ประยุทธ์ รับปาก ลดราคาน้ำมัน ปัดหาเสียง เมินปรับ ครม. เวลาเหลือน้อย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ประยุทธ์ สั่ง สุพัฒนพงษ์ ลดราคาน้ำมัน ปัดหาเสียง ทำในฐานะนายกฯ เมินปรับ ครม. เหตุเวลาเหลือน้อย เร่งเก็บตกไฟเขียวโครงการค้างท่อ ยันบริหารประเทศด้วยความโปร่งใส สุจริต เป็นธรรม ยึดกฎหมายทุกฉบับ โบ้ย อนุมัติแค่หลักการ-รับผิดชอบระดับนโยบายเท่านั้น

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ครั้งที่ 2/2566 ว่า

หลาย ๆ อย่าง สถานการณ์ทางเศรษฐกิจก็ดีขึ้นเรื่อย ๆ เรื่องการท่องเที่ยวเราบูมมากมาย มีผลไปถึงเศรษฐกิจระดับล่าง ฐานราก สถานที่ท่องเที่ยว ที่พัก อาหารการกิน วันนี้สัดส่วนต่อจีดีพีมากกว่าสินค้าการเกษตร

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า สำหรับราคาสินค้าเกษตรที่ส่งออกตอนนี้มีปัญหาหลายอย่างที่เกี่ยวพันกัน อย่าไปตื่นเต้นมากนักว่าเราลดลงหรือเปล่า แย่กว่าประเทศอื่นหรือเปล่า ซึ่งความจริงแล้วเราไม่ได้แย่กว่าเขา แต่ตนไม่อยากพูด เพราะจะไปทะเลาะกันเปล่า ๆ เรามั่นใจของเราและเราต้องการที่จะขับเคลื่อนเรื่องเอสเอ็มอีของเราให้เข้มแข็ง

สอดคล้องกับนโยบายใหม่ของเราในด้านเศรษฐกิจ ทำอย่างไรที่ธุรกิจขนาดเล็กจะเข้าถึงการดูแลของภาครัฐได้มากขึ้น ซึ่งเราก็ทำมาหลายปีแล้วก็เชื่อว่าจะดีขึ้นเรื่อย ๆ และอยากให้ทุกคนให้กำลังใจซึ่งกันและกันเพราะบางครั้งการติติงกันมาก ๆ ก็ไม่เกิดประโยชน์อะไร ขอให้เสนออะไรที่เป็นประโยชน์ เพื่อจะได้แก้ไข ยืนยันว่ารัฐบาลพร้อมรับฟังในทุก ๆ ด้าน

Advertisment

ผู้สื่อข่าวถามว่า การลงพื้นที่ปราศรัยจังหวัดนครราชสีมาในนามพรรครวมไทยสร้างชาติ ในวันพรุ่งนี้ (25 ก.พ. 66) จะมีอะไรเซอร์ไพรส์ฝากชาวโคราชหรือไม่ มากกว่าม็อตโต้ ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า

“อย่างน้อยก็ไปเยี่ยมบ้านเกิดของเราเนอะ นานมากแล้วล่ะ แต่ญาติพี่น้องก็อยู่ที่นั่นนะ ทั้งโคราชและชัยภูมิอ่ะเนอะ พ่อเป็นคนกรุงเทพฯ แม่เป็นคนชัยภูมิ รับราชการอยู่ที่โคราชง่ะ ก็ไปโต ไปเกิดที่นั่น ความผูกพันก็มีอยู่ตลอดอ่ะนะ คนเราก็ต้องนึกถึงบ้านเกิดเมืองนอนด้วยแล้วกัน เดี๋ยวนายกฯก็พูด พูดวันนี้ พรุ่งนี้ก็ไม่ต้องพูดไรนิ่”

“จิตใจมีความผูกพันมากอยู่แล้ว จริง ๆ ก็มีให้ทุกจังหวัด ที่ผ่านมาเราทำให้ทุกจังหวัด ทั้ง 77 จังหวัด หลายอย่างก็เกิดขึ้นมาเยอะแล้ว ที่ทำไปแล้วนะ วันหน้าก็ให้เขาเชื่อมต่อให้มากขึ้น”

เมื่อถามว่านโยบายเศรษฐกิจของพรรครวมไทยสร้างชาติที่จะเปิดในวันพรุ่งนี้ที่โคราชจะสู้กับพรรคอื่นได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ถามกลับมาว่า “นโยบายเศรษฐกิจคืออะไร ให้เงินเหรอ ไม่ใช่นโยบาย นโยบายเศรษฐกิจ คือ นโยบายหาเงินเข้าประเทศ จะใช้เงินอย่างไรให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายให้ทุกคนได้รับอย่างทั่วถึง”

Advertisment

“ถ้าให้กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งอย่างนี้ ไม่ถูกต้อง กลุ่มอื่นไม่ได้ดิ ก็ทำอย่างนี้มาโดยตลอด ที่ผมอยู่มา ผมไม่ได้ทำแบบนี้ ผมทำให้ทุกคนได้เข้าถึง เข้าถึงโอกาส ต้องดูความเป็นธรรมให้เขาด้วย ผู้มีรายได้น้อยจะดูแลอะไรได้บ้าง เท่าไหร่ อะไรให้ไปแล้ว จะให้เพิ่มได้ไหม ต้องคำนึงถึงรายรับของประเทศด้วย รายจ่ายด้วย ให้สมดุลกัน”

เมื่อถามว่า นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ทีมเศรษฐกิจของพรรคพลังประชารัฐแถลงข่าวถึงนโยบายลดราคาน้ำมันเบนซินและดีเซล พล.อ.ประยุทธ์ส่ายศีรษะพร้อมกับกล่าวว่า “เขาพูดอะไรก็ได้ แต่ถ้ามาดูกติกา กฎหมาย สัญญาต่าง ๆ อีกเรื่องนะ เพราะทุกอย่างเป็นสัญญา จะทำอย่างไรก็ต้องแก้กฎหมายตรงโน้น เราก็ต้องเริ่มต้นใหม่ ถ้าจะเริ่มต้นใหม่ก็ต้องทำให้ดี ของเดิมก็ต้องขอความร่วมมืออะไรกันบ้าง ช่วยเหลืออะไรกันบ้างก็พอได้นะ ตอนนี้”

เมื่อถามว่า นโยบายพรรครวมไทยสร้างชาติจะลดราคาน้ำมันได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “เดี๋ยวก็รอดูแล้วกัน ไม่ต้องรวมไทยสร้างชาติ ตอนนี้นายกฯจะดูแลให้ มากน้อยก็เดี๋ยวดู ได้คุยกับรองนายกฯพงษ์ (นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน) เอาไว้แล้วล่ะ ในฐานะกำกับดูแลเรื่องนี้ ว่าจะลดได้เท่าไหร่ อย่างไร”

“แต่ก็ต้องดูว่าจะมีปัญหาในภาพรวมหรือไม่ แต่ยืนยันว่าจะมีการลดให้ ไม่ใช่การหาเสียงนะ ผมพูดในฐานะนายกรัฐมนตรี”

เมื่อถามว่า หลังจากศาลฎีกาตัดสิทธิรับเลือกตั้งตลอดชีวิต รวมถึงห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมือง และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี คดีออกโฉนดในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ อดีต รมช.ศึกษาธิการ จะมีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า

“จะปรับทำไมอีกเล่า เหลืออีกไม่กี่วันจะปรับทำไม หลายพรรคก็บอกไม่อยากปรับอะไรทั้งสิ้น ปรับก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะเวลาสั้นแล้ว วันนี้ให้เก็บตกรายการที่ยังค้าง ๆ อยู่ ครม.ก็จะแย่อยู่แล้ว ให้เกิดความเป็นธรรม ถูกต้องตามกฎหมายทุกประการให้ถึงที่สุด”

“ในเรื่องของการบริหารราชการนายกฯยึดถืออย่างเดียว ทุกอย่างต้องคำนึงถึงระเบียบและกฎหมายทุกฉบับ โปร่งใส สุจริตและเป็นธรรม ข้อสำคัญ คือ ต้องตรวจสอบได้ ใครร้องเรียน คุณก็ต้องตอบ ใครรับโครงการไป เพราะ ครม.อนุมัติในหลักการไป มันมีคณะทำงานอีกตั้งเยอะแยะข้างล่าง ก็ต้องรับผิดชอบกันไปตามลำดับก็แล้วกัน นายกฯรับผิดชอบในระดับนโยบาย” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์เสร็จได้กล่าวว่า เป็นกำลังใจให้เราด้วยนะ เดินทางปลอดภัย (ไปโคราช) ทุกคน

“ทุกอย่างใจ ๆ ถ้าใจเราซื่อสัตย์ บริสุทธิ์ รักเขาจริง เป็นห่วงเขาจริงก็ต้องนำพาเขาไปในทางที่ถูกต้อง ยึดมั่นอย่างนี้มาตลอด ตั้งแต่เป็นทหารก็เป็นอย่างเนี้ย” พล.อ.ประยุทธ์กล่าวพร้อมกับทำมือตบหน้าอกข้างซ้ายหลายครั้งก่อนเข้าตึกไทยคู่ฟ้า