ประยุทธ์ จ่อประกาศยุบสภา รอประกาศราชกิจจาฯ มีผลทันที

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
ศูนย์ภาพเครือมติชน

ประยุทธ์ เผย เตรียมประกาศยุบสภา รอประกาศราชกิจจาฯ มีผลทันที ไม่หวั่น สมศักดิ์ ซบ เพื่อไทย เป็นรัฐบาล

วันที่ 17 มี.ค. ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติฯ เชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการยุบสภา โดยเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าได้เตรียมการยุบสภาแล้วหรือยัง โดย พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ก็ต้องเตรียมแล้วสิ รออีกสักนิดนึงเดี๋ยวก็ออก”

เมื่อถามว่าสัปดาห์หน้าวันที่ 20 มีนาคมนี้ประกาศได้แล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “เดี๋ยว ก็รอสิ รอ ๆ ต้องรอประกาศในราชกิจจาฯก่อน”

พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์กรณี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ลาออกจากการเป็น รมว.ยุติธรรม ได้เห็นแล้วใช่หรือไม่ ว่า ก็เห็นแต่ในข่าว ยังไม่ได้เจอกับท่าน คงไม่มีอะไรหรอก

เมื่อถามว่า เห็นว่านายสมศักดิ์ไปพรรคเพื่อไทย พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไปไหนก็ไป ไม่เป็นไร

เมื่อถามว่าได้มีการพูดคุยกับนายกฯก่อนหรือไม่ ว่าจะลาออกและไม่ขอรักษาการ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “พอได้ข่าวเหมือนกัน แต่ยังไม่ได้คุยกับเรา ผมก็ส่งข่าวผ่านไป เคารพในการตัดสินใจทุกคน ผมไม่ใช่ศัตรูกัน ยังรักกันเหมือนเดิม”

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ นายสมศักดิ์เคยพูดว่าถ้าไปอยู่พรรคไหนพรรคนั้นจะต้องได้เป็นรัฐบาล ซึ่งตอนนี้ไปพรรคเพื่อไทย พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า จะกังวลทำไม

รายงานข่าวว่า พระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ยุบสภา พ.ศ. 2566 มี 5 มาตรา

มาตรา 1 พระราชกฤษฎีกานี้เรียกว่า “พระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2566”

มาตรา 2 พระราชกฤษฎีกานี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

มาตรา 3 ให้ยุบสภาผู้แทนราษฎรเพื่อให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใหม่

มาตรา 4 ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการเลือกตั้งทั่วไป

มาตรา 5 ให้นายกรัฐมนตรีและประธานกรรมการการเลือกตั้งรักษาการตามพระราชกฤษฎีกานี้

ทั้งนี้ วาระงานประจำวันจันทร์ที่ 20 มีนาคม 2566

เวลา 09.30 น. นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) ครั้งที่ 1/2566 ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล

เวลา 13.30 น. นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ครั้งที่ 2/2566 ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล

เวลา 13.30 น. รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ครั้งที่ 3/2566 (ผ่านระบบ Video Conference)


หมายเหตุ-รองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) ลงพื้นที่ตรวจราชการ ณ จังหวัดกระบี่ และพังงา