พิธา การันตี ศิริกัญญา เหมาะนั่ง รมว.คลังรัฐบาลก้าวไกล

ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล17

พิธา ยืนยัน ศิริกัญญา เหมาะเก้าอี้ รมว.คลังที่สุดในช่วงนี้ ด้านศิริกัญญาระบุ อย่าตัดสินแคนดิเดตรัฐมนตรีก้าวไกลแค่อายุหรือประสบการณ์ ให้ดูการทำงานที่ผ่านมา เทียบกับ ส.ส.คนอื่นดีกว่าหรือไม่

วันที่ 31 พฤษภาคม 2566 ที่สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ ถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์กรณีที่นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรค ในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ว่ามีความเหมาะสมกับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังหรือไม่ ว่าตนมั่นใจในตัว น.ส.ศิริกัญญาเกินร้อย บางคนอาจจะมีโอกาสได้คุยกับ น.ส.ศิริกัญญาไม่นานมาก แต่ตนเองทำงานด้วยกันมา 4 ปี เขาคือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังที่ดีที่สุดในช่วงนี้

ด้าน น.ส.ศิริกัญญากล่าวว่า พอมีคำวิพากษ์วิจารณ์ เราจำเป็นที่จะต้องรับฟังนำมาปรับปรุงแก้ไขข้อผิดพลาด สิ่งที่ไม่สามารถสื่อสารได้อย่างชัดเจน เราคิดว่าการที่เรามาทำการเมืองในรูปแบบใหม่ สร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นจริงได้ แน่นอนว่าจะต้องมีคนที่ได้รับผลกระทบและเสียประโยชน์บ้าง เราเข้าใจดี และต้องพยายามสร้างสมดุลให้เกิดขึ้นจากนโยบาย ให้คนที่ได้รับผลกระทบไม่รู้สึกว่าถูกเอารัดเอาเปรียบมากจนเกินไป หรือรู้สึกได้รับผลกระทบมากจนเกินไปจากมาตรการต่าง ๆ

เราต้องพยายามแสดงความชัดเจนในฐานะพรรคการเมือง สุดท้ายแล้วนโยบายรัฐบาลเป็นอย่างไรยังมีอีกหลายขั้นตอน อยากให้รอการจัดตั้งรัฐบาลให้แล้วเสร็จ รวมถึงการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา จะเป็นจุดชัดเจนมากที่สุด ว่านโยบายของรัฐบาลเป็นอย่างไร

แต่ ณ วันนี้ เราต้องแสดงความชัดเจนในเรื่องรัฐบาลของพรรคก้าวไกลก่อน เพื่อให้ความคลุมเครือ ความไม่ชัดเจน ความไม่แน่นอนต่าง ๆ หายไป

ส่วนเสียงวิจารณ์ว่าการบริหารประเทศไม่ใช่สนามเด็กเล่นนั้น น.ส.ศิริกัญญากล่าวว่า ไม่ว่าเป็นรัฐมนตรีคนไหนในโควตาของพรรคก้าวไกล หนีไม่พ้นหรอกว่าจะต้องเป็นคนหน้าใหม่ ประสบการณ์ อายุประมาณนี้ แต่ขอให้ดูที่เนื้อหา เนื้องาน สิ่งที่เราพูด สื่อสารกับประชาชน ดูการอภิปรายย้อนหลังในอดีตก็ได้ว่าเราเคยพูดเรื่องอะไรไว้อย่างไร มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ เฉพาะทางจริงหรือไม่ เมื่อเทียบกับ ส.ส.อื่น ๆ ที่เคยมี เป็นสิ่งที่แสดงจุดยืนที่แสดงตัวตนของเราได้ดีกว่า การที่ตัดสินที่อายุ หรือประสบการณ์

เมื่อถามว่า รู้สึกอย่างไรที่นายพิธา และ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้าบอกว่าเหมาะสมในตำแหน่ง รมว.คลัง น.ส.ศิริกัญญากล่าวว่า ยังมีกำลังใจอีกหลาย ๆ ท่านมาช่วยอธิบายว่าเกิดอะไรขึ้น ขอบคุณทุกกำลังใจ