มิ่งขวัญ : ประวิตร เป็นนายกฯ ลดราคาแก๊สหุงต้มเหลือถังละ 250 บาท

นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์
นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ที่ปรึกษาคณะทำงานโยบายพรรคพลังประชารัฐ

มิ่งขวัญ ตั้งโต๊ะแถลงนโยบาย “แก๊สประชาชน” ดึงรายได้จากแหล่งก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย ปีละ 24,000 ล้านบาท อุ้ม แก๊สหุงต้ม ลดเหลือ 250 บาทต่อถัง ถ้า ประวิตร เป็นนายกฯคนที่ 30 ทำได้จริง

วันที่ 27 มีนาคม 2566 ที่พรรคพลังประชารัฐ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ที่ปรึกษาคณะทำงานโยบายพรรคพลังประชารัฐ แถลงข่าวถึงนโยบายแก๊สประชาชนว่า วันนี้ปฎิเสธไม่ได้ว่าอัตราเงินเฟ้อสุงสุดในรอบ 24 ปี ค่าครองชีพขึ้น ค่าของทุกอย่างเพิ่มขึ้น ตนเห็นใจพ่อค้าแม่ค้า

เพราะต้นทุนเพิ่มขึ้น อย่างเช่น แก๊สหรือก๊าซหุงต้มที่จะไปช่วยเหลือภาคครัวเรือนโดยตรง เพราะเราอยากให้คนไทยมีความสุขและแก้ปัญหาปากท้องได้อย่างแท้จริงจึงเป็นที่มาของนโยบายยุทธศาสตร์นี้เพื่อดูแลปากท้องของประชาชน

นายมิ่งขวัญกล่าวว่า ปัญหาราคาแก๊สเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 2557 ที่คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ได้กำหนดกรอบและแนวทางในการปรับโครงสร้างราคาน้ำมันเชื้อเพลิง

โดยต่อมา กบง. ยอมให้ โรงแยกแก๊สปรับราคาแอลพีจีจาก 10 บาทเป็น 15 บาทเริ่มมีผลตั้งแต่ 2 ก.พ. 2558 รัฐบาลจึงเริ่มใช้กองทุนน้ำมันฯอุดหนุน โดยคุมราคาปลายทาง จากนั้นเมื่อปี 2560 กบง.ได้เปิดเสรีธุรกิจแก๊สแอลพีจีเต็มรูปแบบ จึงทำให้ราคาต้นทางขึ้นไม่หยุด รัฐบาลต้องเอาเงินภาษีกองทุนน้ำมันฯจำนวนมากไปอุดหนุน

นายมิ่งขวัญกล่าวว่า จากนั้นเมื่อ เม.ย.-ก.ย. 2565 กองทุนน้ำมันฯมีหนี้มหาศาลติดลบถึง 124,602 ล้านบาท โดยรัฐบาลมีการปรับราคาแก๊สหุงต้มขึ้นกิโลกรัมละ 1 บาท ทุก ๆ เดือน หรือ 15 บาทต่อถัง ซึ่งสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ก็เสนอแผนการกู้เงิน 150,000 ล้านบาท เพื่อนำไปโปะหนี้กองทุนน้ำมันฯ แต่จะกลายเป็นหนี้สาธารณะของประชาชนในประเทศ

“เมื่อต้นปี 2566 ที่ผ่านมา ราคาแก๊สหุงต้ม ปรับขึ้นเป็น 423 บาทต่อถัง และรัฐบาลประกาศให้ตรึงราคาแก๊สไว้ที่ราคานี้ จนถึงวันที่ 30 มิ.ย. เนื่องจากเวลานี้ใกล้การเลือกตั้ง ถ้าปล่อยให้ราคาแก๊สสูงขึ้นไปเรื่อย ๆ จะกระทบต่อคะแนนเสียง จึงประกาศเช่นนี้ แต่ปัญหาจะเกิดขึ้นหลังวันที่ 30 มิ.ย. อย่างแน่นอน เพราะถ้าดูจากสถิติราคาแก๊สจะพุ่งสูงขึ้นถึง 513 บาทต่อถัง ซึ่งไม่ทราบว่าเวลานั้นรัฐบาลจะเป็นใคร” นายมิ่งขวัญกล่าว

นายมิ่งขวัญกล่าวว่า เราเห็นว่าต้องมีการรื้อ และปรับโครงสร้างราคาพลังงาน เพื่อทำให้ประชาชนคนไทยได้รับความสุข ความเป็นธรรม และเกิดความโปร่งใสเป็นการใช้งบประมาณรายได้ของรัฐให้ถูกที่ถูกทาง คนไทยทุกคนเป็นเจ้าของทรัพยากรธรรมชาติร่วมกัน ทรัพยากรธรรมชาติต้องตอบแทนให้คนไทยกินดีอยู่ดีทั้งประเทศ

โดยเราจะลดราคาแก๊สเพื่อประชาชน จากราคาปัจจุบัน 423 บาทต่อถัง จะลดราคาลง 173 บาท ประชาชนคนไทยจะใช้แก๊สในราคา 250 บาทต่อถัง

นายมิ่งขวัญกล่าวว่า คนไทยใช้แก๊สหุงต้มปีละ ประมาณ 2,087 ล้าน กก.ซึ่งเป็นตัวเลขที่อ้างอิงข้อมูลจากกระทรวงพลังงานปี’65 งบประมาณที่ใช้อุดหนุน ระยะเวลาหนึ่งปีคือ 11.53 บาทต่อ แก๊ส 1 กิโลกรัม สรุปว่า เราจะใช้งบประมาณอุดหนุนทั้งสิ้น โดยประมาณของ 24,000 ล้านบาท

“เรากล้าพูด เพราะต้องทำได้ เนื่องจากข้อมูลของกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เมื่อวันที่ 8 มี.ค. มีการประกาศระบบสัมปทานใหม่ในแหล่งก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย จากระบบสัมปทานสู่ระบบสัญญาแบ่งปันผลผลิต ทำให้ราคาก๊าซธรรมชาติที่ได้ปรับลดราคาลงจาก 279-324 ต่อล้านบีทียู เหลือ 172 บาทต่อล้านบีทียู”

“ซึ่งจะทำให้รายได้กลับคืนสู่ภาครัฐมากขึ้นกว่าเดิมประมาณ 24,000 ล้านบาทต่อปี นี่คือตัวเลขที่เราจะนำมาใช้อุดหนุนเพื่อลดราคาแก๊ส หลังจากนี้จะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูแลด้านพลังงานทั้งหมด ทั้งก๊าซและน้ำมัน รวมถึงไฟฟ้า คู่ขนานไปด้วย” นายมิ่งขวัญกล่าว

นายมิ่งขวัญกล่าวว่า ตนได้รับอนุญาตจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้มาแถลงข่าวนี้ เนื่องจากราคาพลังงานไม่ว่าจะเป็น ราคาน้ำมัน ราคาแก๊ส ถือว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนของพรรคพลังประชารัฐที่จะต้องเร่งแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน เพราะเราเล็งเห็นถึงความเดือดร้อนของคนไทยทั้งประเทศ

“เมื่อ พล.อ.ประวิตร ได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 จะต้องไฟเขียวนโยบายดังกล่าวแน่นอน เพราะต้องการช่วยเหลือแก้ปัญหาปากท้องความเป็นอยู่ของประชาชนเพื่อให้คนไทยดำเนินชีวิตและมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น” นายมิ่งขวัญกล่าว

แก๊สหุงต้ม

แก๊สหุงต้ม

แก๊สหุงต้ม