ประยุทธ์ เปิดงานตรุษจีนราชบุรี โชว์ผัดหมี่กระทะยักษ์ อวยพร เฮง ๆ ร่ำรวย

ประยุทธ์ เปิดงานตรุษจีนราชบุรี โชว์ผัดหมี่ซั่วกระทะยักษ์
ภาพ : เครือมติชน

ประยุทธ์ เปิดงานตรุษจีนราชบุรี โชว์ผัดหมี่ซั่วกระทะยักษ์ อวยพรขอให้สุขสมหวัง เฮง ๆ ร่ำรวย ตลอดปี บอกท่องเที่ยวดีขึ้นมากกว่า 65% เชื่อเศรษฐกิจจะดีขึ้นอีกหลังจีนเปิดประเทศ และเริ่มมีกรุ๊ปทัวร์ทยอยเข้ามา แนะช่วยกันจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชน ช่วยสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับเศรษฐกิจฐานราก

วันที่ 19 มกราคม 2566 เมื่อเวลา 17.30 น. ที่จังหวัดราชบุรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เดินทางมาถึงบริเวณสถานที่จัดงานที่บริเวณริมเขื่อนรัฐประชาพัฒนา ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมืองราชบุรี โดย พล.อ.ประยุทธ์ ได้สวมเสื้อคอจีนสีทอง (เสื้อถังจวงลายมังกรสีทอง) ซึ่งเข้าธีมวันตรุษจีน

โดยเมื่อมาถึงผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี รัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ

ประยุทธ์ เปิดงานตรุษจีนราชบุรี

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเปิดงานเทศกาลตรุษจีนตอนหนึ่งว่า หลายฝ่ายที่มาพร้อมเพรียงที่นี้ได้แสดงถึงความรัก ความสามัคคีในการที่จะทำให้จังหวัดของเราประเทศของเรามีความสุขในช่วงวันตรุษจีน ซึ่งเป็นเทศกาลสำคัญของประเทศไทยวันนี้ ต้องขอบคุณที่ได้รับเกียรติจากอุปทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย

วันนี้เป็นผู้แทนในการนำกระต่าย ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของตรุษจีนมาให้คนในวันนี้ และนำความปรารถนาดีจากประเทศจีน และนายกรัฐมนตรีจีนและภรรยามาถึงรัฐบาล ซึ่งนายกรัฐมนตรีและประชาชนชาวไทย ทราบดีอยู่แล้วว่าเราเป็นมิตรกันมายาวนานจริง ๆ แล้วครบ 48 ปีในทางการทูต ซึ่งจริง ๆ แล้วหลายร้อยปี

ประยุทธ์ เปิดงานตรุษจีนราชบุรี

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ได้รับข่าวดีรัฐบาลจีนได้เปิดประเทศแล้ว ในลักษณะจะให้กรุ๊ปทัวร์มาไทยเป็นนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ซึ่งเดิมปัจจุบันเราก็เปิดแล้ว โดยประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่จะให้กรุ๊ปทัวร์มาเยือน ซึ่งขอบคุณมาก วันนี้มาตรวจเยี่ยมเศรษฐกิจวัฒนธรรมชุมชนเยี่ยมวิถีชุมชน ถือเป็นการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวขับเคลื่อนเศรษฐกิจระดับฐาน รากเป็นวัฒนธรรมที่ต้องรักษาไว้ สิ่งเหล่านี้จะมีคุณค่ามากต่อไปเรื่อย ๆ ในประเทศไทย เพราะเรามีความโดดเด่นเรื่องการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และได้มาเทศกาลตรุษจีน

ประยุทธ์ เปิดงานตรุษจีนราชบุรี

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้เท่าที่ทราบเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของประเทศไทยตั้งแต่ปี 2562 เพิ่มขึ้น 65% แสดงให้เห็นว่าเรามีการพัฒนาการลำดับ เพราะประชาชนช่วยกัน ทำไม่ใช่เฉพาะนายกฯ ความสงบเรียบร้อยการเป็นเจ้าบ้านที่ดีอะไรต่าง ๆ เหล่านี้มีการฟื้นตัวมาแล้วตั้งแต่กลางปี 2565 คนเดินทางท่องเที่ยวใประเทศไทย 200 กว่าล้านคน เฉพาะในประเทศยังไม่นับต่างประเทศ และนักท่องเที่ยวใช้เวลาอยู่ในไทยนานกว่าเดิม ฟื้นฟูขึ้นเรื่อย ๆ ตามลำดับ ฉะนั้นวันนี้ถ้าช่วยกันประคับประคองเผื่อแผ่แบ่งปันเราต้องให้กำลังใจซึ่งกันและกันมีปัญหามาก ๆ ก็แก้อะไรไม่ได้

ประยุทธ์ เปิดงานตรุษจีนราชบุรี

ช่วงหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “เดี๋ยวนะเมื่อกี้หูอื้อไปนิดนึง เพราะเสียงกลองดัง แต่คึกคักดี วันนี้เป็นเกียรติอีกครั้งในการมาเป็นประธานวันนี้พิธีเปิดงานตรุษจีนราชบุรีรุ่งเรืองปีกระต่าย ขอเชิญชวนพี่น้องมาเที่ยวชมงานสนับสนุนส่งมอบความสุข ความรัก และความปรารถนาดีในช่วงเทศกาลตรุษจีน ให้กันโดยเฉพาะการดูแลช่วยเหลือ เรื่องการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชนจะเป็นการสร้างอาชีพสร้างรายได้ของเศรษฐกิจฐานรากให้กับพี่น้องประชาชน”

ทั้งนี้ ช่วงท้าย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอวยพร เป็นภาษาจีนว่า ซินเจิ้งหรูอี้ ซินเหนียนฟาไฉ สุขสมหวังและร่ำรวยตลอดปี

 

ประยุทธ์ เปิดงานตรุษจีนราชบุรี

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ เดินชมบูทร้านอาหารภายในงาน โดยมีประชาชนส่งเสียงเชียร์ “นายกฯสู้ ๆ” ลุงตู่สู้ ๆ ลุงตู่อยู่ต่อ และขอเข้ามาถ่ายรูปตลอดทาง และช่วงหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ เชิญชวนอุปทูตจีน ชิมชาอู่หลง พร้อมกล่าวว่า “เจี๊ยะเต๊ ๆ” ก่อนแวะชมการแสดงงิ้วโบราณ

ประยุทธ์ เปิดงานตรุษจีนราชบุรี โชว์ผัดหมี่ซั่วกระทะยักษ์

 

ก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะทำการผัดหมี่มงคล (หมี่ซั่ว) กระทะยักษ์ ความกว้าง 2.5 เมตร ตรงบริเวณจุดโอ่งมังกรพ่นน้ำ ซึ่งถือเป็นแลนด์มารกแห่งใหม่ของราชบุรี โดย พล.อ.ประยุทธ์ อวนพรให้ทุกคน เฮง ๆ ๆ ๆ รวย ๆ ๆ ๆ พร้อมยกมือคำนับแบบชาวจีน ก่อนเดินทางกลับ