ชูศักดิ์ เพื่อไทย ชี้ ส.ส.แห่ย้ายพรรค เพราะได้ผลประโยชน์บวกโครงการ

ชูศักดิ์

ชูศักดิ์ มือกฎหมายเพื่อไทย ชี้ ส.ส.ย้ายพรรคไม่แคร์อุดมการณ์ สนใจเฉพาะผลประโยชน์ จวกบิ๊กตู่ลอยตัวเหนือปัญหา

วันที่ 16 ธันวาคม 2565 นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี ส.ส.ลาออกและย้ายพรรคในขณะที่สภายังไม่หมดวาระ ว่าที่ผ่านมาการย้ายพรรคเป็นเรื่องปกติ แต่ส่วนใหญ่มักจะเกิดหลังยุบสภา หรือสภาหมดอายุ และเป็นรายคน มิใช่เป็นแบบกระบวนการ ดังนั้น กรณีที่เกิดขึ้นเวลานี้ดูจะชัดเจน ว่าการลาออกเพื่อไปสังกัดพรรคใหม่เป็นไปตามคำสั่งของพรรคที่จะย้ายไป

ความคิดเบื้องต้นทราบว่า เพื่อกันปัญหาการเป็นสมาชิกพรรค 90 วัน และเพื่อความชัวร์ว่าคุณมาแน่ การลาออกและย้ายพรรคกันเป็นลอต 30-40 คน ชัดเจนว่าเกิดจากการวางแผนกันมา โดยไม่สนใจว่ายังมีภารกิจในฐานะตัวแทนประชาชนที่ต้องทำอยู่หรือไม่ ไม่สนใจว่าประชาชนเขาเลือกเรามาให้ทำหน้าที่ในสภามีระยะเวลาสี่ปี

“ผมเป็นส่วนหนึ่งในการสอบสวนทางวินัยจรรยาบรรณ ส.ส.หลายคน ขอบอกอย่างตรงไปตรงมาว่า ที่มาที่ไปคือ เพราะได้ผลประโยชน์ ได้โครงการ ได้การดูแลที่พรรคเดิมไม่อาจให้ได้ หลายคนยอมเป็นงูเห่าถ้าจะขับก็ยินดี แถมบอกให้รีบขับเร็ว ๆ แสดงว่าจริง ๆ แล้ว ไม่เกี่ยวกับอุดมการณ์อะไรทั้งสิ้น สภาพการเมืองเช่นนี้น่าห่วง ส่วนหนึ่งแสดงว่ารัฐธรรมนูญปราบโกงล้มเหลวสิ้นเชิง” นายชูศักดิ์กล่าว

นายชูศักดิ์กล่าวว่า การปฏิรูปการเมืองตามรัฐธรรมนูญและนโยบายของรัฐบาลชุดนี้ล้มเหลว การเมืองย้อนไปสู่ธนกิจการเมือง การเมืองแบบแจกกล้วย ดูแล้วคล้าย ๆ ก่อนยุครัฐธรรมนูญ 2540 ที่เป็นเหตุให้ต้องปฏิรูปการเมืองขนานใหญ่ ยิ่งได้ฟังคำสัมภาษณ์ของนายกฯเรื่องสภาล่ม และ ส.ส.ย้ายพรรค ว่าเป็นเรื่องฝ่ายการเมืองตัวเองสั่งไปแล้ว ไม่เกี่ยว ต้องว่ากันเอง ก็รู้สึกถึงการลอยตัว

“ทำนองว่าคุณมาเลือกผมเองทั้ง ๆ ที่ผมก็ไม่ได้เป็นแม้แต่สมาชิกพรรคของคุณ จริง ๆ แล้วพรรคที่เสนอเขาก็ควรจะได้รับรู้ว่าแท้จริงเป็นอย่างไร แปลกประหลาดคนที่เสนอเป็นนายกฯ ในนามพรรคตัวเองไม่เป็นอะไรเลยแม้แต่สมาชิกพรรค แต่มีอิทธิพลถึงขั้นให้เสนอชื่อตนเองเป็นนายกรัฐมนตรีได้ ตนเองเป็นห่วงความรู้สึกของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะความศรัทธาในระบอบพรรคการเมืองและความศรัทธาในนักการเมืองและระบอบประชาธิปไตย

รัฐธรรมนูญที่บอกว่าให้สมาชิกพรรคมีส่วนร่วมอย่างกว้างขวางในการกำหนดนโยบายและส่งผู้สมัครเป็นเพียงลายลักษณ์อักษรหรู ๆ ของพวกสร้างภาพเท่านั้นเอง นี่แหละรัฐธรรมนูญปราบโกงของพวกคนดีทั้งหลาย” นายชูศักดิ์กล่าว