เช็กมติ ครม.แต่งตั้งทุกตำแหน่งที่นี่

คณะรัฐมนตรี

ครม.แต่งตั้งจตุพร โรจนพานิช นั่งอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ-อภิญญา ชมภูมาศ อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน ไฟเขียว บอร์ด ส.ป.ก.ชุดใหม่-4 อรหันต์ กขค.

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติ/เห็นชอบ ในเรื่องแต่งตั้ง ดังนี้

1.การโอนข้าราชการเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ย.ป.

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่สำนักนายกรัฐมนตรีเสนอรับโอนนางชุติมา หาญเผชิญ รองเลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (นักบริหารระดับสูง เงินประจำตำแหน่ง 14,500 บาท) สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน สำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายกรัฐมนตรีพิจารณาแล้วว่าเป็นผู้มีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ที่เหมาะสม เพื่อมาแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ย.ป. (นักบริหารระดับสูง เงินประจำตำแหน่ง 21,000 บาท) สำนักนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นต้นไป ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ของทางราชการและสำนักนายกรัฐมนตรี โดยผู้มีอำนาจสั่งบรรจุทั้งสองฝ่ายได้ตกลงยินยอมในการโอนแล้ว

2.การแต่งตั้งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอการแต่งตั้ง พันตำรวจโทอนุรักษ์ จิรจิตร เป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่นายกรัฐมนตรีลงนามในประกาศแต่งตั้ง

3.ขออนุมัติแต่งตั้งกรรมการอื่นในคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอแต่งตั้งกรรมการอื่นในคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมชุดใหม่ จำนวน 9 คน ดังนี้

1.นายประพันธ์ เทียนวิหาร ผู้แทนเกษตรกร
2.นายเด่นณรงศ์ ธรรมมา ผู้แทนเกษตรกร
3.นายบุญช่วย มหิวรรณ ผู้แทนเกษตรกร
4.นายสมศักดิ์ ป้องปัญจมิตร ผู้แทนเกษตรกร
5.นายตระกูล สว่างอารมย์ ผู้แทนเกษตรกร
6.นายฉลองชาติ ยังปักษี ผู้แทนเกษตรกร
7.นายปราณพงษ์ ติลภัทร ผู้ทรงคุณวุฒิ
8.นายธนู มีแสงเงิน ผู้ทรงคุณวุฒิ
9.นางวรรณนภา บุญสุข ผู้ทรงคุณวุฒิ

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นไป

4.แต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ จำนวน 4 คน เนื่องจากกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเดิมได้ดำรงตำแหน่งครบวาระสองปี เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2565 ดังนี้

1.กลุ่มบุคคลที่เป็นผู้แทนจากสถาบันหรือองค์การ

1.1 นายวิจารย์ สิมาฉายา (ผู้แทนสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย) 1.2 รองศาสตราจารย์พนิต ภู่จินดา (ผู้แทนสมาคมนักผังเมืองไทย)

2. กลุ่มบุคคลผู้มีคุณวุฒิในสาขาต่าง ๆ

2.1 นายวีระพงษ์ บุญญานุสนธิ์ (ด้านกฎหมายและการจัดรูปที่ดิน) 2.2 รองศาสตราจารย์ชโยดม สรรพศรี (ด้านการวางแผนภาคและเมือง การบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมเมือง และการจัดรูปที่ดิน)
ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นไป

5.การแต่งตั้งประธานกรรมการในคณะกรรมการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายอนุชา นาคาศัย) เสนอแต่งตั้ง นายนพรัตน์ เมธาวีกุลชัย เป็นประธานกรรมการในคณะกรรมการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล แทนนายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ประธานกรรมการเดิมที่พ้นจากตำแหน่งเนื่องจากขอลาออก เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2565 ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นไป และผู้ได้รับแต่งตั้งแทนนี้อยู่ในตำแหน่งเท่ากับวาระที่เหลืออยู่ของประธานกรรมการซึ่งได้แต่งตั้งไว้แล้ว

6.ผลการสรรหากรรมการในคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอรายชื่อผู้ที่ได้รับคัดเลือกเป็นกรรมการในคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า จำนวน 4 คน ตามที่คณะกรรมการสรรหาบุคคลที่สมควรได้รับการเสนอรายชื่อเป็นกรรมการในคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ได้คัดเลือกแล้ว ก่อนเสนอให้นายกรัฐมนตรีมีคำสั่งแต่งตั้งเป็นกรรมการในคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ได้แก่

1.นายไมตรี สุเทพากุล
2.นายสมชาติ สร้อยทอง
3.พันตำรวจเอกทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล
4.นายทองชัย ชวลิตพิเชฐ

7. การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหาร ระดับสูง เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่าง และเพื่อสับเปลี่ยนหมุนเวียนในคราวเดียวกัน รวมจำนวน 2 ราย ดังนี้

1. แต่งตั้งนางจตุพร โรจนพานิช อธิบดี (นักบริหารสูง) กรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้ดำรงตำแหน่งอธิบดี (นักบริหารสูง) กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

2. แต่งตั้งนางอภิญญา ชมภูมาศ ผู้ตรวจราชการกระทรวง (นักบริหารสูง) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้ดำรงตำแหน่งอธิบดี (นักบริหารสูง) กรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นต้นไป

8.การแต่งตั้งโฆษกกระทรวงวัฒนธรรม และรองโฆษกกระทรวงวัฒนธรรม

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เสนอการแต่งตั้งโฆษกกระทรวงวัฒนธรรม และรองโฆษกกระทรวงวัฒนธรรม [เป็นการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี (5 มกราคม 2559) ที่ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทุกกระทรวงแต่งตั้งผู้ทำหน้าที่โฆษกกระทรวงอย่างเป็นทางการ แล้วแจ้งสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีรวบรวมรายชื่อเสนอคณะรัฐมนตรีทราบ] เนื่องจาก วธ.มีการเปลี่ยนแปลงการมอบหมายการปฏิบัติราชการใหม่ [เดิม วธ.ได้มีคำสั่ง วธ.ที่ 4/2564 ลงวันที่ 5 มกราคม 2564 แต่งตั้ง

(1) นายประสพ เรียงเงิน รองปลัด วธ. เป็นโฆษก วธ. และ (2) นางสาวเพชรรัตน์ สายทอง ผู้ช่วยปลัด วธ. เป็นรองโฆษก วธ.] ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินงานของ วธ.เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน วธ.จึงแต่งตั้งโฆษกและรองโฆษก วธ.ขึ้นใหม่ ซึ่ง วธ.ได้มีคำสั่ง วธ.ที่ 15/2566 เรื่อง แต่งตั้งโฆษก วธ. และรองโฆษก วธ. ลงวันที่ 16 มกราคม 2566 ด้วยแล้ว ดังรายนามต่อไปนี้

1. นางโชติกา อัครกิจโสภากุล รองปลัด วธ. เป็นโฆษก วธ.
2. นางสาวฐิต์ณัฐ สมบัติศิริ ผู้ช่วยปลัด วธ. เป็นรองโฆษก วธ.