ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์เพื่อไทย 100 ชื่อจบแล้ว จับตาลำดับ สมศักดิ์-สุริยะ-สนธยา

ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย

ครบจำนวนแล้ว ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์พรรคเพื่อไทย 100 ชื่อ เรียงตามลำดับตัวอักษร ส่ง กกต. แล้วค่อยให้กรรมการบริหารพรรค เรียงเบอร์ พร้อมรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จับตานักการเมืองรุ่นใหญ่อยู่ในลำดับ “เซฟโซน” 

วันที่ 24 มีนาคม 2566 แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย ระบุว่า รายชื่อผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ 1-100 นั้น แกนนำพรรคคาดการณ์กันว่าลำดับที่ “เซฟโซน” หรือลำดับที่คาดว่าจะได้เป็น ส.ส.น่าจะอยู่ที่ลำดับ 1-50 โดยคาดว่าบุคคลที่จะอยู่ลำดับปลอดภัย อาทิ  นายจาตุรนต์ ฉายแสง, นายสนธยา คุณปลื้ม, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ,นายนพดล ปัทมะ,นางสาวณหทัย ทิวไผ่งาม รวมทั้งนายชูศักดิ์ ศิรินิล, นายชัยเกษม นิติสิริและทายาทจากบ้านใหญ่หลายจังหวัด

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเตรียมพร้อมเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทย (พท.) เตรียมพร้อมรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ หรือปาร์ตี้ลิสต์ เพื่อยื่นสมัครรับเลือกตั้งกับ กกต. ในวันที่ 4-7 เมษายน 2566

นายภูมิธรรม ระบุว่า ขณะนี้ทางพรรคเพื่อไทยพร้อมแล้ว อยู่ระหว่างการพิจารณาเรื่องประวัติต่าง ๆ ของผู้สมัคร โดยกำลังจะนำรายชื่อเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการสรรหาพิจารณารายชื่อผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ทั้งระบบเขตและระบบเลือกบัญชีรายชื่อ จากนี้นำรายชื่อส่งกลับมาให้คณะกรรมการบริหารพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

นายภูมิธรรมกล่าวว่า บัญชีรายชื่อผู้สมัครระบบปาร์ตี้ลิสต์ เพื่อไทยทำเสร็จหมดแล้ว 100 คน โดยจะเรียงลำดับตามตัวอักษร และให้กรรมการบริหาร ซึ่งกรรมการบริหารมีอำนาจโดยตรงในการจัดสรรลำดับปาร์ตี้ลิสต์ พรรคทำตามกระบวนการตามกฎหมายหมด วันที่ 4 เมษายน 2566


“ทุกคนก็จะได้เห็นบัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทย รวมถึงรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย 3 รายชื่อ ก็ถือว่าครบองค์ประกอบของการเตรียมการเลือกตั้ง ที่จะทำให้เห็นเราพร้อม นโยบายเราพร้อม ผู้แทนของเราที่จะไปเป็นกองหน้าในการเชื่อมประสานระหว่างพรรคกับประชาชนเรามีความพร้อม เราก็จะเริ่มแคมเปญการเลือกตั้งที่วันนี้พรรควางไว้หมดแล้ว พอรับสมัครเสร็จหมด เราก็จะคิกออฟแคมเปญเลือกตั้งได้เลย” นายภูมิธรรมกล่าว