ประวิตร ลั่น พลังประชารัฐเป็นหนึ่งเดี่ยว มั่นใจ ส.ส.ไม่ทิ้งพรรค

ประวิตร ไม่เช็กชื่อ ส.ส. มั่นใจไม่ทิ้งพรรค โยน ประยุทธ์ ตอบ ไปอยู่พรรคใหม่หรือไม่

วันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ ในงานสัมมนาพรรคพลังประชารัฐ หัวข้อ “พลังประชารัฐ พลังคนสร้างชาติ” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค ได้เดินทางมาร่วมงาน โดยมี ส.ส.และสมาชิกพรรคยืนให้การต้อนรับจำนวนมาก ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตรได้กล่าวทักทายสมาชิก ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคอย่างเป็นกันเอง

พล.อ.ประวิตรกล่าวถึงงานสัมมนาวันนี้ว่า เราปฏิบัติตามคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อย่างเคร่งครัด ซึ่งได้ให้ กกต.มาพูดให้ฟังว่าเราจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า วันนี้ดูเหมือนเป็นการแสดงพลังความเป็นหนึ่งเดียวของพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่ได้แสดง เพราะเราเป็นหนึ่งเดียวมาตลอด เวลาประชุมจะมีสมาชิกมาร่วมมากมาย ไม่ต้องห่วง เราเป็นหนึ่งเดียวกันอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าวันนี้จะมีการเช็กชื่อหรือไม่ ว่าใครยังไปต่อกับพรรคบ้าง พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “ไม่ต้องถามหรอก เพราะอยู่ทุกคน ผมจะให้เขาอยู่กับผมทุกคน เขาไม่ไปไหนกันหรอก”

เมื่อถามว่า ยืนยันกับ พล.อ.ประวิตรแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “ไม่ต้องยืนยัน ผมไม่ต้องฟังคำยืนยัน เชื่อมั่นในตัวพวกเขา เพราะเราอยู่ด้วยกัน มีความเชื่อมั่นซึ่งกันและกันมาโดยตลอด”

เมื่อถามย้ำว่า คนที่มีกระแสข่าวว่าจะย้ายไป ต้องเรียกมาคุยด้วยหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “ไม่ต้องเรียกหรอก ผมไม่เชื่อหรอกนะว่าใครจะไป แต่ว่าก็แล้วแต่บุคคลจะคิดอย่างไร”

ส่วนความชัดเจนเรื่องแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพลังประชารัฐ ว่าจะยังเป็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมอยู่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “ยังไม่ได้ประชุม ถามผมตั้งหลายทีแล้ว จะถามอะไรอีกล่ะ ถามทุกวันเลย”

ส่วนข่าวว่า มีชื่อของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคด้วย พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า พรรคยังไม่มีมติให้ใครเลย ตัวตนเองยังไม่มีชื่อเลย แล้วแต่พรรค เรามีกรรมการบริหารพรรค มีสมาชิกที่จะต้องดูแล พรรคนี้จะต้องเป็นพรรคใหญ่ต่อไป จะต้องเป็นพรรคที่เข้มแข็ง

เมื่อถามว่า แล้วจะต้องเป็นพรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลในครั้งหน้าด้วยหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่าก็เราหวังอย่างนั้น เราตั้งพรรคขึ้นมาเพื่อต้องการที่จะมาบริหาร มาทำให้ประชาชนอยู่ดีกินดี ให้ประเทศมีความเจริญรุ่งเรือง

ถามว่า ในฐานะหัวหน้าพรรคพร้อมจะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคด้วยใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ก็แล้วแต่สมาชิกพรรค เมื่อถามย้ำว่า ตอนนี้มีสมาชิกเหมือนจะหนุนให้หัวหน้าพรรคเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอันดับหนึ่งของพรรค พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า อันนั้นไม่รู้ ไม่ทราบ

เมื่อถามว่า แบบนี้ต้องคุยให้ชัดเจนหรือไม่ ว่าใครจะอยู่อันดับไหน ระหว่างลุงตู่ กับลุงป้อม พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “ยังไม่ได้คุยกันเลย ความจริงลุงตู่ก็ไม่ได้อยู่ในพรรคพลังประชารัฐอยู่แล้ว เพราะครั้งที่แล้วเสนอให้มาเป็น เราสนับสนุนให้ลุงตู่มาเป็น”

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์จะไปพรรคอื่น ได้มีการพูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์เรื่องนี้หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “อันนี้ต้องไปถามตัวท่านนายกฯประยุทธ์ดูนะครับ ว่าท่านจะไปหรือไม่ไป ของเราไม่มีปัญหา”

เมื่อถามว่า ยืนยันว่ายังสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอยู่ใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่าไม่ต้องห่วง ๆ

เมื่อถามถึงกรณีนายสันธนะ ประยูรรัตน์ ออกมาแฉว่ามีอดีตนายทหาร ซึ่งเป็นผู้ที่มีอำนาจเหนือรัฐบาลอยู่เบื้องหลังนายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ในการออกมาแฉเรื่องธุรกิจสีเทา พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “ไม่มี ไม่รู้ ๆ”

เมื่อถามย้ำว่า ตัวท่านเองไม่รู้ใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “ไม่ทราบ”