อัพเดต ส.ส.ย้ายพรรค เพื่อไทยดูดบ้านใหญ่ ประยุทธ์หนีบัญชีปาร์ตี้ลิสต์

ส.ส.ย้ายพรรค

ตลาดนักการเมืองรอบสอง เปิดตลาดมาคึกคัก “บิ๊กเนม” ย้ายค่าย-สลับขั้ว ลืมคำสาบาน-กลับคืนถิ่นเก่า ลบรอยแค้น-บาดแผลเก่า

25 วันสุดท้าย ก่อนปิดตลาด ถึงวันเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม 2566 พรรคขั้วรัฐบาล-พรรคร่วมฝ่ายค้าน หัวกระไดไม่แห้ง

พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) มีกระแสข่าวชัดเจนแล้วว่า ชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี แต่จะไม่มีชื่ออยู่ในบัญชีปาร์ตี้ลิสต์ เพราะป้องกันปัญหาหากได้เสียง ส.ส.ในสภาผู้แทนไม่เป็นไปตามคาด อาจต้องพลิกผันเป็นฝ่ายค้าน ?

โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2566 เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าเมื่อวันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมาในการประชุมคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ได้ตัดสินใจลง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 ของพรรครทสช.แล้วหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ส่ายศีรษะพร้อมกล่าวว่า “ยัง ๆ ไม่ได้ตัดสินใจ”

พรรคน้อง-รวมไทยสร้างชาติ เล่นตามแท็กติก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หลังประกาศ “ยุบสภา” ก่อนครบวาระ 3 วัน มีลิสต์รายชื่อนักการเมืองขาใหญ่ ย้ายค่ายสลับขั้ว-ขั้วเดิมรอเปิดตัวก่อนถึง “เส้นตาย”

ทั้งนายอิทธิพล คุณปลื้ม แห่งบ้านใหญ่คุณปลื้ม ที่อาจหักอกพี่ชาย สนธยา คุณปลื้ม นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ อดีต ส.ส.อุตรดิตถ์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ นายนิโรธ สุนทรเลขา อดีต ส.ส.นครสวรรค์ นางกุลวดี นพอมรบดี อดีต ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ

เปิดตัว “ทีมเศรษฐกิจ” อย่าง “สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์” รองนายกรัฐมนตรี-รมว.พลังงาน และ “หม่อมปืน ม.ล.ชโยทิต กฤดากร ผู้แทนการค้าไทยและหัวหน้าทีมปฏิบัติการเชิงรุกเพื่อดึงดูดนักลงทุนจากต่างประเทศ

นอกจากนี้ ยังได้ “หลานพีระพันธุ์” มาช่วยงาน อย่าง “ชวิน อรรถกระวีสุนทร” นักเรียนนอก ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จาก London School of Economics เป็นผู้เชี่ยวชาญ

ผ่านประสบการณ์การเงิน ด้านวาณิชธนกิจ และการลงทุนด้านการท่องเที่ยวและโรงแรม ปัจจุบันเป็นนักธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ประสบความสำเร็จระดับแถวหน้าของประเทศไทย

และ “วิท วรรณไกรโรจน์” ปริญญาตรีด้านเศรษฐศาสตร์ เกียรตินิยมอันดับ 1 จาก University of Washington เป็นนักวิเคราะห์ของเจ.พี. มอร์แกน ประเทศไทย สำนักเดียวกันกับ “หม่อมปืน”

รวมถึงยังได้ “หมอเหรียญทอง” พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ที่จะมาดูแลด้านคุณภาพชีวิตและสุขภาพของคนไทย

รวมถึงที่สมัครสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติไปก่อนหน้านี้แล้ว เช่น เสี่ยไก่-จุติ ไกรฤกษ์ อดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 20 มีนาคม “พรรคลุงตู่” เปิดตัวนายเกรียงไกร จงเจริญ อดีต ผอ.เขตบางแค-ผอ.สำนักการศึกษา กทม. และอดีตผู้เสนอตัวลงสมัคร ส.ส.เขตบางแค พรรคเพื่อไทย ที่ได้ย้ายมาสมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ

ส่วน “พรรคพี่” พรรคพลังประชารัฐที่ “ปิดดีล” พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา อดีตรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม สมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร และเป็นสมาชิกบ้านที่ 111 ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี หลังจากพรรคไทยรักไทยถูกยุบ

“บิ๊กแอ๊ด” สนิมสนมกับ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ตั้งแต่ยังอยู่ในกองทัพ โดยจะให้มาช่วยสู้ศึกเลือกตั้งในพื้นที่อีสานใต้ ร่วมกับ “แม่ทัพอี๊ด” พล.อ.ธัญญา เกียรติสาร ที่เจอทุกครั้งก็ตอบทุกครั้งว่า “เหนื่อย”

ทว่า “ช่วงต่อเวลา” พรรคพลังประชารัฐก็ต้องเสีย “ตัวดี” ไปให้กับพรรคประชาธิปัตย์อย่าง “สุวัฒน์ ม่วงศิริ” ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขต 26 บางขุนเทียน จอมทอง ทั้งที่ขึ้นเวทีปราศรัยใหญ่ลานคนเมือง

ขณะที่พรรคเพื่อไทย “สมศักดิ์ เทพสุทิน” อดีต รมว.ยุติธรรม และ “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” อดีต รมว.อุตสาหกรรม แกนนำกลุ่มสามมิตร แถลงเปิดตัวเติมให้ครบ 310 เสียง สานฝันแลนด์สไลด์

พรรคไทยสร้างไทยของ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ไม่น้อยหน้า ฉก “เจริญ จรรย์โกมล” อดีตรองประธานสภา ควงลูกชาย นายธนกฤติ จรรย์โกมล บุตรชาย ในฐานะว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคไทยสร้างไทย จังหวัดชัยภูมิ พร้อมทีมงาน หลังก่อนหน้านี้โคจรไปอยู่พรรคไทยรักษาชาติ เมื่อ 4 ปีก่อน จึงแทบไม่มีที่ยืนในพรรคเพื่อไทย แต่ครั้งนี้ เตรียมจัดทีมชัยภูมิ ลุยกวาด ส.ส.ดัน “คุณหญิงหน่อย” นั่ง “นายกฯหญิงคนที่สอง” แห่งประเทศไทย

พรรคประชาธิปัตย์เปิดตัวอดีต ส.ส.เบอร์ใหญ่ “วิฑูรย์ นามบุตร” อดีต ส.ส.อีสาน 6 สมัย และ “วุฒิพงษ์ นามบุตร” คืนรังเก่า สมัครเป็นสมาชิกพรรคเก่าแก่ตลอดชีพ

ก่อนหน้านี้นายวิฑูรย์ ได้เจรจาและถูกทาบทามจากพรรคการเมืองหลายพรรค ทั้งภูมิใจไทย พลังประชารัฐ รวมถึงพรรคเพื่อไทย ที่ถึงขั้นได้โทรศัพท์สายตรงคุยกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

รวมถึงต้อนรับนายพิศณุพงศ์ สิทธิโชคแก้วมูล อดีตสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่เดินทางมาสมัครสมาชิกพรรค และเสนอตัวลงรับสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ

นอกจากนี้ ประชาธิปัตย์เลือดไหลเข้าไม่หยุด คว้าตัว “เสธ.อ้าย” พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ อดีตประธานองค์การพิทักษ์สยาม หัวขบวนขับไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร สมัครสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ตลอดชีพ

เปิดตลาดย้ายค่ายรอบสอง พรรคประชาธิปัตย์กลายเป็นพรรค “พลังดูด” หลังจาก “เลือดไหลออก” ไม่ไหลเข้า