ทูลเกล้าฯ พระราชกฤษฎีกายุบสภา วิษณุ ถก กกต.เคาะวันเลือกตั้ง 7,14 พ.ค.

วิษณุ เครืองาม
ภาพจาก thaigov.go.th

วิษณุ เผย ประยุทธ์ ทูลเกล้าฯ พ.ร.ฎ.ยุบสภาแล้ว คาดประกาศราชกิจจาฯวันนี้ หารือ กกต.กำหนดวันเลือกตั้ง 7 พ.ค. หรือ 14 พ.ค.66

วันที่ 20 มีนาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ทูลเกล้าฯ ร่างพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ยุบสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2566 แล้ว คาดว่าจะลงประกาศราชกิจจานุเบกษาในวันนี้ (20 มี.ค.) และจะมีผลทันที

ส่วนวันเลือกตั้งนั้นจะเป็นวันที่ 7 พฤษภาคม หรือ 14 พฤษภาคม 2566 ทั้งนี้จะเป็นวันใดนั้นจะหารือกับคณะกรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในวันนี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา 10.00 น.เพื่อกำหนดวันเลือกตั้งต่อไป

รายงานข่าวแจ้งว่า คาดว่าพ.ร.ฎ.ยุบสภา จะประกาศราชกิจจานุเบกษาในเย็นวันนี้ (20 มี.ค.) หลังจากพล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ จำนวน 2 คณะ ในช่วงเช้า เวลา 09.30 น. นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) ครั้งที่ 1/2566 และในช่วงบ่าย เวลา 13.30 น. นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ครั้งที่ 2/2566

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ได้เปรยกับคนใกล้ชิดระหว่างลงพื้นที่ตรวจราชการที่จังหวัดภูเก็ตเมื่อวาน (19 มี.ค.) ว่า “มะรืน ก็เป็นรัฐบาลรักษาการแล้ว” และเบื้องต้นวันนี้หลังจากยุบสภาจะพล.อ.ประยุทธ์จะไม่แถลงยุบสภาแต่อย่างใด และจะมีการขอบคุณรัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาลในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รักษาการ