เปิดโหวต “มติชนxเดลินิวส์” รอบสอง โพลเลือกตั้ง’66 ชี้อนาคตประเทศไทย

มติชนโพลครั้งที่ 2

เริ่มแล้ววันนี้ ขอเชิญคนไทยทั่วประเทศ ร่วมโหวตชี้อนาคตการเมืองไทย “มติชนxเดลินิวส์ โพลเลือกตั้ง’66 รอบสอง” ปรากฏการณ์ทำโพลออนไลน์ครั้งประวัติศาสตร์ ความร่วมมือสองสื่อใหญ่ ผ่านเว็บไซต์และสแกนคิวอาร์โค้ดกับ 4 หัวข้อคำถามสุดเข้มข้น เปิดโหวตตั้งแต่วันเสาร์ที่ 22 เมษายนถึงวันศุกร์ที่ 28 เมษายน 2566

ผู้สื่อข่าวรายงานการจัดทำโพลความร่วมมือครั้งสำคัญระหว่าง “เครือมติชนและเดลินิวส์” สื่อสองสำนักใหญ่ เพื่อสะท้อนผลเลือกตั้ง 2566 โดยการทำโพลเปิดทั้งหมดสองรอบ รอบแรก 8-14 เมษายน 2566 ดำเนินการเสร็จสิ้นไปเรียบร้อยแล้ว มียอดโหวตสูง 84,076 ราย ผ่านวิธีการโหวตออนไลน์แบบไม่ซ้ำ IP Address

สำหรับการเปิดโหวต “มติชนxเดลินิวส์ โพลเลือกตั้ง ‘66 รอบสอง” ฝั่งสื่อเครือมติชน สามารถโหวตได้ผ่านเว็บไซต์ https://www.matichon.co.th/thai-election66-poll/poll2/ ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันเสาร์ที่ 22 เมษายน 2566 เป็นต้นไป และสื่อเครือมติชน อาทิ มติชน ข่าวสด ประชาชาติธุรกิจ มติชนสุดสัปดาห์ มติชนทีวี ฯลฯ ก็ยังได้เตรียมโปรโมตเผยแพร่ช่องทางการเข้าไปทำโพลเอาไว้ให้กับประชาชนผ่านทุกแพลตฟอร์ม ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ ออนไลน์ และโซเชียลมีเดีย รวมทั้งจัดทำ “คิวอาร์โค้ด” ส่องสแกนร่วมโหวตแคมเปญขึ้นมาโดยเฉพาะอีกด้วย

ส่วนประเด็น “คำถาม” ในโพลรอบสอง มีทั้งหมด 4 ข้อ เพื่อสะท้อนฉันทามติในกลุ่มประชาชนผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง และทำโพลออนไลน์ผ่านสื่อเครือมติชน-เดลินิวส์ ดังนี้ คำถามข้อที่ 1 ท่านจะเลือกผู้สมัคร ส.ส.เขต จากพรรคการเมืองใด ในการเลือกตั้ง 2566 นี้

โดยคำตอบจะมีให้เลือกเป็นการคัดรายชื่อจาก 10 พรรคการเมืองที่ได้รับการโหวตสูงสุด 10 อันดับแรกจากผลโพลรอบแรก ประกอบด้วย พรรคก้าวไกล, พรรคชาติไทยพัฒนา, พรรคชาติพัฒนากล้า, พรรคไทยสร้างไทย, พรรคประชาธิปัตย์, พรรคพลังประชารัฐ, พรรคเพื่อไทย, พรรคภูมิใจไทย, พรรครวมไทยสร้างชาติ, พรรคเสรีรวมไทย, พรรคอื่น ๆ, ยังไม่ตัดสินใจ และไม่เลือก ส.ส.เขตจากพรรคใดทั้งสิ้น

Advertisment

ส่วนคำถามข้อที่ 2 ท่านจะเลือก ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ (ส.ส.บัญชีรายชื่อ) พรรคใดในการเลือกตั้ง 2566 นี้ ซึ่งตัวเลือกคำตอบจะเหมือนกับคำถามข้อที่ 1

ตามด้วยคำถามข้อที่ 3 ท่านจะสนับสนุนใครเป็นนายกรัฐมนตรี และคำตอบจะมีให้เลือกเป็นการคัดรายชื่อจาก 10 แคนดิเดตนายกฯ ที่ได้รับการโหวตสูงสุด 10 อันดับแรกจากโพลรอบแรก ประกอบด้วย – นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์, น.ส.แพทองธาร ชินวัตร, นายเศรษฐา ทวีสิน, พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา, นายอนุทิน ชาญวีรกูล, พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส, คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์, นายกรณ์ จาติกวณิช, พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ, นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์, ยังไม่ตัดสินใจ, เลือกคนอื่น ๆ และไม่สนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ คนใดทั้งสิ้น

ปิดท้ายด้วยคำถามที่ 4 ส.ว.ควรโหวตเลือกแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคที่ได้ ส.ส. มากที่สุดหรือไม่ ? คำตอบมี 2 ข้อให้เลือก ได้แก่ ควรเลือกแคนดิเตตนายกฯ จากพรรคที่ได้ที่นั่ง ส.ส. มากที่สุด หรือ เลือกจากพรรคการเมืองใดก็ได้

ทั้งนี้ ผู้ที่เคยร่วมโหวตโพลรอบแรกไปแล้วก็สามารถเข้ามามีส่วนร่วมกับการโหวตครั้งประวัติศาสตร์รอบที่สองนี้ได้ เพียงแต่เมื่อทำโหวตรอบสองไปแล้วจะไม่สามารถโหวตซ้ำได้อีก เนื่องจากระบบมีการล็อกไอพีแอดเดรสชุดเดิมไม่ให้โหวตซ้ำ

Advertisment

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แคมเปญโพลความร่วมมือเจาะลึกศึกเลือกตั้ง 2566 ระหว่าง 2 ค่ายยักษ์ใหญ่วงการสื่อมวลชน “มติชน x เดลินิวส์” ได้แถลงข่าวลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยมีผู้บริหารเครือมติชน นำโดย น.ส.ปานบัว บุนปาน กรรมการผู้จัดการ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) นายปราปต์ บุนปาน รองกรรมการผู้จัดการสายเทคโนโลยีและดิจิทัลมีเดีย บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน)

ร่วมกับ นางประพิณ รุจิรวงศ์, นายปารเมศ เหตระกูล และนางสิริวรรณ พันธุ์ปรีชากิจ กรรมการบริหาร น.ส.พ.เดลินิวส์และเดลินิวส์ออนไลน์ รวมถึง ผศ.อัครพงษ์ ค่ำคูณ คณบดีวิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และนายศุภกร รวยวาสนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูนิกเดฟ จำกัด ผู้ให้บริการระบบซิสเต็ม เอ็นจิเนียร์ และไอทีโซลูชั่นชั้นนำ เข้าร่วม

ทั้งนี้ เมื่อได้ผลโพลเสร็จสมบูรณ์ข้อมูลครบถ้วนทั้งสองรอบแล้ว กอง บ.ก.เครือมติชนและเดลินิวส์ ร่วมกับคณาจารย์-นักวิชาการ วิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ฯ จะนำข้อมูลที่ได้มาจัดเวทีวิเคราะห์ผลโพล “มติชน x เดลินิวส์ เลือกตั้ง ‘66” แบบเชิงลึกในวันที่ 5 พฤษภาคม 2566 พร้อมกับไลฟ์สตรีมถ่ายทอดสดการจัดเวทีดังกล่าวผ่านช่องทางเฟซบุ๊กและยูทูบของสื่อเครือมติชน ได้แก่ มติชน มติชนสุดสัปดาห์ มติชนทีวี ข่าวสด ประชาชาติธุรกิจ และเดลินิวส์ อีกด้วย