มิ่งขวัญ ชน ทุนพลังงาน รื้อโครงสร้างเบนซิน-ดีเซล ลิตรละต่ำกว่า 30 บาท

มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์
มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์

มิ่งขวัญ ชงประวิตร-กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ทำคลอดนโยบายปรับโครงสร้างพลังงาน-ลดราคาน้ำมันเบนซินลดลงเหลือลิตรละ 25.99 บาท-ดีเซลลิตรละ 28.07 บาท

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ได้รับการมอบหมายจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐให้ไปศึกษาในเรื่องโครงสร้างราคาพลังงาน ว่าจะสามารถปรับลงลดเพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนด้านค่าครองชีพได้อย่างไร เพราะราคาน้ำมันถือเป็นอีก 1 ในปัจจัยหลักที่จะสามารถแก้ปัญหาเรื่องปากท้องให้กับคนไทยได้

นายมิ่งขวัญกล่าวว่า เราจะมีการเปลี่ยนแปลงด้วยการรื้อโครงสร้างราคาน้ำมัน เพื่อลดรายจ่ายค่าเดินทาง การขนส่งสินค้า และที่สำคัญที่สุดคือลดต้นทุน การผลิตสินค้า ทุกขั้นตอนที่จะลดภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งจะทำให้ราคาสินค้าอุปโภค บริโภคของพี่น้องประชาชนถูกลงด้วย

และหากสามารถปรับโครงสร้างราคาน้ำมันใหม่ได้ จะนำไปสู่การลดราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซล โดยในส่วนของน้ำมันเบนซินคาดว่าจะสามารถลดลงได้ประมาณลิตรละ 18 บาท และน้ำมันดีเซลจะลดลงประมาณลิตรละ 6 บาท

นายมิ่งขวัญกล่าวว่า ราคาดังกล่าวที่คำนวณออกมา ใช้คำว่าประมาณการ เพราะราคาน้ำมันต้องอิงกับราคาน้ำมันดิบของตลาดโลกด้วย และอ้างอิงกับราคาน้ำมันแต่ละประเภท และขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนแปลงของราคาในแต่ละวันด้วย เช่น หากนำเอาราคาน้ำมันในวันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา มาอ้างอิง โดยที่ ราคาน้ำมันเบนซินอยู่ที่ลิตรละ 44.06 เมื่อปรับลงประมาณลิตรละ 18 บาท คนไทยจะได้ใช้น้ำมันเบนซินที่ราคาลิตรละ 25.99 บาท เช่นเดียวกับราคาน้ำมันดีเซล ที่ปัจจุบันราคา 34.43 ต่อลิตร เมื่อปรับลดลงประมาณลิตรละ 6 บาท คนไทยก็จะได้ใช้น้ำมันดีเซลที่ราคาลิตรละ 28.07 บาท


นายมิ่งขวัญกล่าวต่อว่า นอกจากการลดราคาน้ำมันด้วยมาตรการดังกล่าว ประมาณ 1 ปีแล้ว เราจะมีมาตรการอื่น ๆ ที่จะทำให้ประชาชนคนไทยทั้งประเทศได้ใช้น้ำมันอย่างมีความสุข โดยตนจะได้ทำคลิปเพื่ออธิบายเหตุผล ที่มาที่ไป และมาตรการอื่น ๆ เสนอให้กับ พล.อ.ประวิตรและกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ เพื่อกำหนดเป็นนโยบายต่อไป ในส่วนของราคาพลังงานชนิดอื่น ๆ ทางพรรคพลังประชารัฐจะศึกษาและดูแลให้ครอบคลุม เพราะเมื่อชื่อพรรคพลังประชารัฐก็ต้องทำให้คนไทยมีความสุข