักเหมือนต่างจังหวัดที่เข้าถึงครัวเรือนได้ จึงต้องใช้กระแสป้องกันกระแสทุน ทุนกับกระแสต้องปะทะกัน

นอกจากกระแสจะแก้กระแสทุนได้แล้ว องค์กรอิสระควรจะแก้ปัญหาเรื่องทุนได้ แต่ขณะนี้นักการเมืองรู้สึกว่าไม่มีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อยู่

Q : ประชาธิปัตย์เลือดไหลออกถึงจุดต่ำสุดแล้วหรือยัง

ผมคิดว่าการไหลของเส้นเลือดใหญ่แตก (ส.ส.ปัจจุบัน) เส้นเลือดฝอยแตก (ผู้สมัครสอบตก) ยังมีอีก เลือดที่ไหลเข้าไม่ใช่เลือดแดง เป็นเลือดดำ ไม่ค่อยมีคุณภาพ สู้เลือดที่ไหลออกไม่ได้

จุดอ่อนคือไม่มีความทันสมัยในเรื่องของนโยบาย ตามกระแสโลกไม่ทัน ไม่มีนักคิด ใครเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของประชาธิปัตย์ยังมองไม่เห็น ยังมองไม่เห็นว่าใครเป็นความหวัง ยังชื่นชม หลงอยู่กับความเป็นสถาบัน

การเมืองเป็นเรื่องของอนาคต จับหลักตรงนี้ได้ก็ฟื้นได้ แต่ถ้าปีนี้ หรือ เดือนหน้าไม่สามารถแก้ปัญหาได้ เขาไม่เลือก การเมืองเมื่อถึงจุดต่ำสุดแล้วจะหายไป ถูกคลื่นลูกใหม่ไล่ การเลือกตั้งครั้งหน้าก็ลำบาก

Q : ปรากฏการณ์บ้านใหญ่เข้ามาเล่นการเมืองระดับชาติมากขึ้นหรือไม่

ผมว่าน้อยลง อาจจะมีในภาคใต้ แต่ภาคอื่นน้อยลง บ้านใหญ่แต่ละจังหวัดแตกแล้ว บ้านใหญ่ในภูมิภาคอื่นเริ่มแตกตัวตามวัฏสงสาร คนรุ่นใหม่อาจไม่ชอบบ้าง หรือบารมีของคนรุ่นเก่าหมดแล้ว

แต่ปรากฏการณ์บ้านใหญ่แตก เกิดในภาคอื่นที่อยู่มานาน แต่บ้านใหญ่จะสถาปนาขึ้นในภาคใต้ ที่ประตูภาคใต้ เอาทายาทลง บ้านใหญ่กำลังสถาปนาความเข้มแข็งขึ้น ยึดครองเป็นจังหวัด การเลือกตั้งครั้งหน้าจะเบ่งบาน

บ้านใหญ่เกิดขึ้นสันนิษฐานได้ว่า หนึ่ง คนยากจนต้องพึ่งระบบบ้านใหญ่ สอง ระบบอุปถัมภ์ลงไปถึงครอบครัว เป็นหนี้บุญคุณทางเศรษฐกิจ

บ้านใหญ่ทุกบ้านในภาคใต้ มีธุรกิจรับเหมาทั้งนั้น ถนนในภาคใต้เลยแย่ที่สุดกว่าทุกภาค บ้านใหญ่ใช้เงินไปเยอะ ก็ไปเอากับถนน ขุดแล้วขุดอีก ทำจริง แต่ 4 เดือนต้องทำใหม่นะ บ้านใหญ่ปักษ์ใต้ต่างจากบ้านใหญ่ที่อื่น บารมีคือเป็นผู้รับเหมา

เป็นที่มาของการที่อาจารย์สมคิดพูดว่า ภาคใต้โครงสร้างพื้นฐานแย่ที่สุด และคนจนมากที่สุดแล้ว รวยช้ากว่าที่อื่น เพราะความรวยอยู่ที่บ้านใหญ่ก่อน

บ้านใหญ่อัสดงจากภาคอื่น แต่มารุ่งอรุณในภาคใต้ ทำให้ระบบประชาธิปไตยอ่อนแอ ระบบอุปถัมภ์ชัดเจน ทำให้คนไม่มีส่วนร่วมในทางการเมือง แนวทางการพัฒนา การดูแลประชาชนจะไปในแนวเดียวกับประธานบ้านใหญ่คิด

ดังนั้น ถ้าการมีส่วนร่วมทางการเมืองหมดไป เป็นหายนะของระบอบประชาธิปไตยในภาคใต้ ต้องกัดฟัน ล้มบ้านใหญ่ ถ้าล้มไม่ได้ การเมืองอวสาน ทุนนิยมกินเปรี๊ยะ และจะยากจนไปอีกนาน

ประชาชนต้องมีส่วนร่วมในการปกครองระบอบประชาธิปไตย ต้องล้มบ้านใหญ่ให้ได้ ถ้าเลือกตั้งต้องให้เกินครึ่ง เปลี่ยนบ้านเมืองได้

Q : พลังประชารัฐแพแตกสะท้อนประยุทธ์ขายไม่ได้

การย้ายขั้วจะเกิดชัดก่อนวันที่ 24 ธันวาคม 2565 ส.ส.จะลาออกกันเยอะมาก เพราะถ้ารัฐบาลอยู่ครบวาระ ย้ายพรรคไม่ได้ ต้องอยู่ครบ 90 วัน และไม่รู้ว่านายกฯจะยุบสภาไหม

ถ้าไม่ยุบสภา คนที่เป็นนายทุน ฝากเลี้ยงอยู่ ไม่ยอมให้อยู่ถึงวันที่ 24 ธันวาฯ หรอก ต้องบังคับให้ลาออก เพราะลงทุนไปเยอะ เสียเปล่า ต้นเดือนธันวาฯ ส.ส.จะลาออก เป็น crisis เลย

ถ้านายกฯ นั่งมอง ส.ส.ลาออกต่อหน้าต่อตา แล้วมายุบสภาตามหลัง นายกฯ หมดศักดิ์ศรีเลย เขาทิ้งคุณ และคุณก็กระโจนหนีด้วย ถ้านายกฯ จะเป็นผู้นำจริง ๆ ก่อน 24 ธันวาฯ ต้องยุบสภา จะมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เอเปคจบแล้ว ยุบ เคลียร์ คลีน

ถ้านายกฯไม่ยุบสภา 24 ธันวาฯ แล้ว ส.ส.รัฐบาลลาออกเยอะขึ้น เสนอกฎหมายไม่ได้แล้ว ถูกคว่ำ เปิดประชุมสภาไม่ได้ อยู่ไม่ได้ เสนอกฎหมายไปก็เสี่ยง ถูกคว่ำกฎหมาย อันตรายมาก เครดิตนายกฯจะถูกทำลาย

ผมคิดว่านายกฯ เพื่อรักษาตัวเอง จะยุบสภาก่อน 24 ธันวาฯ หลังจบเอเปค ตัดวงจรการกระโดดหนีลงจากเรือ

การย้ายพรรคของ ส.ส.จะทำให้กำลังของ พล.อ.ประยุทธ์ลดลง ถ้านายกฯมาคุมพรรคเอง แตกกับ พล.อ.ประวิตรจริง ๆ นายกฯคงไม่อยู่ เพราะนายกฯคุมพรรคการเมืองไม่ได้ ไม่ได้เกิดมาสำหรับคุมพรรคการเมือง คนอื่นต้องคุมให้

Q : อ่านใจ พล.อ.ประยุทธ์จะไปต่ออีก 2 ปีที่เหลือหรือไม่

ผมว่ายาก ไปต่อจะหนักมาก ลำพังคนกระโดดหนีก็ปวดหัวแล้ว จะไปต่อกับพรรคไหน อยู่พรรครวมไทยสร้างชาติจะมั่นใจได้อย่างไรว่าจะได้ 25 เสียง ไม่เสี่ยงแน่ มี 3 จังหวัด สุราษฎร์ฯ ชุมพร พัทลุง ยิ่งถ้า พล.อ.ประยุทธ์ไม่มาอยู่ด้วย ใครจะเลือก

ถ้าจะไปต่อก็อยู่กับพลังประชารัฐ แต่จะมั่นใจได้อย่างไรว่าเข้าไปในสภาจะเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ในสภาจริง ๆ จะโหวตให้ใคร ใครคุม ส.ส. เงินอยู่ที่ใคร ถ้ามีความเสี่ยง 20-30 เปอร์เซ็นต์ อย่าไปเสี่ยงเลย

Q : พลังประชารัฐกระแส พล.อ.ประยุทธ์ยังขายได้อยู่ไหม

ลดลงแน่นอน แต่จะลดลงจนเป็นอันตรายหรือไม่ อีกเรื่องหนึ่ง เพราะเศรษฐกิจไม่ดี ยาเสพติดระบาดเยอะ สันนิษฐานได้เลยว่ามีการทุจริต 3 เรื่อง จุดอ่อนของพลังประชารัฐ

Q : โครงการคนละครึ่ง บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ช่วยให้กระแส พล.อ.ประยุทธ์กระเตื้องขึ้นบ้างไหม

เวลาถึงคราวเราก็ต้องเคลม ตั้งแต่อาจารย์สมคิดออกมามีนโยบายใหม่บ้างไหม เป็นการผลิตซ้ำทั้งนั้น สร้างอนาคตไทยเป็นรัฐบาลสมัยหน้าจะทำให้ดีกว่านี้ อาจารย์สมคิดไม่เคลม แต่ผมจะเคลม

Q : เพื่อไทยจะแลนด์สไลด์หรือไม่

เชื่อว่าได้ ส.ส.เยอะขึ้น แต่แลนด์สไลด์หรือเปล่ายังตอบไม่ได้ เพราะอุ๊งอิ๊งไม่ได้เป็นดาวฤกษ์ เป็นดาวนพเคราะห์ แสงสว่างมาจากคุณทักษิณและคุณหญิงพจมาน ไม่มีประสบการณ์ทางการเมือง ส.ส.ลังเล ไหลออก จะเป็นฝ่ายค้านอีกหรือเปล่า

Q : การเมืองภาคใต้แข่งขันกันกี่พรรค

ประชาธิปัตย์ยังเป็นแชมป์อยู่ พลังประชารัฐ ภูมิใจไทย และสร้างอนาคตไทย พรรคร่วมไทยสร้างชาติน้อยยังวิเคราะห์ยากอยู่ ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ไม่อยู่ก็ไปไม่ได้

Q : ปชป.ยังไม่สิ้นมนต์ขลัง และจะได้มากหรือน้อยลงกว่าเดิม

มีความต่อเนื่อง ส.ส.บางคนติดพื้นที่ อยู่นาน จุดแข็งคือ ลูกขยัน ประชาธิปัตย์รู้ว่า หายนะรออยู่ข้างหน้า มีทางเดียวที่จะหยุดคือ เข้าถึงชาวบ้าน ทำให้เกิดความเกรงใจ

นโยบายประกันรายได้ใครก็ทำได้ ใช้เงินหลวง ใครก็เป็นรัฐบาลได้ ถ้าเก่งจริงต้องทำให้ยางพาราราคาเกิน 60 บาท 70 บาท โดยไม่ใช้เงินของรัฐ ต้องทำให้เกินราคาประกัน

Q : ภูมิใจไทยประกาศตอกเสาเข็มปักษ์ใต้ 20 ที่นั่ง

นักการเมืองภูมิใจไทยเป็นนักการเมืองพันธุ์พิเศษ เป็นความไร้เดียงสา ไม่มีใครพูดว่าจะกวาดหมด แล้วแต่ประชาชน อย่างดีคือ ควรจะได้เท่าเดิม

Q : สร้างอนาคตไทยได้กี่ที่นั่งในภาคใต้

อยู่ท่ามกลางความหวังของคนว่า เศรษฐกิจภาคใต้จะดีขึ้น ไม่กล้าคาดการณ์ว่าจะได้กี่ที่นั่ง ต้องดูว่าทำกระแสได้ไหม

พรรคสร้างอนาคตไทยเป็นพรรคใหม่ คนยังไม่รู้จักพรรค ใช้เวลา แต่เริ่มดีขึ้น ผู้สมัครขยัน เป็นคนรุ่นใหม่ เป็นความหวังได้ เราคิดวิธีใหม่ ทำรถไฟความเร็วสูงจากกระบี่ ตรัง มาพัทลุงให้ได้

แรก ๆ คนไม่รู้จัก ก็บอกว่าพรรคนิพิฏฐ์ ตอนหลังจากพรรคสมคิด พรรคสี่กุมาร และขยับเป็นพรรคสร้างอนาคตไทย คนรู้จักผู้สมัครแล้ว คราวนี้ต้องทำให้คนมั่นใจว่าพรรคมีนโยบายหลักอะไรบ้าง จะเป็นตัวที่คนตัดสินใจเลือกด้วย

Q : ประกาศเป็นสงครามครั้งสุดท้าย แพ้เลือกตั้งครั้งนี้จะวางมือ

ต้องวางมือ ด้วยอายุและถึงเวลาต้องวางมือ สงครามครั้งสุดท้ายของผมหมายความว่า ถ้าเราชนะ มี ส.ส.เข้าไปตามสมควร ผมก็วางมือได้ แต่ถ้าพัทลุงคนไม่เลือกเลยก็ต้องจบ แต่สิ่งที่เราเสนอไม่มีสิ่งที่เลวร้ายให้กับบ้านเมืองเลย ถ้าคนไม่เห็นอย่างนั้น แสดงว่าเราทำสงครามแบบนี้ไม่ได้แล้ว เป็นสงครามนอกรูปแบบ เราไม่ถนัด นำศพผมกลับด้วย