สุชาติ ชมกลิ่น เปิดขั้วรัฐบาลใหม่ สู้เพื่อไทยตัวต่อตัว ทักษิณ คือจุดอ่อน

สุชาติ ชมกลิ่น แบกประยุทธ์ เป็นนายกฯ ทักษิณ คือ จุดอ่อน
สุชาติ ชมกลิ่น แกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติ
คอลัมน์ : สัมภาษณ์พิเศษ 
ผู้เขียน : ปิยะ สารสุวรรณ / อิศรินทร์ หนูเมือง

2 สมัย คือ อายุการเมืองในสภาผู้แทนราษฎร ของ สุชาติ ชมกลิ่น

49 ปี คือ อายุตัว ของสุชาติ-นักการเมืองหลานกำนัน ที่ต่อมาอยู่ในร่มเงาของกำนัน “บ้านใหญ่คุณปลื้ม” ผู้มีอิทธิพลของภาคตะวันออก ขายขนมครบ-แรงงานซาอุฯ คือ อาชีพของแม่และพ่อของสุชาติ-รัฐมนตรีแรงงานและสวัสดิการสังคม

100 ที่นั่ง คือตัวเลข ส.ส.ที่ สุชาติ-แกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติ ตั้งเป้าไปให้ถึงในการเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา คือบุคคลที่ สุชาติตั้งเป้า เป็นความฝันอันสูงสุด ที่จะแบกกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ คือบุคคลที่สุชาติ ยกมือไหว้ก่อนเอ่ยชื่อทุกครั้ง

ทักษิณ ชินวัตร คือบุคคลที่สุชาติ บอกว่า เป็นจุดอ่อนของเพื่อไทย

จากบรรทัดนี้ไป คือคำสัมภาษณ์พิเศษ สุชาติ ชมกลิ่น ที่เผ็ดร้อน ขิงต่อขิง ตัวต่อตัว กับนักการเมืองทุกขั้ว-ทุกฝ่าย

อะไรคือความท้าทายที่สุดในการเลือกตั้ง 2566 ของตระกูลบ้านใหม่

ผมบังเอิญอยู่ในพื้นที่ที่จำนวนเขตเยอะที่สุด คือ 10 เขตในชลบุรี เรื่องแข่งกันเป็นเรื่องปกติ เป็นเรื่องประชาธิปไตย ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน จะบอกว่ามีบ้านใหม่ หรือบ้านใหญ่ ผมว่าเป็นเรื่องของการเมืองภาคประชาชน กลุ่มการเมืองบ้านใหญ่ เขาก็อยู่หลาย ๆ พรรคมาก่อนเหมือนกัน ผมก็เคยอยู่กับเขา แข่งขันกันครั้งนี้ เป็นเรื่องที่พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดชลบุรีเป็นผู้ตัดสิน

สิ่งที่ผ่านมาพรรครวมไทยสร้างชาติที่สนับสนุนลุงตู่ (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) ความเป็นลุงตู่ ได้ทำให้หลายอย่างเกิดขึ้น เช่น อีอีซี บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ คนละครึ่ง ช่วงโควิด-19 เป็นผลงานชัด ๆ

วันนี้คู่แข่งก็มีแค่สองขั้ว คือ กลุ่มผมกับกลุ่มที่ไปพรรคเพื่อไทย อยู่ที่ประชาชนตัดสินว่า ใครที่เคยเป็นรัฐบาลมาแล้ว หรือเป็นรัฐบาลปัจจุบัน ใครดีกว่ากัน

บ้านใหญ่-บ้านใหม่ ในสนามเลือกตั้ง 2566 ต่างจาก 2562 อย่างไร

ปี 2562 อยู่ด้วยกันกับบ้านใหญ่ เป็นเรื่องปกติ เป็นเนื้อเดียวกัน การเมืองท้องถิ่น ผู้นำท้องถิ่นท้องที่ รวมทั้งพี่น้องประชาชนเป็นกลุ่มก้อนเดียวกันหมด พอวันนี้แยกกัน อุดมการณ์แยกกัน อุดมการณตรงข้ามกันเลย ผมก็อยู่กับลุงตู่ ทางนั้นไปตรงข้าม (พรรคเพื่อไทย) ต้องสู้กัน

ประชาชนเป็นผู้ตัดสินว่า จะเลือกของเดิม ๆ หรืออยากเปลี่ยนแปลง ทุกคนให้คำสรรพนามว่าบ้านใหม่ ผมเล่นการเมือง ผมไม่ได้มีคนนามสกุลเดียวกับผม หรือน้อง พี่ชายผม มาเป็นผู้แทน หรือมาเป็นนายกเทศมนตรีต่าง ๆ

คำว่าบ้านใหม่ที่พูด ใช้คำว่าเป็นบ้านใหม่ของคนชลบุรีดีกว่า ที่ต้องการความเปลี่ยนทางการเมืองให้เป็นภาคประชาชน ไม่ใช่เพื่อภาคครอบครัว

ไม่ใช่เป็นการสถาปนาตระกูลชมกลิ่น เป็นบ้านใหญ่ในอนาคต

ไม่เอา ๆ ผมไม่ได้มีนามสกุลชมกลิ่นเป็นนักการเมือง ผมมีน้อง มีพี่ มีญาติเยอะแยะ แต่อย่ามายุ่งการเมือง ให้คนที่ถนัดในแต่ละพื้นที่ ถ้าคนที่มีความสามารถกำลังจะเป็นนายก สจ. หรือ ส.ส. แล้วเอาน้อมผมมาเบียด คนนั้นจะมีความรู้สึกอย่างไร ทำไมผมต้องใช้ครอบครัวผมคนเดียวทั้งจังหวัดหรือ ไม่มีครอบครัวอื่นเขาเก่งเหรอ ผมคนเดียวพอแล้ว

แสดงว่าสไตล์การเมืองบ้านใหม่ คือ สู้ตัวต่อตัว

อุดมการณ์เพื่อประชาชน เพื่อคนชลบุรี ผมไม่อยากให้เป็นภาพการเมืองครอบครัว

พรรคพลังประชารัฐกับพรรคเพื่อไทย ใครคือคู่แข่งที่ต้องกำจัดให้ได้

ใช้คำว่า เราจะต้องผ่านให้ได้ เราคิดว่า เพื่อไทยก็มีภาษีดีกว่า เพราะว่าเขาสถาปนามาจากกลุ่มบ้านใหญ่ ซึ่งเป็นการเมืองอดีตหลายสิบปี แต่อย่าลืมว่า คนที่อยู่ก็มีวัยรุ่นขึ้นมาใหม่ เด็กรุ่นใหม่ ๆ ขึ้นมาทดแทนเยอะ ผมถึงบอกว่า ผมไม่ใช่การเมืองภาคครอบครัว ผมเป็นการเมืองภาคประชาชน

แน่นอน คู่แข่งที่แท้คือเพื่อไทย เพราะต้องยอมรับว่า เราเคยอยู่พลังประชารัฐมาด้วยกันทั้งหมด แต่เราแยกไปอยู่คนละพรรค พลังประชารัฐอาจจะต้องหาตัวเพิ่ม

อะไรคือจุดขายของ สุชาติ ที่จะใช้ในการหาเสียง

ผมเป็น สท.เขตนั้น เป็น สจ.เขตนั้น เป็นผู้แทนฯ (ส.ส.) มาตั้งแต่ปี 2554 ผมเชื่อว่า สิ่งที่ผมปฏิบัติมาตลอดชีวิตผม ผมมีตำแหน่งยิ่งสูงยิ่งต้องทำตัวให้ต่ำ ผมเป็นคนรับโทรศัพท์ทุกคน และผมไม่เคยละทิ้งชาวบ้านแม้กระทั่งวินาทีเดียว ถ้าไปในพื้นที่ผม ถามถึงผม ส.ส.เฮ้ง รัฐมนตรีเฮ้ง ทุกคนจะพูดว่า เป็นลูกแม่ค้าอยู่หน้าตลาด พ่อเป็น รปภ. ทำงานซาอุฯ นี่คือสิ่งที่ผมทำตัวให้เป็นความหวังของเด็กรุ่นใหม่ ๆ

มีความตั้งใจรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ผมขายความเป็นลูกแม่ค้า ผมเรียนโรงเรียนวัด คือเด็กยากจน ผมมีเพื่อนเยอะมาก เพราะผมไม่เคยเรียนนอกพื้นที่ เพราะบ้านผมไม่มีเงินส่งผมไปเรียนต่างประเทศ หรือในกรุงเทพฯ ผมเรียนโรงเรียนวัดกับโรงเรียนในพื้นที่ทั้งหมด

ตอนนี้เลือกตั้งพอแบ่งขั้วกันแล้ว ผมเชื่อว่า พวกแม้ค้าทั้งหมดเขาเห็นผมตั้งแต่เด็ก ตอนช่วยแม่ขายของ สมัยก่อนแม่ขายของที่ตลาด ขายขนมครก ขายกล้วยย่าง ผมเคยขายข้าวเกรียบกุ้งชายหาดบางแสน ผมเคยช่วยแม่ขายขนมปังทาเนยย่างแถวชายหาดบางแสน เขารู้จักผมหมดทุกร้าน เขาเห็นผมเป็นลูกเป็นหลาน

วันนี้ พี่น้องชาวชลบุรีต้องการที่สุด คือ ไม่ต้องการการเมืองประเภทใครใหญ่ ใครโต แล้วไปกดเขา

ความหวัง ความฝันสูงสุดหลังการเลือกตั้ง 2566 คืออะไร

ผมต้องการเดินคู่กับลุงตู่ให้รู้ว่า ผมทิ้งท่านไม่ได้ ทำการเมืองก็อยากให้ลุงตู่กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง เพื่อที่ผมจะเดินหน้า พ.ร.บ.ที่จะทำให้มี รพ.ของคนประกันสังคม เพราะคน 10 กว่าล้านคนรออยู่

อีกเรื่องหนึ่งที่ผมทำ ลดความเหลื่อมล้ำ ชัดเจนที่สุด พ.ร.บ.แรงงานนอกระบบ เข้าสู่ครม.แล้ว อยู่ในขั้นตอนกฤษฎีกา เพื่อเข้าสภา หาบเร่ แผงลอย มอเตอร์ไซค์รับจ้าง 21 ล้านชีวิต กู้หัวปิงปองอย่างเดียว ไม่มีใครการันบัญชีเงินฝาก กู้แบงก์ไม่ได้

คนจนไม่มีสิทธิเท่าเทียมในการเข้าสู่สถาบันการเงิน นี่คือสิ่งที่ลุงตู่สั่งผมตั้งแต่ผมเป็นรัฐมนตรี สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ผมเขียนกฎหมายลูกรอไว้แล้ว ผมขอเชื้อแรกไว้ ผมบอกกับลุงตู่ไว้แล้วว่า ผมขอ 30,000 ล้านบาท ให้สมาชิกกู้ยืม ค้ำไขว้กัน

ในใจดีไซน์ไว้แล้วว่า การจับขั้วรัฐบาลครั้งหน้าประกอบด้วยใครบ้าง

ขั้วพรรครัฐบาล ถ้ามองโดยตรรกของความเป็นจริงวันนี้ ก็ต้องเป็นพรรคที่นโยบายตรงกันข้ามก็อยู่ด้วยกันไม่ได้ ยกตัวอย่างพรรคก้าวไกล (กก.) ที่ชูนโยบายแก้มาตรา 112

เรื่องจับขั้วการเมือง ผมตอบแทนนายกฯไม่ได้ ตอบในฐานะคนนอกที่วิเคราะห์ ผมว่าท่านนายกฯ ทำงานกับพรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบันมีความสุขที่สุด เพราะทุกคนมีเป้าหมายเดียวกัน คือ ชาติบ้านเมือง เพื่อเสาหลักของประเทศ 3 ขาหลัก แล้วเราจะทำงานกับพรรคที่มีนโยบายตะแบงออกไปได้อย่างไร สมมุติกรณีเลวร้ายที่สุด เขาเป็นรัฐบาล เราก็คงไปร่วมอุดมการณ์กับเขายาก

เป็นไปได้ว่าหลังเลือกตั้ง พรรค พล.อ.ประยุทธ์ กับพรรค พล.อ.ประวิตร ก็ต้องมารวมกัน

ผมไปตอบแทนลุงป้อม (พล.อ.ประวิตร) ไม่ได้ แต่ในส่วนตัวผมที่พูดในฐานะมีอุดมการณ์ทางการเมือง ทำไมผมถึงตามลุงตู่ เพราะผมเชื่อมั่นในลุงตู่ เพราะทำงานที่ผ่านมา เข้า ครม.แต่ละครั้งยากเย็น เซ็นต์งบประมาณ ขอวัคซีน ขอนุมัติเช่าโรงแรมทำฮอสบิเทล ถ้าผมไม่มีลุงตู่ พี่น้อง 12 ล้านคนจะทำอย่างไร วันนี้ที่ผมอยู่รอด 4 ปี กระทรวงแรงงานไม่มีใครมาประท้วง มันยากนะเพราะผมทำงานไม่ได้มารอให้ต่างคนต่างหมดแรง

ภาพ พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร ที่นายสุชาติติดไว้ในห้องทำงาน ทั้งที่กระทรวงแรงงาน และที่บ้าน จ.ชลบุรี

ถ้าต้องเป็นรัฐบาลขั้วเก่า พรรครวมไทยสร้างชาติต้องมี ส.ส.เป็นสารตั้งต้นเท่าไหร่

ถูกต้องขั้วรัฐบาลเก่า ทุกพรรคมีความคาดหวัง ถ้ารวมตัวเลขทุกพรรค ส.ส.น่าจะประมาณ 1,000 คนแล้ว (หัวเราะ) พรรคเรามีความคาดหวังประมาณ 100 ที่นั่ง ในส่วนพื้นที่ที่ผมรับรับผิดชอบหวังไว้ 20 ที่นั่ง เฉพาะชลบุรี 7 ที่นั่ง

ยุทธศาสตร์มีทุกพรรค แต่ยุทธวิธีต่างกัน ผมเป็นนักสู้ นักรบ ผมมียุทธศาสตร์ เพราะผมเป็นนักบริหารบริษัท แต่ผมมียุทธวิธีในการรบของผมเหมือนกัน เพราะผมเป็นนักต่อสู้เขตมา เป็น ส.ส.เขต

ยุทธศาสตร์เราก็ต้องมองพื้นที่ เหมือนเราจะขายสินค้าชิ้นหนึ่ง ยุทธศาสตร์เราก็ต้องมีเซลแมนเก่ง ๆ เซลส์แมนก็คือ หัวหน้าจังหวัดโน้น จังหวัดนี้

ยุทธวิธีการรบคือ วิธีประชาสัมพันธ์สินค้าเรา เช่น ลุงตู่ทำอะไรไว้บ้าง บัตรสวัสดิการแห่งรัฐเกิดจากใคร ลุงตู่ ลุงตู่แก้ปัญหาโควิด-19 จนทั่วโลกยอมรับไหม ส่งออกเติบโตสูงสุดในรอบ 30 ปี นโยบายต่าง ๆ ที่ออกมาลุงตู่ทุจริตคอร์รัปชั่นหรือเปล่า เอาจุดขาย จุดแข็งมาขาย

3 เดิมพัน สำหรับสุชาติ ตั้งพรรคใหม่-พล.อ.ประยุทธ์ ได้เป็นนายกฯ ตัวต่อตัวครั้งแรกกับบ้านใหญ่คุณปลื้ม

เดิมพันของผมก็คือ ต้องทำให้ลุงตู่เป็นนายกฯ เดิมพันประเทศจะเดินต่อจนจบ หลาย ๆ เรื่องที่คาอยู่ในสภาหลาย ๆ เรื่อง

ถ้านายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์) ผมไม่ได้พูดถึงท่านใด ผมพยายามจะพูดกับเอกชนทุกครั้ง ผมพูดกับผู้ใหญ่ทุกคนด้วยว่า นายกฯไม่โกง นายกฯ อย่าออกนโยบายไปรังแกเขาอย่างเดียว บริษัทโซนี่ มาลงทุนประเทศไทย เขาพูดอยู่คำเดียวว่า ประเทศไทยแก้ไขโควิดได้เก่งที่สุดในโลก วันนี้ย้ายฐานมาหมด มาอยู่เมืองไทยทำไมผมมั่นใจลุงตู่เป็นนายกฯ เพราะพลังเงียบเยอะมาก

ผมเจอผู้ใหญ่เกี่ยวกับสภาหอการค้า สภาอุตสาหกรรม เขาขอบคุณรัฐบาลทุกคน ผู้บริหารบริษัทยานยนต์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยมาหาผมที่นี่ มาขอบคุณและฝากขอบคุณท่านนายกฯ เพราะเขารอด

แต่สิ่งหนึ่งที่เขากลัวที่สุด คือ กลัวนโยบายพรรคการเมืองหนึ่ง เรื่องค่าแรง นี่คือกับดักการลงทุน ไม่มีรัฐบาลใดในโลกนี้เอานโยบายค่าแรงมาหาเสียง อันตรายที่สุด ถ้าขึ้นค่าแรง 600 บาทต่อวัน อย่างที่เขาหาเสียงอยู่ ออกเป็นกฎหมาย นักลงทุนต่างประเทศจะลงทุนประเทศไทยไหม ถ้ารู้ว่าอีก 4 ปี ค่าแรงขึ้น 100% อาจจะลงทุนก็ได้ แต่โบนัสเดิม 7-8 เท่า อาจจะเหลือ 2 เท่าก็ได้

นโยบายเงินเดือน 25,000 บาท กระบอกเงินเพี้ยนหมด ข้าราชการต้องปรับตามไหม เพราะของแพงเหมือนกัน แล้วงบฯลงทุนจาก 25% จะเหลือ 6-7% ประเทศไทยจะเจริญได้ยังไง

วงการเลือกตั้ง วิเคราะห์ว่าพรรคเพื่อไทยขึ้นชื่อเรื่องดีไซน์นโยบาย และแคมเปญในการเลือกตั้งทุกครั้ง ประเมินคู่แข่งเพื่อไทยและบุคคลเบื้องหลังเพื่อไทย อย่างคุณทักษิณอย่างไร

เขาเป็นนักการตลาด เขาก็เก่ง ผมอาจจะไม่แพ้เขาก็ได้นะ ชีวิตเติบโตมาคล้าย ๆ กัน เขาก็รวยกว่าผมหลายหมื่นเท่า แต่ผมก็พอใจในสิ่งที่ผมมี ชีวิตต้นทุนผมอาจจะน้อยกว่าเขาด้วย ผมก็ไม่ได้กลัวเขาเลย ผมบอกให้เลย เรื่องธุรกิจ เรื่องเศรษฐกิจ ไม่มีใครเก่งกว่าใคร

ผมเป็น ส.ส.ปี 2554 ผมอยู่พรรคพลังชล พรรคร่วมรัฐบาล นโยบายอะไรสำเร็จบ้าง รถคันแรก เจ๊งอยู่ทุกวันนี้ เกิดจากการปั่นจีดีพีให้โต เพื่อจะกู้ 2 ล้านล้าน ท่านรองนายกฯในสมัยนั้น พูดในสภาว่า จะใช้หนี้ได้ภายในกี่ปี ๆ เพราะจีดีพีจะโต 5-6-7%

มันแน่นอน จีดีพีเกิดจากการลงทุนภาครัฐ เอกชนนำเข้า ส่งออก คุณปั่นจีดีพีรถยนต์ คุณให้รถฟรี ภาษีฟรี โรงงานถึงเจ๊งจนถึงทุกวันนี้ ยังบาดเจ็บอยู่ทุกวันนี้

ถ้าคนที่เป็นนายกรัฐมนตรี วันหนึ่งที่ต้องตัดสินใจในเรื่องของการแก้ปัญหาโควิด-19 คนที่เป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรคเขา ต้องบินไปถามคุณพ่อเขาไหม แก้ปัญหายังไง ตัดสินใจยังไง แล้วบินกลับมาประชุมใหม่ หรือต้องคอนเฟอเรนซ์ เอาความเห็นคนข้างนอกเข้ามาด้วย หรือต้องตัดสินใจได้ด้วยตัวเองไหม

การที่พรรคเพื่อไทยมีคุณทักษิณเป็นจุดแข็งหรือจุดอ่อน

จุดอ่อน เพราะภาพที่ผ่านมาดีหรือว่าไม่ดี การเมืองไม่ใช่เรื่องครอบครัว การเมืองเป็นเรื่องของประเทศชาติบ้านเมือง เป็นเรื่องของประชาชน คนเป็นผู้นำต้องตัดสินใจได้บนพื้นฐานของสมอง ประสบการณ์ ความคิดของตัวเองเป็นหลักก่อน

ที่ปรึกษามีได้ แต่ถ้าตัดสินใจเองไม่ได้เลย ชีวิตแคนดิเดตนายกฯของเขา เคยทำอะไรมาบ้าง จะเลือกผู้นำประเทศแบบไหน ย้อนกลับไปเมื่อปี’54 ยังแก้ปัญหาไม่ได้เลย โควิด-19 ใหญ่กว่าเยอะ โควิดเรื่องของโลก ไอ้นั่น (น้ำท่วมปี’54) ยังแก้ไม่ได้เลย แล้วจะเชื่อมั่นใคร

คู่แข่งของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่แท้จริงคือใครกันแน่ ในพรรคเพื่อไทย

ผมไม่รู้คู่แข่งเขา (ทักษิณ) จะใช้ใคร แต่วันนี้ที่เปิดที่เห็นหน้าอยู่ พี่น้องประชาชนคนไทยเทียบได้ว่า ใครมีวุฒิภาวะในการตัดสินใจ ในการแก้ปัญหาประเทศได้เฉียบคม เฉียบขาดกว่ากัน แล้วความสะอาดของท่าน ทั้งจิตใจ ทุกอย่าง

ผมคิดว่าที่สุด เขาคงเลือกคนที่เขาสั่งได้

วิเคราะห์ พล.อ.ประวิตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ มีจุดแข็งอย่างไรบ้าง

ถ้าเป็นลุงป้อม (พล.อ.ประวิตร) ขออนุญาตจริง ๆ ผมไม่อยากพูดถึงท่าน (ยกมือไหว้) เพราะท่านเป็นผู้ใหญ่ที่ผมรักมาก ๆ ท่านเป็นคนที่มีจิตใจที่รักชาติบ้านเมือง อันดับแรก ผมสัมผัสได้เลย รักชาติบ้านเมือง และเป็นคนที่มีจิตใจดี เป็นผู้ที่มีประสบการณ์ทางการเมือง

ท่านเคยเป็นรัฐมนตรีกลาโหมมาหลายครั้งในอดีต และท่านก็มีเครือข่าย ลูกน้องเยอะ ท่านเป็นคนน่ารัก เป็นคนดีคนหนึ่ง ผมได้สัมผัสแล้ว ผมรู้ อันดับแรกที่ผมมองว่าเป็นคนดีคือ เสาหลักประเทศชาติบ้านเมือง

ประเมินทางถอยของตัวเองไว้อย่างไร กรณีไม่ชนะเลือกตั้ง

อย่างน้อย ข้อที่ 1 การที่จะเป็นผู้นำประเทศโดยพรรครวมไทยสร้างชาติจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ ไม่สามารถพูดได้วันนี้ เพราะยากมากทั้งประเทศ แต่ถ้าไม่ได้ เราทุกคนก็ต้องการได้ ทุกพรรค ตั้งพรรคมา หรืออยู่พรรคไหนก็อยากให้พรรคนั้นได้ แต่ถ้าไม่ได้ เราก็เป็นผู้แทนฯ ผมก็เป็น ส.ส. ผมก็ทำหน้าที่ ส.ส.ได้ เพราะผมมั่นใจว่า ยังไงชาวบ้านก็ต้องเลือกผม เพราะผมอยู่พื้นที่มา 20 กว่าปี

สเต็ปที่สอง เกิดผมพลาดพลั้ง ต้านกระแสอะไรที่ทุกคนคิด จะสไลด์อะไรอ่ะ แพ้สไลด์หรือชนะสไลด์ผมไม่รู้ เขาอาจจะแพ้สไลด์ก็ได้ หรือชนะสไลด์ก็ได้ ถ้าเป็นวันนั้น กรณีเลวร้าย เขาชนะสไลด์ ผมแพ้ ยาก ชีวิตผม ผมก็ทำการเมืองภาคสังคม ผมไม่ได้ยึดติดกับตำแหน่ง ชีวิตผม แต่ผมต้องการคนที่พูดความจริง พูดตรง ๆ อ้อมค้อมไม่ชอบ แล้วอย่าบิดเบือน คนอย่างผมพร้อมทุกเวลา พร้อมสาบาน ใครพูดจริงไม่จริง เป็นนักการเมืองต้องไม่โกหกประชาชน

พร้อมทั้งแพ้ พร้อมทั้งชนะ

เราลูกผู้ชาย เรามีที่ยืน เรามีครอบครัว เรามีธุรกิจ เรามีบริษัท เรามีหุ้น กองทุนรัฐมนตรี วันหนึ่งไม่ได้เป็นอะไรเลยก็เอากลับคืนมาให้ผม ผมจะได้บริหารบริษัทของผมต่อ (หัวเราะ) ถ้าไม่ได้เป็นเราก็เป็นนักธุรกิจ เป็นนักสังคมสงเคราะห์ได้ไหม

เราจะไปยึดติดอะไร เกิดมาพ่อเป็นยาม แม่ขายขนมครก มาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตายกี่ชาติถึงจะได้เป็น ตายกี่ชาติเกิดใหม่จะได้ไหม ถ้าไม่ได้ลุงตู่ ไม่ได้ลุงป้อมสนับสนุน