ฐากร ไทยสร้างไทย แนะรัฐสแกนใบหน้าคนทั้งประเทศ แก้แฮกเกอร์ดูดข้อมูล 55 ล้านราย

ฐากร เลขาฯไทยสร้างไทย แนะรัฐบาลใช้เลขยืนยันตัวตนชุดใหม่-สแกนหน้าประชาชน แก้ปมแฮกเกอร์ดูดข้อมูล

วันที่ 2 เมษายน 2566 นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย อดีตเลขาธิการ กสทช. ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพเศรษฐกิจของประเทศ พรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า กรณีที่กลุ่มแฮกเกอร์ที่อ้างว่ามีข้อมูลส่วนบุคคลของคนไทย 55 ล้านรายชื่อไปอยู่ในมือและขีดเส้นตายให้หน่วยงานเจ้าของข้อมูลติดต่อภายใน 16.00 น. ของวันที่ 5 เมษายน ไม่เช่นนั้นจะนำข้อมูลซึ่งมีชื่อที่อยู่ เลขที่บัตรประชาชนเผยแพร่ ถ้านับถึงวันนี้เหลือเวลาอีก 3 วันจะถึงเส้นตาย  

ตนคิดว่า แม้แฮกเกอร์ยังไม่เปิดข้อมูลอย่างที่ประกาศเอาไว้ แต่หน่วยงานของรัฐต้องเตรียมพร้อมที่จะยกระดับการคุ้มครองความเป็นส่วนตัวของประชาชนโดยทำเป็นรูปธรรมแบบเชิงรุก ไม่ใช่วัวหายล้อมคอกแล้วมาจัดแถลงข่าวรายงานว่าวัวหายกี่ตัว แล้วมาโทษกันไปมา งานภาครัฐไม่ได้มีแค่ออกกฎระเบียบ เท่านั้น เรื่องสำคัญคือการบังคับการตามกฎและระเบียบ ดูเหมือนงานไม่ยาก แต่ผู้บริหารต้องตามติดอย่างจริงจัง ขันนอตทุกวัน เพราะชาวบ้านกังวล รัฐต้องมีคำตอบให้ 

ทั้งนี้ นายฐากรนำเสนอวิธีแก้ปัญหานี้ว่า 1.ภาครัฐต้องสร้าง “เลขชุดใหม่” ที่มีลักษณะเฉพาะไม่ซ้ำกัน โดยต้องออกเป็นกฎหมาย “ห้ามนำไปใช้เป็นชุดแสดงตัวตนแบบเลข 13 หลัก” เลขชุดใหม่นี้ให้ใช้สำหรับ “ยืนยันตัวตน” เท่านั้น เหมือนที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกามีเลขทะเบียนในบัตรสวัสดิการสังคม หรือ SOCIAL SECURITY NUMBER (SSN) มีลักษณะคล้ายบัตรประจำตัวผู้เสียภาษีหรือบัตรประกันสังคมของบ้านเรา เพื่อตรวจสอบยืนยันตัวตน 

2.ต้องเอาชุดข้อมูลจากข้อ 1 มาบวกกับใบหน้าของเจ้าของเลข จะต้องร้องขอความร่วมมือกับธนาคารเอกชน ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการประกันภัย สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ช่วยกันเก็บข้อมูลใบหน้าประชาชนทั่วประเทศ

เป้าหมายที่ต้องทำทั้ง 2 ข้อนั้น เพื่อใช้สิ่งที่คุณมี (WHAT YOU HAVE) ประกบคู่กับสิ่งที่คุณเป็น (WHO YOU ARE) การทำแบบนี้จะตรวจสอบยืนยันแบบสองชั้น หรือ 2 factors verification ที่เป็นมาตรฐานสากล นี่จะเป็นแพลตฟอร์มร่วมกับบัตรประชาชนที่มีเลข 13 หลักอยู่เดิม ตนเชื่อว่าประชาชนพร้อมให้ความร่วมมือกับแนวคิดนี้

 “ดังนั้น กรณีแฮกเกอร์ฉกข้อมูล 55 ล้านคนไทย ผมถือว่ารัฐบาลทำงานผิดพลาดไปแล้ว แต่เมื่อผิดเมื่อพลาดก็ต้องแก้ เพราะถ้าปล่อยให้เรื่องราวยืดเยื้อออกไป นั่นหมายความว่าลอยนวลไม่รับผิดชอบ พรรคไทยสร้างไทยยืนยันชัดเจน เราทำได้และทำในทันที เพื่อส่งมอบประเทศไทยที่ดีที่สุดให้กับลูกหลานต่อไปครับ” นายฐากรกล่าว