กรมราชทัณฑ์ เผยอาการ ตะวัน-แบม อ่อนเพลียจากการอดอาหารต่อเนื่อง

ตะวัน-แบม
ภาพจาก มติชน

กรมราชทัณฑ์ เผยอาการตะวัน-แบม ยังอ่อนเพลียจากการอดอาหารต่อเนื่อง และปฏิเสธการรับยาและสารน้ำทางหลอดเลือด ยันมีทีมแพทย์ติดตามอาการใกล้ชิด

วันที่ 23 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (22 ม.ค. 2566) นายสิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์และโฆษกประจำกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ตามที่ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงศ์ หรือแบม ผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ซึ่งถูกคุมขังที่ทัณฑสถานหญิงกลาง โดยตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค. 2566 ได้ส่งตัวทั้ง 2 รายไปยังทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เพื่อดูแลรักษาพยาบาลอย่างใกล้ชิด ภายใต้การควบคุมดูแลของกรมราชทัณฑ์

โดยทั้ง 2 รายเริ่มอดอาหารและน้ำ ตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 18 ม.ค. 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งทั้งสองยังคงปฏิเสธการรับยา

นายสิทธิ สุธีวงศ์
นายสิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์และโฆษกประจำกรมราชทัณฑ์

อาการล่าสุดวันนี้ (22 ม.ค.) น.ส.ทานตะวัน รู้สึกตัวดี ช่วยเหลือตัวเองได้ นอนหลับพักผ่อนได้ คลื่นไส้แต่ไม่มีอาเจียน ไม่มีปากแห้ง ตามร่างกายไม่มีบาดแผลใด ๆ ขณะที่ผู้ป่วยปฏิเสธการรับยา

ส่วน น.ส.อรวรรณ ผู้ป่วยรู้สึกตัวดี ช่วยเหลือตัวเองได้ นอนหลับพักผ่อนได้ มีอ่อนเพลียเล็กน้อย ไม่มีอาการคลื่นไส้อาเจียน ไม่มีปากแห้ง ตามร่างกายไม่มีบาดแผลใด ๆ และทั้งสองคนได้พบทนายผ่านระบบออนไลน์ เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 22 ม.ค.

อย่างไรก็ตาม อาการโดยรวมของทั้ง 2 รายยังคงที่ และอ่อนเพลียจากการอดอาหารต่อเนื่อง พร้อมยังยืนยันในการงดอาหารและปฏิเสธการรับยาและสารน้ำทางหลอดเลือด ทั้งนี้ ทีมแพทย์ของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ จะได้ติดตามอาการอย่างใกล้ชิดต่อไป


นายสิทธิกล่าวว่า กรมราชทัณฑ์ขอยืนยันว่าได้ดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของผู้ต้องขังตามสิทธิขั้นพื้นฐานที่ผู้ต้องขังทุกคนพึงได้รับ โดยปฏิบัติต่อผู้ต้องขังทุกคนและทุกคดีอย่างเท่าเทียม รวมทั้งไม่มีการเลือกปฏิบัติแต่อย่างใด