ครม.เคาะแล้ว ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลค่ายรถยนต์-จักรยานยนต์อีวี

อีวี

ครม.อนุมัติหลักการร่าง พ.ร.ฎ.ยกเว้นภาษีนิติบุคคลบริษัท-ห้างหุ้นส่วนที่ได้รับเงินอุดหนุนรถยนต์-จักรยานยนต์ไฟฟ้า EV สูญรายได้จากการจัดเก็บภาษี 8,600 ล้านบาท

วันที่ 7 มีนาคม 2566 รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติในหลักการร่างพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับเงินอุดหนุนตามมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าประเภทรถยนต์และรถจักรยานยนต์ สาระสำคัญ ดังนี้

1.ผู้ได้รับสิทธิประโยชน์
– บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐตามมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าประเภทรถยนต์และรถจักรยานยนต์

2.สิทธิประโยชน์
– ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลให้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลสำหรับเงินได้ที่ได้รับเป็นเงินอุดหนุนจากรัฐตามมาตรการ สำหรับรอบระยะเวลาบัญชีที่ได้ใช้สิทธินั้น

3.ระยะเวลา
– รอบระยะเวลาบัญชีที่ได้ใช้สิทธินั้น (คำนวณกำไรสุทธิตามรอบระยะเวลาบัญชี ขึ้นอยู่กับบริษัทจะกำหนดรอบระยะเวลาบัญชีของตัวเอง แต่จะต้องเป็น 12 เดือน โดยจะเริ่มต้นและสิ้นสุดลงเมื่อใดก็ได้)


กระทรวงการคลังรายงานต่อ ครม.ว่า มาตรการนี้ไม่อยู่ในประมาณการรายได้ประจำปีงบประมาณ แต่ได้ประมาณการจากการจ่ายเงินอุดหนุนตามมาตรการดังกล่าว ตั้งแต่ปี 2565-2568 จำนวน 43,000 ล้านบาท คิดเป็นรายได้ภาษีเงินได้นิติบุคคลที่จะสูญเสียตลอดมาตรการประมาณ 8,600 ล้านบาท แต่จะเป็นการสนับสนุนให้มีความต้องการการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าและทำให้มีการลงทุนในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศเพิ่มขึ้น รวมทั้งจะทำให้มีการจ้างงานและพัฒนาฝีมือแรงงานในอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น