วิษณุ แจงขั้นตอน-ร่าง พ.ร.ฎ.ยุบสภาแล้ว เผยสมศักดิ์-สุริยะ ลาออกรัฐมนตรี

นายวิษณุ เครืองาม
ภาพจากเว็บไซต์ THAIGOV

สมศักดิ์-สุริยะ ดอด กราบลาวิษณุ ลาออกรัฐมนตรี ชี้ เป็นมารยาท-มองหน้าไม่ติดก็ลาออกได้ แจงขั้นตอนยุบสภา-ร่าง พ.ร.ฎ.ยุบสภาไว้แล้ว

วันที่ 16 มีนาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กระแสข่าวยุบสภาในวันที่ 20 มีนาคม 2566 ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ไม่ได้หารือตน และตนก็ไม่ทราบว่าจะยุบสภาวันที่ 20 มีนาคมนี้หรือไม่ แต่หนีไม่พ้น

เพราะเลยจากวันที่ 20 มีนาคมก็เป็นวันที่ 21 มีนาคม จากวันที่ 21 มีนาคมก็เป็นวันที่ 22 มีนาคม จากวันที่ 22 มีนาคมก็เป็นวันที่ 23 มีนาคมก็หมดเวลาแล้ว วันยุบสภาก็พัวพันกันอยู่ในระยะนี้ วันนี้ก็ยุบได้ ถ้าจะยุบ

ผู้สื่อข่าวว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันอังคารหน้าที่ 21 มีนาคมจะเป็น ครม.รักษาการหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ประชุมตามปกติ มีเรื่องหลายเรื่องที่นายกฯยังเซ็นเอาเข้า ครม.ได้

เมื่อถามว่า เป็น ครม.รักษาการหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า เราเรียกกัน แต่กฎหมายไม่ได้เรียก สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเคยตีความไว้หลายปีแล้วว่า อย่างไปเรียก (ครม.รักษาการ) เพราะถ้าเรียกอาจจะเกิดปัญหาขึ้น แต่ภาษาพูดจะเรียกอะไรก็เรียกไป แต่ภาษาราชการไม่ต้องเรียก

“ที่พูดเช่นนี้เพราะว่าเมื่อ 10 ปีที่แล้วยุบสภาแล้วมีรัฐมนตรีบางคนไปวงเล็บว่ารักษาการ ซึ่งกฤษฎีกาติงว่า ไม่ถูก อย่าไปวงเล็บ ถ้ารักษาการแปลว่า เช่น คุณอธิรัฐ (รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม) เป็นรัฐมนตรีเหลืออยู่คนเดียวในกระทรวง ถ้าแกไม่อยู่ แกไปนอกอย่างนี้ คุณอนุทิน (ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานกำกับกระทรวงคมนาคม) ไปรักษาการ อย่างนั้นเรียกว่ารักษาการ” นายวิษณุกล่าว

เมื่อถามว่า ขั้นตอนการประกาศพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฏ.) ยุบสภาเป็นอย่างไร นายวิษณุกล่าวว่า ยกร่าง พ.ร.ฎ.ยุบสภาแล้วนายกฯก็ทูลเกล้าฯ ถวาย เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธยกลับลงมาก็ประกาศ ทีนี้จะประกาศแล้วมีผลวันไหนก็ขึ้นอยู่กับว่า พ.ร.ฎ.ยุบสภาเขียนไว้ว่าอย่างไร

ถ้า พ.ร.ฎ.บอกว่ามีผลในวันประกาศ ประกาศวันไหนก็ยุบวันนั้น ถ้าเขียนว่า มีผลในวันถัดจากวันประกาศ ลงประกาศวันนี้ก็ยุบในวันรุ่งขึ้น โดยไม่ต้องผ่าน ครม.ให้เห็นชอบ

เมื่อถามว่าต้องให้อาจารย์วิษณุตรวจร่าง พ.ร.ฎ.ยุบสภาก่อนหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ดู ๆ

เมื่อถามย้ำว่าขณะนี้ยังไม่เห็นร่าง พ.ร.ฎ.ยุบสภาใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า “ยังไม่ได้สั่งให้ทำ แต่ร่างเตรียมไว้แล้ว”

ส่วนกรณีกระแสข่าวนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรมและนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรมจะไปแถลงข่าวเปิดตัวกับพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านต้องลาออกจากรัฐมนตรีหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่จำเป็น แต่ถ้าท่านคิดว่า เป็นมารยาทหรือความอึดอัด มองหน้ากันไม่สนิทก็ลาออกเสีย แต่ถ้าไม่มีปัญหา พูดจากันได้ก็อยู่ ซึ่งในอดีตก็เคยอยู่

เมื่อถามว่าหากลาออกจะไม่มีปัญหาเรื่ององค์ประชุมของ ครม.ใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่มีปัญหา

“จะออกหรือไม่ออกก็ได้ แล้วก็ออกตอนนี้หรือสักพักค่อยออกก็ได้ เคยมีมาแล้วในอดีตที่ทำทั้งสองอย่าง คือ ออกซะก่อน ตรงนี้มารยาทดี บางทีก็ยังไม่ออก ยังอยู่ อยู่ไปสักพักแล้วค่อยออก” นายวิษณุกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายวิษณุให้สัมภาษณ์เสร็จไม่นาน นายสุริยะ และนายสมศักดิ์ ได้เดินทางมาเข้าพบนายวิษณุ ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล เพื่อนำพวงมาลัยมากราบลา ท่ามกลางกระแสข่าวที่ทั้งสองคนเตรียมลาออกจากการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีเพื่อย้ายจากพรรคพลังประชารัฐ ไปสังกัดพรรคเพื่อไทย โดยใช้เวลาพบกับนายวิษณุไม่เกิน 10 นาที

ก่อนที่ทั้งสองจะเดินลงบันไดหลัง ตึกบัญชาการ 1 และออกจากท่านรัฐบาลไปโดยไม่ให้สัมภาษณ์ใด ๆ กับผู้สื่อข่าว

ทั้งนี้ นายสมศักดิ์เปิดเผยว่าเตรียมจัดแถลงข่าวในวันศุกร์ที่ 17 มี.ค.นี้ เวลา 14.00 น. ที่ร้านกินเส้น สนามบินน้ำ