ส.ส. บ้านใหญ่ยาวอหะซัน นราธิวาส เอือมสร้างอนาคตไทย ลุ้นตัดสินใจไปต่อกับ พปชร.

ส.ส. บ้านใหญ่ยาวอหะซัน นราธิวาส เอือมสร้างอนาคตไทย ลุ้นตัดสินใจไปต่อกับ พปชร.

บ้านใหญ่ยาวอหะซัน จ่อ ทิ้ง พรรคสมคิด หลัง อุตตม-สนธิรัตน์ ปิดดีล ประวิตร กลับพรรคพลังประชารัฐ ภาคใต้แข่งดุเดือด จ่ายค่าตัวรั้ง ส.ส.เก่า หัวละ 5 ล้าน ว่าที่ ส.ส.ใหม่ อาทิตย์ละแสน ลงพื้นที่สู้เลือกตั้ง

วันที่ 28 มกราคม 2566 รายงานข่าวพื้นที่นราธิวาสแจ้งว่า ภายหลังจากนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค สอท. เจรจากับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เพื่อขอกลับเข้าไปอยู่พรรค พปชร.อีกครั้ง พื้นที่นราธิวาส เขต 1 เขต 2 เขต 4

ซึ่งนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรค สอท. นายอุตตมและนายสนธิรัตน์ ได้ไปเปิดตัวผู้สมัครว่าที่ ส.ส.นราธิวาส ทั้ง 3 เขต เมื่อช่วงเดือนธันวาคม 2565 เกิดความสับสนและสอบถามความชัดเจนทางการเมืองถึงพรรคการเมืองที่จะสังกัดในการเลือกตั้งครั้งหน้า

รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ผ่านมานายอุตตมและนายสนธิรัตน์ เวลาไปเจรจากับพรรคการเมืองอื่นทั้งพรรคชาติพัฒนากล้า หรือ พรรคไทยสร้างไทยเพื่อควบรวมพรรคไม่เคยบอกกล่าวให้ผู้สมัคร ส.ส.ในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็น ส.ส.ปัจจุบันที่ดึงมาจากพรรคการเมืองอื่น หรือ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคสอท. ทำให้ไม่สามารถสื่อสารกับคนในพื้นที่ได้ว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าจะลงรับสมัคร ส.ส.พรรคการเมืองใด

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2565 พรรคสอท.ได้เปิดตัวผู้แสดงเจตจำนงลงสมัคร ส.ส.นราธิวาส จำนวน 3 เขต ได้แก่ 1.นายวัชระ ยาวอหะซัน ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. นราธิวาส เขต 1 นายสารี สะมะแอ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. นราธิวาส เขต 2 และนายอามีน โต๊ะนากายอ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. นราธิวาส เขต 4 โดยมีนายกูเซ็ง ยาวอหะซัน นายกอบจ.นราธิวาสเป็นกำลังสำคับ

รายงานข่าวแจ้งว่า นายวัชระ ซึ่งปัจจุบัน เป็น ส.ส.นราธิวาส เขต 1 พรรคพปชร. และได้ตัดสินใจไปแล้วว่าจะย้ายออกจากพรรค พปชร. เพราะรับไม่ได้กับพฤติกรรมของแกนนำพรรค พปชร.ที่ใกล้ชิดกับพล.อ.ประวิตร บางคน ภายหลังได้ทราบข่าวการควบรวมพรรค สอท.กับ พรรค พปชร. จึงต้องตัดสินใจว่าจะอยู่กับพรรค สอท.ต่อไปหรือไม่ หรือจะย้ายไปพรรครวมใจสร้างชาติ (รทสช.)

รายงานข่าวเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตาม นายสนธิรัตน์มีบุญคุณกับนายวัชระ ตั้งแต่อยู่พรรค พปชร.ด้วยกัน ทำให้นายวัชระอาจจะเว้นวรรคทางการเมืองไปก่อน 2 ปี

อีกโซลูชั่นหนึ่ง ของนายวัชระคือ อยู่ กับพรรค พปชร.ต่อ แต่อยู่แบบเป็นกลุ่ม ก๊วนนายอุตตมและนายสนธิรัตน์

ทั้งนี้ ในพื้นที่ภาคใต้มีพรรคการเมืองหลายพรรคติดต่อทาบทาม ส.ส.ที่อยู่ระหว่างตัดสินใจย้ายพรรค ทั้งพรรค พปชร. พรรค รทสช. และพรรคภูมิใจไทย (ภท.) บางพรรคการเมืองให้การสนับสนุนทางการเงินให้กับว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.หน้าใหม่เป็นจำนวน 1 ล้านบาท แบ่งจ่ายอาทิตย์ละ 1 แสนบาท เพื่อลงพื้นที่ในช่วงใกล้เลือกตั้ง ส่วน ส.ส.เก่าจะมีการทำสัญญาคล้าย ๆ กับสัญญาเงินกู้ รายละ 5 ล้านบาท