จุรินทร์ ไม่วิจารณ์ แจกเงินดิจิทัล 1 หมื่น ลั่นกวาด ส.ส.กทม. 16 ที่นั่ง

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์
จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

พรรคประชาธิปัตย์ ปราศรัยใหญ่ ที่ลานคนเมืองพรุ่งนี้ จุรินทร์ ลั่นกวาด ส.ส.กทม. 16 ที่นั่ง ไม่ขอวิจารณ์ แจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท เข้าข่ายสัญญาว่าจะให้

วันที่ 6 เมษายน 2566 ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ปชป.กล่าวถึงการพร้อมความพร้อมเลือกตั้งว่า สำหรับในช่วงของการเลือกตั้ง ตนในฐานะผู้บริหารพรรคก็จะต้องนำทัพประชาธิปัตย์เข้าสู่การเลือกตั้งที่จะมาถึง ซึ่งประชาธิปัตย์มีความพร้อมมาก พร้อมทั้งคน พร้อมทั้งนโยบาย และพร้อมทั้งหัวหน้าพรรคที่เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนต่อไป

นายจุรินทร์กล่าวว่า สำหรับการจัดทัพในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งจะได้มุ่งเน้นการจัด 3 ทัพ ดังที่ได้ย้ำไปแล้วคือ 1.ทัพหัวหน้าพรรค 2.ทัพเลขาธิการพรรค 3.ทัพอดีตหัวหน้าพรรค ที่จะออกไปหาเสียงทั่วประเทศ และเรามั่นใจว่าผลการเลือกตั้งเที่ยวนี้ ประชาธิปัตย์จะได้รับเสียงตอบรับดีขึ้นจากพี่น้องประชาชนทุกภาค ทั้งในกรุงเทพฯ เหนือ ใต้ อีสาน กลาง จากการลงพื้นที่อย่างต่อเนื่องของพวกเรา

ผู้สื่อข่าวถามถึงจุดขายที่โดดเด่นของพรรคประชาธิปัตย์คือความเป็นสถาบันทางการเมืองที่ยาวนานถึง 77 ปี มีความแตกต่างจากพรรคการเมืองอื่น ๆ นั้น นายจุรินทร์กล่าวว่า สิ่งนี้คือจุดขายสำคัญ และถ้าประชาชนเลือกเราก็จะไม่ผิดหวัง และไว้ใจได้ เพราะประชาธิปัตย์เป็นสถาบันการเมืองที่อยู่มาตั้งแต่อดีต ปัจจุบัน และจะอยู่ต่อไปในอนาคต เพื่อรับใช้พี่น้องประชาชน

“ถ้าลงคะแนนเลือกประชาธิปัตย์ ครั้งหน้าประชาธิปัตย์ก็ยังอยู่ ไม่ว่าจะทำถูก ทำผิด ก็สามารถกลับมาทวงทุกสิ่งทุกอย่างที่เราประกาศออกไป ทวงนโยบาย ทวงความรับผิดชอบ ทวงได้ทุกสิ่งทุกอย่างต่อไป เพราะประชาธิปัตย์ยังอยู่ และทุกอย่างที่เรากำหนดเป็นนโยบายเพื่อขับเคลื่อนประเทศในการหาเสียงนี้ อยู่บนพื้นฐานความรับผิดชอบต่อสิ่งที่เราคิด เราทำมาแล้ว และตกผลึกมาแล้วทั้งหมด เพื่อพี่น้องคนไทยทั้งประเทศจริง ๆ” นายจุรินทร์กล่าว

เมื่อถามว่า การเปิดตัวแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคการเมืองหนึ่ง และมีการประกาศนโยบายที่อาจเข้าข่ายสัญญาว่าจะให้หรือไม่นั้น นายจุรินทร์กล่าวว่า ตนไม่ทราบ และขอไม่วินิจฉัยพรรคอื่น เราทำของเรา โดยขอให้พี่น้องช่วยกันเลือกประชาธิปัตย์ ขอให้สนับสนุนเรา ส่วนพรรคอื่นจะเป็นอย่างไรนั้น ขอไม่ไปพาดพิง เพราะตนเห็นว่าสิ่งนี้เป็นวิธีการหาเสียงที่ดีที่สุด และเป็นสิ่งที่ประชาชนต้องการ โดยจะไม่มีการพูดถึงพรรคอื่นโดยไม่จำเป็น ยกเว้นกรณีมีการกล่าวพาดพิงในลักษณะที่พรรคเกิดความเสียหาย หรือประชาชนเกิดความเข้าใจผิด ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ประชาธิปัตย์ก็ต้องชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจ แต่ถ้าอยู่ ๆ จะให้ไปพาดพิงโดยไม่จำเป็นนั้นจะไม่ทำ

“เรื่องนี้ได้มีการพูดคุยกันแล้ว ขอนำเสนอแต่ทางเลือก คนเราดีกว่าอย่างไร นโยบายดีกว่าอย่างไร แคนดิเดตนายกฯ ของเราสู้คนอื่นได้อย่างไร เป็นนักประชาธิปไตยในวิถีทางที่ประเทศต้องการอย่างไร ประสบการณ์ทั้งด้านบริหารนิติบัญญัติทำมาอย่างไร สิ่งนี้เป็นสิ่งที่เราจะไปบอกกับพี่น้องประชาชนเป็นหลัก” นายจุรินทร์กล่าว

เมื่อถามว่าแผนการตั้งเวทีปราศรัยใหญ่ และการลงพื้นที่หาเสียงทั่วประเทศว่าจะมีขึ้นเมื่อไหร่อย่างไรนั้น นายจุรินทร์กล่าวว่า ได้วางแผนไว้หลายรูปแบบ อย่างน้อย 3 ทัพจะได้ตระเวนไปทั่วประเทศ โดยได้แบ่งพื้นที่ชัดเจนแล้ว บางจังหวัดอาจมีซ้ำกัน แต่บางจังหวัดก็แบ่งกันไป และจะพยายามไปให้ทั่วถึงทั้งประเทศอีกครั้งในช่วงก่อนถึงวันเลือกตั้ง ซึ่งรูปแบบการพบปะพี่น้องประชาชนจะมีทั้งการจัดปราศรัยใหญ่ การปราศรัยย่อย รวมถึงการตระเวนในรูปแบบคาราวานเพื่อพบปะพี่น้องประชาชนในหมู่บ้าน ชุมชน และพื้นที่ต่าง ๆ ตามความเหมาะสมต่อไป

นายจุรินทร์กล่าวว่า สำหรับในพื้นที่กรุงเทพฯ นั้น ต้องขอเรียนว่า กรุงเทพฯ คือลมหายใจของประชาธิปัตย์ เราหวังว่าเราจะได้เสียงตอบรับที่หายไปจากการเลือกตั้งครั้งที่แล้วกลับคืนมา ทั้งหมดนี้เมื่อดูจากเสียงตอบรับที่ได้ลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง และเราไม่เคยทิ้งคนกรุงเทพฯ ไปไหน ยามที่เผชิญวิกฤตโควิดประชาธิปัตย์ก็เป็นหนึ่งในไม่กี่พรรคที่ลงไปดูแลต่อเนื่อง

ด้วยการจัดตั้งศูนย์ฉุกเฉิน สามารถเตียงให้ผู้ป่วยได้ถึง 5-6,000 เตียง จัดทำข้าวกล่องดิลิเวอรี่ส่งตรงถึงบ้าน ประชาธิปัตย์ก็จัดมาโดยต่อเนื่องในช่วงเวลาล็อกดาวน์ รวมทั้งถุงน้ำใจ ปชป. ที่เราทำมา ดังนั้นเมื่อถึงเวลาที่มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. แม้เราไม่ได้รับเลือกตั้ง แต่ประชาธิปัตย์ก็มาเป็นอันดับ 2 ชนะหลายพรรคการเมืองที่ลงแข่งขัน ได้ ส.ก. ถึง 9 ที่นั่ง และได้ที่ 2 อีก 7 ที่นั่ง ทั้งหมดนี้คือเสียงตอบรับที่ดีขึ้น

“ผมลงพื้นที่ กทม. หลายพื้นที่ ต้องขอพูดซ้ำว่า มีหลายคนวิ่งมากอด แล้วมาบอกว่าขอโทษนะ คราวที่แล้วไม่ได้เลือก แต่คราวนี้ฉันจะช่วยเลือก ผมคิดว่านี่คือสัญญาณที่ดี ไม่ใช่มีคนเดียวแต่มีหลายคนทีเดียว มีหลายพื้นที่และหลายภาคทั่วประเทศ นี่คือสัญญาณที่ผมขอเรียกร้องถึงท่านที่ทิ้งเราไปคราวที่แล้ว ขอให้กลับมา มาช่วยกันสนับสนุนให้พรรคประชาธิปัตย์มีโอกาสทำเพื่อบ้านเมืองต่อไป” นายจุรินทร์กล่าว