สมศักดิ์-สุริยะ สมัครสมาชิกพรรคเพื่อไทยสัปดาห์หน้า

สามมิตร สมศักดิ์-สุริยะ เตรียมเปิดตัว สมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยอย่างเป็นทางการสัปดาห์หน้า

วันที่ 15 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อวันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมา

พร้อมกับ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะนายกรัฐมนตรีได้แต่งตั้ง นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มารักษาราชการแทน รมว.ยุติธรรม ของนายสมศักดิ์ ขณะที่นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มารักษาราชการแทน รมว.อุตสาหกรรม ของนายสุริยะ

รวมถึง นายสุริยะ ได้เรียกประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงอุตสาหกรรม ตั้งแต่ปลัดกระทรวง รองปลัดกระทรวง อธิบดีกรมทั้ง 6 กรม ผู้ตรวจราชการกระทรวง ผู้ช่วยปลัดกระทรวง และผู้อำนวยการสถาบันเครือข่ายทั้งหมดของกระทรวงอุตสาหกรรม ในวันที่ 17 มีนาคม ในเวลา 10.00-12.00 น. นั้น ความเคลื่อนไหวล่าสุด นายสมศักดิ์ และนายสุริยะ จะยังไม่ไปเปิดตัวกับพรรคเพื่อไทย ในเวทีเปิดนโยบายใหญ่ และเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส. 400 เขต ซึ่งจัดขึ้น ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต วันที่ 17 มีนาคมนี้

แต่นายสมศักดิ์ จะเปิดแถลงข่าวในวันที่ 17 มีนาคมถึงเหตุผลการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี รวมถึงลาออกจากพรรคพลังประชารัฐ ที่ร้าน “กินเส้น” ย่านสนามบินน้ำ ซึ่งเป็นสถานที่ประกาศความเคลื่อนไหวทางการเมืองสำคัญของนายสมศักดิ์หลายครั้ง โดยเฉพาะช่วงที่กลุ่มสามมิตรเคลื่อนไหวทางการเมือง ร่วมจัดตั้งพรรคพลังประชารัฐ ในปี 2561-2562

รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทยแจ้งว่า ในงานเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. 400 เขต ที่ ม.ธรรมศาสตร์ นายสมศักดิ์ และนายสุริยะจะส่งลูกน้องที่เป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทยไปร่วมเปิดตัว แต่ในสัปดาห์หน้า กลุ่มสามมิตรทั้งหมดจะมาเปิดตัวที่พรรคเพื่อไทยอย่างเป็นทางการ โดยมีวาระสำคัญคือนายสมศักดิ์ และนายสุริยะจะมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย