“หมอระวี” นำทีมเปิดตัวพรรคพลังธรรมใหม่ ย้ำ “มหาจำลอง” ไม่ยุ่ง แย้มเปิดชื่อนายกฯปชช.เฮแน่

เมื่อวันที่ 1 มีนาคม ที่โรงแรมเอเชีย พรรคพลังธรรมใหม่ นำโดย นพ.ระวี มาศฉมาดล นำผู้ร่วมก่อตั้งพรรคและว่าที่ผู้สมัคร อาทิ นายอาทร พาทีพัฒนะ อดีตรองหัวหน้าพรรคพลังธรรม ,นายสามนต์ สังข์ทอง นายทะเบียนพรรคและสมาชิกสัมพันธ์,ว่าที่ร้อยตรี วันชัย วรรณสว่าง ว่าที่ผอ.พรรค,นายสุทิน ช่วยธานี อดีตผู้สมัครส.ส.พรรคพลังธรรม จ.ตรัง,นายวีรพจน์ ลือประสิทธิ์สกุล อดีตผู้สมัครส.ส.สัดส่วน พรรคพลังธรรม,นายอุทัย มหาวงศ์ อดีตฝ่ายการเมืองพรรคมหาชน,นายสมบูรณ์ ทองบุราณ อดีตส.ส.พรรคพลังธรรม,นายสมบัติ เบญจศิริมงคล อดีตกรรมการพรรคพลังธรรม แถลงข่าวเปิดตัวพรรคพลังธรรมใหม่

นพ. ระวี กล่าวว่า พรรคพลังธรรมเดิมได้ถูกยุบมาประมาณ 10 กว่าปีแล้ว แต่เพราะสั่งคมไทยเกิดวิกฤตการรอบด้าน ก่อให้เกิดการขัดแย้งแตกแยก คอร์รัปชั่นโกงกิน ทุกรัฐบาล ประเทศตกต่ำ จนหลายประเทศในอาเซียนด้วยกันแซงหน้าประเทศไทยไป จากวิกฤตพวกนี้จึงก่อให้เกิดพรรคพลังธรรมใหม่ขึ้น เพื่อนำประเทศไทยให้หลุดพ้นจากวิกฤตทั่วด้าน โดยเจตนารมณ์ที่สำคัญที่สุดของพรรค คือ การสืบทอดเจตนารมณ์ของความซื่อสัตย์ สุจริต โปร่งใส ของพรรคพลังธรรมเดิมเป็นแนวทางหลักของพรรค พรรคจะสร้างระบบที่เข้มแข็ง ตามหลัก”ระบบดีทำให้ผีกลายเป็นคน ระบบไม่ดี ทำให้คนดีๆ กลายเป็นผี”

นพ. ระวี กล่าวต่อว่า แนวทางของพรรคพลังธรรมใหม่ที่ตั้งไว้หลัก ๆ 4 ข้อคือ 1.พรรคจะนำสังคมไทยสู่สังคมธรรมาธิปไตย ที่มีระบบประชาธิปไตยที่เป็นธรรม ไม่ใช่ประชาธิปไตยแบบตะวันตก สู่การค้าเสรที่เป็นธรรม ไม่ใช่ปลาใหญ่กินปลาเล็ก แต่ปลาทุกตัวต้องอยู่ร่วมกันได้ในสระน้ำเดียวกัน พรรคจะสร้างสังคมที่เป็นธรรม ลดการเลื่อมล้ำ 2.สมาชิกพรรพลังธรรมใหม่ไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นคนดีพร้อมทุกอย่าง แต่พรรคต้องการคนที่ตั้งใจจะมาทำความดีทุกอย่างตามรอยพ่อ 3.สมาชิกพรรคจะมาจากหลากหลายทุกวัย ทุกอาชีพ ทุกชนชั้น ทุกศาสนา และ 4.พรรคจะเป็นแกนกลางในการผนึกกำลังของประชาชนกลุ่มหรือองค์กรที่มีอุดมการณ์ใกล้เคียงกันมาร่วมผนึกกำลังเป็นหนึ่งเดียว

นพ.ระวี กล่าวต่ออีกว่า พรรคพลังธรรมใหม่จะมีการตรวจสอบกันเองของพรรคอย่างเข้มแข็ง โดยพรรคจะมีคณะธรรมาธิบาลของพรรคจะทำหน้าที่ตรวจสอบสมาชิกของพรรคทันทีที่เกิดปัญหาการทุจริต โดยหลังการตรวจสอบเสร็จจะส่งผลการตัดสินเบื้องต้นมาให้กรรมการบริหารพรรค ถือว่าเป็นศาลตัดสินภายใน ไม่ต้องรอตั้งกรรมการเป็นเดือนๆ ถ้าตรวจสอบแล้วไม่ผิดก็จะคืนตำแหน่งให้ ถ้าตัดสินว่าผิดหน้าที่กรรมการบริหารพรรคคือสั่งปลด

เมื่อถามถึงบุคคลที่จะถูกวางเป็นแคนดิเดตเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น นพ.ระวี กล่าวว่า เมื่อเข้าสู่โหมดการเลือกตั้งทางพรรคก็จะมีบุคคลที่จะเป็นแคนดิเดตจำนวน 3 คน โดยมีชื่อของหัวหน้าพรรคเป็น 1 ในนั้น แต่ในขณะนี้ยังเหลือเวลาอีกนานกว่าจะมีการเลือกตั้ง จึงขอยังไม่เปิดเผยรายชื่อแคนดิเดตนายกฯในวันนี้ แต่ถ้าเราประกาศแล้วประชาชนจะเฮ

เมื่อถามว่าถ้านายกฯเป็นคนนอก อย่างพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทางพรรคพลังธรรมใหม่จะสนับสนุนหรือไม่ นพ.ระวี กล่าวว่า พรรคจะเลือกคนดี มีคุณธรรม มีความสามารถขึ้นเป็นนายกฯ ถ้าพรรคได้คะแนนเสียงเกินที่กฎหมายกำหนด พรรคก็จะเสนอชื่อบุคคลของพรรคเพื่อชิงตำแหน่งนายก ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้ว่าสามารถทำได้ แต่ถ้าพรรคได้คำแนนเสียงต่ำ เราก็ไม่สามารถเสนอชื่อได้ เราก็จะเลือกคนที่ดีที่สุด ถ้าภายในไม่สามารถตกลงกันได้ ก็ต้องเลือกคนนอก ซึ่งทางพรรคพลังธรรมใหม่ไม่ปฎิเสธพล.อ. ประยุทธ์

เมื่อถามถึงพล.ต.จำลอง ศรีเมือง อดีตหัวหน้าพรรคพลังธรรมเก่า นพ. ระวี กล่าวว่า ได้คุยกันเมื่อวาน (28 กุมภาพันธ์) ท่านตัดสินใจ รักษาสัจจะวาจาที่มีประกาศเอาไว้แล้วว่าจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับพรรคการเมืองและพรรคพลังธรรมใหม่อย่างแน่นอน เนื่องจากอายุมากแล้ว ประสิทธิภาพเริ่มลดลง โดยท่านได้มอบหมายให้พลังธรรมรุ่น 2 เป็นผู้ดำเนินการพรรคต่อไป ทั้งนี้ทางพรรคพลังธรรมใหม่จะเดินทางไปยัง กกต.ศูนย์ราชการฯแจ้งวัฒนะ เพื่อยื่นขอแจ้งการเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมืองในวันที่ 2 มีนาคม เวลา 08.30 น.

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์