กกต. ตั้งลูก สอบปม สายัณห์ พลังประชารัฐ แจกปฏิทินรูปคู่ “ประยุทธ์”

อิทธิพร บุญประคอง
อิทธิพร บุญประคอง

ประธาน กกต. พร้อมจัดเลือกตั้งไม่ว่ายุบสภาหรือรัฐบาลอยู่ครบวาระ ตั้งลูกสอบปม สายัณห์ ส.ส.พลังประชารัฐ แจกปฏิทินรูปคู่ “ประยุทธ์”

วันที่ 21 ธันวาคม 2565 ที่โรงแรมรามา การ์เด้นส์ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า ได้มีสัญญาณอะไรหรือไม่ ว่าได้ยินแค่สัญญาณตามสื่อมวลชน หรือตามความเคลื่อนไหวทางการเมือง แต่หน้าที่ของ กกต.คือการเตรียมความพร้อมจัดการเลือกตั้งครั้งต่อไปให้ดีที่สุด นั่นเป็นเป้าหมายของ กกต.ในกรณีสภาครบวาระในวันที่ 23 มีนาคม 2566 ที่ กกต.จะต้องเตรียมการจัดการเลือกตั้งภายใน 45 วัน

ซึ่ง กกต.เตรียมความพร้อมมาโดยตลอด เพราะมีบทเรียนศึกษาการปฏิบัติหน้าที่ในการเลือกตั้งปี 2562 กระบวนการการเตรียมการเลือกตั้งครั้งต่อไป ตั้งแต่วันที่ 17 สิงหาคม 2565 ได้มีการประชุมกับ ผอ.กกต.จังหวัดทั่วประเทศ ซักซ้อมความเข้าใจลงรายละเอียด และครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2565 ได้มีการทบทวนกับ ผอ.กกต.จังหวัด จะเป็นคนที่ขับเคลื่อนในการเลือกตั้งครั้งต่อไป

จึงต้องเตรียมความพร้อม และหลังจากที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีผลบังคับใช้ กกต.ก็จะมีการเตรียมระเบียบรองรับ ซึ่งสามารถพิจารณา และนำไปประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป ทั้งนี้เรื่องของการแบ่งเขตเมื่อถึงเวลาที่สามารถดำเนินการได้ กกต.จะเริ่มกระบวนการแบ่งเขตทันที

เมื่อถามถึงการเตรียมความพร้อมกรณีการเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองหรือการยุบสภา ซึ่งจะใช้เวลาในการจัดการเลือกตั้งน้อยกว่าการเลือกตั้งทั่วไป กกต.พร้อมดำเนินการหรือไม่ นายอิทธิพรกล่าวว่า กกต.ได้เตรียมความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งในทุกสถานการณ์ ทั้งกรณีการครบวาระที่จะเกิดการเลือกตั้งขึ้น ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่มีกฎหมายรองรับทั้งหมด หากกรณียุบสภาเราต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 45-60 วัน แต่ตามวาระปกติต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 45 วัน เพราะฉะนั้น กกต.ได้คำนึงทั้ง 2 กรณี ย้ำว่า กกต.ได้เตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว

เมื่อถามอีกว่าใกล้ถึงเทศกาลปีใหม่บรรดานักการเมืองต่างลงพื้นที่จะต้องร่วมกิจกรรมหรือเฉลิมฉลอง มีความห่วงใย หรือจะต้องกำชับอะไรเป็นกรณีพิเศษหรือไม่ นายอิทธิพรกล่าวว่า เป็นไปตามกฎหมาย ซึ่ง กกต.ได้มีการชี้แจงหลายครั้งแล้ว

โดยในช่วง 180 วัน เริ่มวันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา กกต.ได้มีการประชุมก่อนออกระเบียบแก้ไข หลังจากนั้นก็ได้มีการชี้แจงต่อสื่อมวลชน และพรรคการเมือง เงื่อนไขสำคัญคือความชัดเจนในเรื่องของการปฏิบัติในช่วงเวลาต่าง ๆ หวังว่าจะมีการปฏิบัติที่ถูกต้องครบถ้วน หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามมาที่ กกต.ได้

เมื่อถามถึงกรณีที่ นายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ติดประกาศป้ายไวนิลปฏิทินปีใหม่คู่กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และมีพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ซึ่งมีบางคนชี้ว่ามีความผิด ประธานกกต. กล่าวว่า ได้รับทราบจากข่าวแล้ว สำนักงาน กกต.ซึ่งเป็นฝ่ายเลขาจะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นควบคู่กันไป ไม่ว่าจะมีผู้ร้องหรือไม่ก็ตาม แต่ผลเป็นอย่างไรก็ต้องเสนอเข้าสู่ที่ประชุม กกต.

เมื่อถามอีกว่ามีการดูด ส.ส.ไปมา มีสัญญาณอะไรผิดปกติหรือไม่ นายอิทธิพรกล่าวว่า เรื่องนี้ไม่สามารถตอบได้ เพราะเป็นเรื่องการตัดสินใจของแต่ละปัจเจกบุคคล ในฐานะที่ตนเองเป็นสมาชิกพรรคการเมืองเป็นเรื่องของแต่ละบุคคลส่วนเรื่องของการสังกัดพรรคนั้น เชื่อว่ามีความชัดเจนแล้วว่าจะนับวันอย่างไร