ประยุทธ์ ชิ่งปมรถไฟฟ้าสายสีเขียว อำนาจอยู่ในมือ ชัชชาติ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ประยุทธ์ รับรู้ ชัชชาติ ถกบีทีเอสปมหนี้ 2 หมื่นล้าน แต่กรอบอำนาจเป็นของผู้ว่าฯ ความรับผิดชอบของใครก็เป็นของคนนั้น

วันที่ 13 มิถุนายน 2566 ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วันนี้ก็บอกใน ครม.ว่าต้องอดทน การทำงานปัญหาต่าง ๆ ต้องมีเข้ามาตลอดเวลา โดยเฉพาะการบริหาร รัฐบาลยังมีหน้าที่ในการใช้อำนาจบริหารให้ถูกต้องในการแก้ปัญหาให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน

วันนี้ที่ประชุมมีการหารือหลายเรื่อง ทั้งพลังงาน ประปา จึงจะต้องหามาตรการเพื่อไม่ให้เป็นภาระกับประชาชนมากเกินไป ซึ่งทุกคนทราบดีว่าเรายังมีปัญหาเรื่องพลังงานอยู่ ฉะนั้น ต้องมีการเตรียมมาตรการรองรับ สุดแท้แต่ว่าจะทำได้มากน้อยแค่ไหน เพราะเราเป็นรัฐบาลรักษาการ

พล.อ.ประยุทธ์ตอบคำถามถึงการแก้ปัญหาเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียว ว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของการดำเนินการตามกฎหมาย ตามความรับผิดชอบของใครก็ถือว่าเป็นของผู้นั้น ซึ่งเรื่องดังกล่าวทราบว่ามีการพบปะหารือกันระหว่างนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กับบริษัทเอกชน ก็ต้องว่ากันไป ในส่วนของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมาก็ได้ดำเนินการตามกฎหมายทุกประการ ตามกรอบอำนาจของรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) เตรียมจ่ายหนี้ 2 หมื่นล้านบาทให้เอกชน ต้องรอจนกว่ามีรัฐบาลใหม่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่ายังไม่ทราบ ก็สุดแล้วแต่ว่าได้มีการหารือกันมีผลอย่างไร ทราบว่ามีการพูดคุยกันถึงเรื่องการใช้จ่ายหนี้สินก็ว่ากันไป เพราะทั้งหมดอยู่ในกรอบอำนาจของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครไปแล้วตามมติ ครม. ที่ผ่านมาก็มีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง เมื่อยังดำเนินการไม่ได้ ก็ต้องแก้ปัญหาต่อไป ซึ่งก็เป็นเรื่องของกรุงเทพมหานครที่ต้องหาทางในการแก้ปัญหา ว่าจะเอาอย่างไรกันต่อไป

Advertisment

“ส่วนจะถึงรัฐบาลใหม่หรือเปล่า ก็ต้องไปดูอีกทีว่าไหวหรือไม่ไหว และเราควรจะทำได้แค่ไหน อย่างไร รัฐบาลก็อยากให้เปิดให้ได้ และต้องการให้มีการแก้ปัญหาให้ได้ ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการดำเนินการตามกฎหมายมาโดยตลอด แต่เมื่อมันทำไม่ได้ ความจริงก็มีแนวทางที่จะทำกันอยู่แล้วที่ผ่านมา แล้วตอนหลังมันมีปัญหาพันกันอยู่หลายเรื่อง ซึ่งรัฐบาลไม่ได้ลงไปในความขัดแย้งตรงนั้น เพียงแต่ต้องการให้มีการแก้ไขปัญหา แต่ก็ยังแก้ปัญหาเดิม ๆ ไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องของกฎหมาย ข้อตกลง และความรับผิดชอบ มันก็ต้องแก้ไปตามนั้น เรื่องนี้ก็สุดแล้วแต่ ขอให้รอฟังกันอีกทีก็แล้วกัน” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว