อนุดิษฐ์ ไทยสร้างไทย ขอโควตาเก้าอี้รัฐมนตรี 1 ตำแหน่ง

อนุดิษฐ์ ไทยสร้างไทย ขอโควตาเก้าอี้รัฐมนตรี 1 ตำแหน่ง
น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ

อนุดิษฐ์ ปัดข่าวลือ “สุดารัตน์” ลาออกหัวหน้าพรรค ยันไทยสร้างไทย ต้องได้ 1 เก้าอี้รัฐมนตรีตามหลักการร่วมรัฐบาล

วันที่ 20 มิถุนายน 2566 ที่พรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทยจะลาออกจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อ เพื่อเปิดทางให้ น.ต.ศิธา ทิวารี ได้รับตำแหน่งแทน ว่าในฐานะที่ตนทำงานใกล้ชิดกับคุณหญิงสุดารัตน์ เรื่องโครงสร้างพรรคไทยสร้างไทยขอยืนยันว่ายังเหมือนเดิมทุกประการ ไม่เข้าใจว่าผู้ที่ให้ข่าวดังกล่าวมีจุดประสงค์อะไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากผู้ที่อยู่ในบัญชี ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับต้น ไปเป็นรัฐมนตรี จะต้องลาออกจาก ส.ส.หรือไม่ น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า ในปี 2562 มี ส.ส.บัญชีรายชื่อหลายท่านที่ไปทำหน้าที่ในฝ่ายบริหารลาออกจากฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งแล้วแต่นโยบายแต่ละพรรค ส่วนพรรคไทยสร้างไทยไม่สามารถให้คนใคนหนึ่งตัดสินในเรื่องนี้ ต้องหารือในที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค

เมื่อถามว่า คุณหญิงสุดารัตน์เคยเปรยว่าจะทำงานการเมืองไม่นานแล้วเปิดโอกาสให้คนอื่นขึ้นมาทำหน้าที่ต่อ น.อ.อนุดิษฐ์ ได้รับการทาบทามขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคแทนหรือไม่ น.อ.อนุดิษฐ์กล่าวว่ายังไม่ถึงตรงนั้น แต่ยืนยันว่าคุณหญิงสุดารัตน์เคยพูดแบบนี้จริง เพราะท่านต้องการสร้างพรรคไทยสร้างไทยให้เป็นสถาบันทางการเมือง ดังนั้น เมื่อไหร่ที่พรรคลงหลักปักฐาน พร้อมที่จะพัฒนาเป็นสถาบันการเมือง ถึงเวลานั้นท่านก็คงพิจารณาอีกที

ถามต่อว่า ข่าวดังกล่าวเป็นการโยนหินถามทางเรื่องเก้าอี้รัฐมนตรีหรือไม่ น.อ.อนุดิษฐ์กล่าวว่า คิดว่าไม่น่าจะเกี่ยว เพราะการปล่อยข่าวลักษณะดังกล่าวสามารถย้อนกลับมาสอบถามคนที่ทำหน้าที่ฝ่ายบริหารได้ สุดท้ายความจริงก็ต้องปรากฏ อาจเป็นการพูดเล่นพูดหัวหรือไม่ก็ไม่ทราบ แต่กลายเป็นข่าวที่ลึกกันไป

เมื่อถามว่าพรรคไทยสร้างไทยได้ ส.ส. 6 คน ควรมีเก้าอี้รัฐมนตรีหรือไม่ น.อ.อุนดิษฐ์ กล่าวว่า ตามหลักการคงต้องมีอยู่แล้ว สำหรับการไปร่วมรัฐบาล แต่ขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยกัน ส่วนกระแสข่าวว่าได้โควตากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬานั้น ขึ้นอยู่กับข้อยุติของคณะกรรมการที่ทำหน้าที่เจรจา ถ้าคณะกรรมการนี้ให้กระทรวงคมนาคมเราก็ยินดี จะได้รัฐมนตรีกี่เก้าอี้นั้นอยู่ที่คณะกรรมการเจรจา ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการติดต่อมาเจรจากับพรรคไทยสร้างไทย

“จริง ๆ คนที่เป็นนายกฯ จะต้องฟอร์มรัฐบาล ฉะนั้น การคิดเอาไว้ก่อนก็สามารถคิดได้ แต่สุดท้ายต้องดูว่านายกฯ จะฟอร์มรัฐบาลอย่างไร” น.อ.อนุดิษฐ์กล่าว

เมื่อถามว่า หาก น.อ.อนุดิษฐ์ ได้เป็นหัวหน้าพรรคจะพร้อมหรือไม่ น.ต.อนุดิษฐ์กล่าวว่า ถ้าคณะกรรมการบริหารพรรค โดยเสียงส่วนใหญ่มอบหมาย และเรามีความตั้งอกตั้งใจทำงานการเมืองก็คงต้องพร้อมรับหน้าที่ดูแลพรรคต่อไป