ประยุทธ์ การ์ดสูง ถูกถามนายกฯ ซ้อน-ดีลลับตั้งรัฐบาลแข่งก้าวไกล

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
แฟ้มภาพ PHOTO : www.thaigov.go.th

ประยุทธ์ การ์ดสูง ไม่ตอบ พิธา-นายกฯ ซ้อน ดีลลับตั้งรัฐบาลแข่งพรรคก้าวไกล ตัดพ้อไม่มีงานทำ โอ่แฟ้มเอกสารเต็มโต๊ะ ท้าเลิกเกณฑ์ทหาร ทำให้ได้ก็แล้วกัน

วันที่ 30 พฤษภาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ถามความรู้สึกขณะนี้เหมือนกับมีนายกรัฐมนตรีซ้อนหรือไม่ว่า ไม่รู้สึก ๆ ๆ ๆ เมื่อถามว่า มองอย่างไรตอนนี้ที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล ว่าไม่ได้มอง ๆ ๆ เมื่อถามว่าย้ำว่า นายพิธาเดินสายตั้งตัวเองเป็นนายกฯ ไปแล้ว ทั้งที่ยังไม่ได้ผ่านการเลือกในสภา พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ผมไม่ได้มอง ผมไม่ได้สร้างความขัดแย้งกับใคร ผมบอกแล้วไง กติกาประชาธิปไตยยังไงก็ว่าไป

เมื่อถามว่ารายละเอียดเอ็มโอยู 8 พรรคร่วมรัฐบาล ที่มีการยกเลิกการเกณฑ์ทหาร พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่าไม่ทราบ ก็แล้วแต่ ทำได้ไม่ได้ก็แล้วแต่ท่าน ท่านได้เป็นก็ทำให้ได้ก็แล้วกัน

พล.อ.ประยุทธ์ยังตอบคำถามถึงข่าวดีลลับจัดตั้งรัฐบาลว่า ไม่รู้เรื่อง ไม่ฟัง ไม่เปิดโซเชียล ไม่เปิด ไม่ฟัง ไม่ดู ดูทำไม งานผมเยอะแยะไป ไม่มีเวลาว่างที่จะไปทำอะไรเท่าไหร่หรอก ไม่ใช่ไม่มีงานนะ หลายคนบอกว่านายกฯ ไม่มีงาน วันนี้อยู่เงียบ ๆ ที่ทำเนียบ ไปดูแฟ้มผมสิบนโต๊ะ หน่วยงานต่าง ๆ เขาก็ทำงานทุกหน่วย แฟ้มเอกสารวาง 50-60 แฟ้มทุกวัน แล้วมาบอกผมว่าไม่มีงานราชการได้ยังไง ไม่เข้าใจ

ไม่รู้ว่าการเป็นรัฐบาลเขาทำงานกันยังไงกันบ้าง ลงพื้นที่ ออกไปเยี่ยมเยือน ออกไปติดตามความก้าวหน้า รันงานเอกสารให้มันจบด้วย ไม่งั้นมันไปไม่ได้เหมือนกัน ทุกกระทรวงมีงานที่เสนอมาตั้งเยอะตั้งแยะ เว้นแต่ในเรื่องของการใช้จ่ายงบประมาณใหม่ยังทำไม่ได้ตามกติกาของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทำอะไรก็ต้องขอเขา โครงการเริ่มต้นใหม่ไม่ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯ แฟ้มเยอะแสดงว่ายังไม่ได้เตรียมเก็บของใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ไม่ตอบคำถาม ได้แต่หันมามองด้วยสีหน้าเคืองเล็กน้อย ก่อนจะหันมาอีกครั้งด้วยใบหน้าฉีกยิ้มและเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าทันที

เมื่อถามตามหลังว่า ท่านนายกฯ ยังสู้ใช่หรือไม่ จะจับมือกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐเพื่อสู้กับสถานการณ์ใช่หรือไม่ แต่ พล.อ.ประยุทธ์ไม่ตอบ