แพทองธาร ยัน ทักษิณ ไม่ขอนิรโทษกรรม แขวะ ประยุทธ์ ครีเอทีฟ “แลนด์ไถล”

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร

อุ๊งอิ๊ง เคารพ ทักษิณ ปมกลับรับโทษ ยันไม่เกี่ยวเพื่อไทย ไม่มีนิรโทษกรรม ยังไม่บอกว่าจะกลับประเทศเมื่อไหร่ 

วันที่ 26 มีนาคม 2566 ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย ในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวต่างประเทศพร้อมจะกลับมาประเทศไทยเพื่อรับโทษตามกระบวนการยุติธรรมว่า ตนได้คุยกับนายทักษิณมาตลอด 

โดยประโยคดังกล่าวก็เคยคุยกันในครอบครัว ถ้าเป็นเหตุการณ์ปกติที่คดีต่าง ๆ ถูกดำเนินการตามปกติ ไม่ใช่หลังรัฐประหาร คงไม่ต้องเป็นแบบนี้ ถ้ากระบวนการยุติธรรมมีความยุติธรรมก็จะดี อย่างไรก็ตาม ตนเคารพการตัดสินใจของบิดา เพราะได้ออกไปอยู่นอกประเทศนานแล้ว ตนก็เป็นกำลังใจให้บิดา

“อิ๊งเปลี่ยนความจริงไม่ได้ที่เป็นลูกของคุณพ่อ อิ๊งไม่อยากจะเปลี่ยนด้วย การนำทัพพรรคเพื่อไทยหาเสียงต่อไปเพื่อนำเสนอนโยบายหลักของอิ๊งและหัวหน้าพรรคตอนนี้ก็ทำต่อไป ในสิ่งที่คุณพ่อพูด ถ้าจะเกิดอะไรขึ้นก็ให้เป็นส่วนของท่าน เพราะท่านบอกว่าการจะกลับมาไม่เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทย…ใช่ และไม่มีการนิรโทษกรรม โดยคุณพ่อได้พูดก่อนหน้านี้หลายเดือนแล้ว” น.ส.แพทองธารระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายทักษิณได้บอกหรือไม่ว่าจะกลับประเทศไทยเมื่อไร เพราะเคยบอกจะให้แพทองธารบอกก่อนคนแรก น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ยังไม่ได้บอก เพราะถ้าบอกก็อาจจะตื่นเต้นจนหลุดไปแล้วก็ได้ ยืนยันว่ายังไม่ได้มีการบอก อีกทั้งจากใจของตนเองก็มีความหวังตลอด ทำไมไม่อยากให้คุณพ่อหรือคุณตากลับมาเลี้ยงหลาน โดยตอนนี้อีกไม่ถึง 2 เดือน ตนก็จะคลอดลูกแล้ว ยืนยันว่ามีความหวังแน่นอน

เมื่อถามว่า การออกมาให้สัมภาษณ์ของนายทักษิณจะทำให้ถูกมองว่าพรรคเพื่อไทยเพื่อแลนด์สไลด์ โดยให้นายทักษิณกลับประเทศ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ท่านก็เป็นหนึ่งในแรงใจของเรา เป็นกำลังใจสำคัญ ท่านก่อตั้งพรรคไทยรักไทย ดังนั้น ตอนนี้ไม่เกี่ยวกัน

น.ส.แพทองธารยังกล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บอกว่าพรรคเพื่อไทยอาจแลนด์สไลด์ออกนอกเลนไปเลยว่า “นายกฯ เป็นคนครีเอทีฟ (ความคิดสร้างสรรค์) เนอะ ท่านครีเอทีฟ ก็ให้ท่านครีเอทีฟไป เราก็เดินหน้าหาเสียงต่อไป”

น.ส.แพทองธารกล่าวถึงกรณีแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ควรลง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อหรือไม่ว่า ตามรัฐธรรมนูญปี 2560 ไม่จำเป็นว่า นายกฯ ต้องมาจาก ส.ส. ดังนั้น จะมีหรือไม่มีเราก็ทำหน้าที่กันต่อ เพราะไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ตนจะเดินหน้าทำเพื่อประชาชนในฐานะอะไรก็ได้ เพราะตอนนี้ประเทศรอไม่ได้แล้ว ต้องการการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก 

เมื่อถามว่านายทักษิณเคยพูดเชื่อมั่นในตัว น.ส.แพทองธาร อดทน เด็ดเดี่ยว น.ส.แพทองธารกล่าวว่า “คุณพ่อรู้จักเราเยอะตั้งแต่เด็ก อิ๊งไม่รู้ว่าอิ๊งเหนื่อย อันนี้เป็นปัญหาของตัวเอง บางทีไม่ทราบ พอท้อง วันนี้มาปราศรัยไม่ค่อยสบายเท่าไร แต่ว่ายังไหว และโอเค ถ้าเป็นลมต้องให้พี่นักข่าวช่วย”

เมื่อถามว่า เลือกตั้งแล้วมีพลังเยอะ อาจทำให้ น.ส.แพทองธารตัดสินใจเป็นนายกฯ เพราะอินการเมือง น.ส.แพทองธารถามกลับว่า “ตอนนี้ไม่อินการเมืองเหรอ ท้อง 8 เดือนอินมากค่ะ อินอยู่ อิ๊งว่าเหมือนดีเอ็นเอ สมัยคุณพ่อเป็นนายกฯ อยากเปลี่ยนอะไรให้ประเทศชาติมาก เราก็ได้รับกลิ่นอายที่รู้สึกว่าอะไรทำเพื่อพี่น้องประชาชนได้ อะไรทำได้เราก็ทำ โอกาสเหมาะสม ประชาชนให้ พรรคให้”

ถามย้ำว่า ถ้าได้ฉันทามติจากประชาชน พร้อมเป็นแคนดิเดตนายกฯ เบอร์ 1 ของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า “เขินเลย พูดอย่างนี้เขินเลย อิ๊งคิดว่าขอคนที่เหมาะสมดีที่สุดสำหรับพี่น้องประชาชน และประชาชนเห็นด้วย”

ถามว่าจะดึงฐานคะแนนกลุ่มคนรุ่นใหม่จากพรรคก้าวไกลอย่างไร น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ต้องใช้เวลาอธิบาย อย่างสัมภาษณ์คนรุ่นใหม่จะได้เห็นวิสัยทัศน์และความตั้งใจของพรรคเพื่อไทย จะดึงคะแนนคนทุกกลุ่ม ไม่ใช่อายุใดอายุหนึ่ง นโยบายของพรรคเพื่อไทยมีความพร้อม จะเลือกตั้งในวันพรุ่งนี้ก็ได้ และขอขอบพระคุณที่คะแนนนิยมของโพลได้เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการจัด 100 รายชื่อลงสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทยว่า วันที่ 26-28 มี.ค.นี้ พรรคเพื่อไทยจะส่งรายชื่อบัญชีรายชื่อพร้อมกับผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตไปให้ตัวแทนพรรคการเมือง ตัวแทนสาขาพรรคประจำจังหวัดทำไพรมารีโหวต ตอนนี้กำลังทำอยู่ ดังนั้น รายชื่อได้ปรากฏแล้วก็ฟังความเห็นประชาชนจะเห็นด้วยหรือไม่ ถ้าไม่เห็นด้วยคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยจะเป็นด่านสุดท้ายในการประกาศ

ส่วนผลสำรวจความคิดเห็นนิด้าโพลที่สำรวจคนกรุงเทพฯ ชี้ว่ามีความนิยม น.ส.แพทองธารอยู่อันดับ 2 ว่า โพลเดิม น.ส.แพทองธาร อยู่อันดับที่ 3 คือ 14% โพลล่าสุด น.ส.แพทองธารขึ้นเป็นอันดับ 2 คือ 24% อันดับที่ 1 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เพิ่มมาเพียง 5% ขณะที่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า โพลเพิ่มขึ้นโตตามอายุครรภ์ ซึ่งตนก็ดีใจ

นพ.ชลน่านระบุถึงสวนดุสิตโพลสำรวจความเห็นพรรคการเมืองที่มีคะแนนนิยมก่อนยุบสภา โดยพรรคเพื่อไทยอยู่อันดับได้ร้อยละ 33 จากกลุ่มอายุ 18-30 ปี ซึ่งห่างจากพรรคก้าวไกล ไม่เกิน 5% ดังนั้น ยังอยู่ในระดับเดียวกัน และมั่นใจว่าคนรุ่นนี้จะตามมาที่พรรคเพื่อไทย