วิษณุ เทียบไทม์ไลน์ เลือกนายกฯ ถือหุ้นสื่อ-พิธา หยุดปฏิบัติหน้าที่

นายวิษณุ เครืองาม

วิษณุ เทียบไทม์ไลน์ เลือกนายกฯ ถือหุ้นสื่อ ธนาธร-พิธา ชี้ปมหุ้นไอทีวี ต้องฝ่าด่าน กกต.-ศาลรธน. ส่อถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

วันที่ 29 พฤษภาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่รัฐธรรมนูญระบุบทบัญญัติเกี่ยวการถือครองหุ้นมีเจตนารมณ์อย่างไร ว่าตนไม่ทราบ เดี๋ยวถ้าตนตอบไปก็อาจไม่ถูก เรื่องประเด็นนี้ต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้ชี้ขาดแล้วกัน โดยในรัฐธรรมนูญเขียนไว้สั้น ๆ เท่านั้น โดยไม่ได้บอกว่ากี่หุ้น และไม่ได้บอกว่าต้องเป็นสื่อขนาดไหน โอเปอเรตคือดำเนินการอยู่หรือไม่ แต่ถ้าดูคำวินิจฉัยเก่า ๆ ของศาลรัฐธรรมนูญก็อาจเห็นทิศทางได้เหมือนกัน เพราะศาลรัฐธรรมนูญเคยตัดสินเรื่องนี้มาแล้วหลายคดี

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีถือหุ้นสื่อของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกลจะต้องรีบทำให้เสร็จก่อนถึงวันเลือกนายกรัฐมนตรีหรือไม่ หรือเป็นเรื่องระหว่างคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กับศาลรัฐธรรมนูญ นายวิษณุกล่าวว่าเป็นเรื่องของ กกต.กับศาลรัฐธรรมนูญ คือด่านที่ 1 กกต. ด่านที่ 2 ไปศาลรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามย้ำว่า ถ้า กกต.เห็นด้วยก็ไปศาลรัฐธรรมนูญใช่หรือไม่ หรือถ้าไม่เห็นด้วย ก็สามารถปัดตกได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าใช่

เมื่อถามว่าศาลรัฐธรรมนูญต้องไต่สวนฉุกเฉินก่อน หรือให้เป็นไปตามกระบวนการ นายวิษณุกล่าวว่าเป็นไปตามปกติ ไม่มีอะไรแปลกประหลาด แต่เมื่อศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่อง มีสิทธิ์สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ได้ อย่างเช่นเมื่อคราวนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ที่เลือกนายกรัฐมนตรีกันตอนนั้นอยู่ในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน แต่ตัดสินออกมาในเดือนพฤศจิกายน

เมื่อถามว่า แต่กรณีนี้ กกต.จะต้องรับรองเป็น ส.ส.ก่อนหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่าใช่

เมื่อถามอีกว่านายวิษณุมองว่าห้วงเวลาที่จะตัดสินออกมาจะอยู่ในช่วงไหน จะกระทบกับการเลือกนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่าไม่ทราบ ตนตอบไม่ถูก เพราะ กกต.ยังไม่ได้ทำอะไรเลย