เศรษฐา แพทองธาร แคนดิเดตนายกฯเพื่อไทยจับมือลุยหาเสียงเยาวราช

อุ๊งอิ๊ง เศรษฐา

เศรษฐา ทวีสิน สมาชิกพรรคเพื่อไทย แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ลงพื้นที่เยาวราช พูดคุยกับกลุ่มนักธุรกิจ ลั่นช่วยกันทำงาน ให้พรรคได้คะแนนเสียงมากๆ 

วันที่ 21 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยและแกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) พร้อมนายเศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) และเป็นบุคคลที่ถูกคาดหมายว่า จะเป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคเพื่อไทย ร่วมลงพื้นที่ในครั้งนี้ด้วย

กิจกรรมการเมืองครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่ทั้งนางสาวแพทองธาร และนายเศรษฐา พร้อมนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ประธานคณะกรรมการประสานงานด้านการเมืองพื้นที่กทม.ปรากฏตัวและทำกิจกรรมร่วมกัน

โดยเป็นการลงพื้นที่ในย่านเยาวราช เพื่อพูดคุยกับกลุ่มนักธุรกิจที่มูลนิธิเทียนฟ้า รวมถึงสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ณ วัดเล่งเน่ยยี่ (วัดมังกร)

อุ๊งอิ๊ง เศรษฐา
ภาพจากศูนย์ภาพมติชน

นอกจากนี้ยังมี น.ส.กานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ สมาชิกใหม่ของพรรคที่ย้ายจากพรรคพลังประชารัฐ และน่าจะลงชิงเก้าอี้ ส.ส.กทม.ร่วมขบวนด้วย

สำหรับนักธุรกิจ ที่ร่วมประชุมหารือกับ นายเศรษฐา และนางสาวแพทองธาร ประกอบด้วย นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ นายวิศิษฎ์ ลิ้มประมะ เจ้าของแบรนด์พริกไทยตรามือ และตัวแทนพ่อค้าย่านเยาวราช รวมทั้ง นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด และ ส.ส. และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. กทม ของพรรคเพื่อไทย

อุ๊งอิ๊ง เศรษฐา
ภาพจากศูนย์ภาพมติชน
อุ๊งอิ๊ง เศรษฐา
ภาพจากศูนย์ภาพมติชน

อุ๊งอิ๊ง -เศรษฐา ฟังชาวเยาวราช ปั้นนโยบาย World Destination

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศเป็นไปด้วยความชื่นมื่น ทั้งคู่ต่างพูดคุยกันสนิทสนมเป็นกันเอง และมีบางจังหวะที่นายเศรษฐายื่นแขนให้ น.ส.แพทองธารควงระหว่างเดิน

จากนั้นเวลา 10.30 น. น.ส.แพทองธารและคณะ เดินเท้าต่อไปยัง ร้านกาแฟ CHATA Specialty Coffee เพื่อพูดคุยกับนักธุรกิจในย่านเยาวราช หารือเรื่องการยกระดับสถานที่ท่องเที่ยวเยาวราช และอาหาร Street food มุ่งให้เป็น World destination

เวลา 11.10 น. น.ส.แพทองธารและนายเศรษฐา ให้สัมภาษณ์ภายหลังการพูดคุย โดยน.ส.แพทองธาร กล่าวว่า การพูดคุยดีมาก ทราบว่าเขามีปัญหาเรื่องสายไฟ ส่วนนายเศรษฐากล่าวเสริมว่า ได้กล่าวกับกลุ่มผู้ประกอบการว่า ต้องค่อย ๆ เอาสายไฟลงดิน เพราะเอาลงพร้อมกันหมดการจราจรจะติดขัด และยังมีอีกหลายปัญหาหลังโควิด รวมถึงการหยุดขายของวันจันทร์ มีหลายเรื่องที่พรรคเพื่อไทยรับฟัง แล้วจะนำไปใช้ได้จริงๆ เพราะคนในพื้นที่รู้ปัญหา

เมื่อถามว่าจากการรับฟัง จะนำปัญหาอะไรไปทำเป็นนโยบายเพิ่มเติมได้ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า มีแน่นอนเราต้องไล่ตามลำดับ ด้านนายเศรษฐา กล่าวเสริมว่า จากการพูดคุยวันนี้มีประโยชน์ เพราะตนมาช่วยน.ส.แพทองธารดูเรื่องเศรษฐกิจ และคิดว่าจากที่ตนทำธุรกิจมา เราก็อยู่แต่ด้านบน ไม่ได้มาพบผู้ประกอบการจริง ๆ วันนี้มาก็ได้รับทราบปัญหาจริง ๆ แล้วจะไปช่วยกันคิดออกเป็นนโยบายมาเพื่อทำให้ชีวิตชาวเยาวราชดีขึ้น

อุ๊งอิ๊ง เศรษฐา
หัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทยและคณะพูดคุยกับนักธุรกิจในย่านเยาวราช ณ ร้านกาแฟ CHATA Specialty Coffee

อุ๊งอิ๊ง เศรษฐา

เศรษฐา ยืนยันเป็นสมาชิกพรรค ช่วยงานด้านเศรษฐกิจ

เมื่อถามว่าขณะนี้นายเศรษฐาพร้อมเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตอนนี้เป็นสมาชิกพรรคเรียบร้อยแล้ว และก็มาช่วยเรื่องเศรษฐกิจ โดยจะดูเรื่องการลดความเหลื่อมล้ำที่สูงมากในประเทศไทย ขอให้เป็นสเต็ป ๆ ไป

เมื่อถามย้ำว่าตอนนี้การเลือกตั้งใกล้เข้ามาแล้ว ถ้าต้องรับตำแหน่งแคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย พร้อมหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า อย่างที่เรียนตอนนี้ตนก็มาช่วยพรรคอยู่แล้ว พรรคมอบหมายให้ทำตำแหน่งอะไรก็พร้อม

เมื่อถึงตรงนี้ น.ส.แพทองธาร กล่าวเสริมว่า ครั้งที่แล้วเขาเอาคำว่าเราพร้อมไป ครั้งนี้เขาก็อยากได้คุณเศรษฐา รู้ทันนะคะ วันนี้คุณเศรษฐามาในสถานะสมาชิกพรรค และเคยบอกแล้วว่า คุณเศรษฐาเป็นคนเก่ง ฉะนั้นเรื่องเศรษฐกิจเราปรึกษาอยู่แล้ว เราปรึกษาคนเก่ง ๆ เยอะ จะได้แก้ปัญหาของประชาชนได้ วันนี้ให้มาช่วยเดินหาเสียงด้วยกันครั้งแรก ก็ฝากไว้ด้วย ฝากสมาชิกพรรคเพื่อไทยเพิ่มอีกหนึ่งคน

เมื่อถามย้ำว่านายเศรษฐาพร้อมเป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “นี่ก็จะเอาแต่คำว่าพร้อม เป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยอยู่ค่ะ” และว่า “แน่นอนว่าเมื่อเราจะประกาศ เราจะประกาศตามกรอบเวลาแน่นอน เหมือนที่ตอบสื่อไปทุกรอบ ขอให้มั่นใจในพรรคเพื่อไทยว่าการที่เราเลือก ไม่ว่าจะเป็น ส.ส.หรือแคนดิเดตนายกฯเราเลือกคนที่มีคุณภาพให้ประชาชนแน่นอน ฉะนั้นขอให้ไว้ใจตรงนี้”

เมื่อถามว่า หากมีการประกาศยุบสภา ทั้ง น.ส.แพทองธาร และนายเศรษฐาจะประกาศตัวเป็นแคนดิเดตนายกฯเลยหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวติดตลกว่า “อิ๊งต้องประกาศว่าอิ๊งครบกี่เดือนแล้ว ต้องไปหาเสียงที่ไหนบ้าง”

อุ๊งอิ๊ง เศรษฐา เยาวราช ตรุษจีน2566
ภาพจากศูนย์ภาพมติชน

เมื่อถามว่านายเศรษฐาจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้พรรคเพื่อไทยแลนด์สไลด์ได้หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนเป็นสมาชิกพรรค สิ่งที่ตนเองทำก็มีความปรารถนาอยากให้พรรคเพื่อไทยได้คะแนนเยอะที่สุด ไม่เช่นนั้นคงไม่มาช่วย

เมื่อถามว่าหลังจากนี้จะลงทุกพื้นที่เพื่อช่วยหาเสียงหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ณ จุดนี้ตนยังเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทแสนสิริ ก็ต้องดูเรื่องเวลาด้วย

เมื่อถามว่าหากลุยการเมืองเต็มตัวต้องจัดการตรงนั้นเพื่อมาลุยตรงนี้หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “คำว่าถ้า ตอนนี้ยังไม่ทราบ เพราะยังถ้าอยู่”

ส่วน น.ส.แพทองธาร กล่าวเสริมว่า ตอนนี้ให้ตารางนายเศรษฐาไปแล้ว วันไหนถ้าว่าง ก็มาช่วยกันหาเสียงพบปะพี่น้องประชาชนพูดคุยกัน ก็ต้องช่วยกันเพราะคนเดียวไม่ไหว เพราะเป็นปัญหาระดับประเทศเราต้องช่วยกัน ส่วนเรื่องขึ้นเวทีปราศรัยหรือไม่ ก็ต้องดูต่อไป

จากนั้นเวลา 12.30 น. น.ส.แพทองธารพร้อมคณะ เดินทางไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่วัดเล่งเน่ยยี่ (วัดมังกร) เพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในเทศกาลตรุษจีน

อุ๊งอิ๊ง เศรษฐา
ภาพจากศูนย์ภาพมติชน
อุ๊งอิ๊ง เศรษฐา
ภาพจากศูนย์ภาพมติชน

อุ๊งอิ๊ง เศรษฐา

อุ๊งอิ๊ง เศรษฐา
ภาพจากศูนย์ภาพมติชน