วิษณุ รับ ราชทัณฑ์ เตรียมรับทักษิณกลับบ้าน ตระกูลชินวัตรไม่เคยถาม

วิษณุทักษิณ

วิษณุ ยอมรับ กรมราชทัณฑ์ เตรียมรับทักษิณกลับบ้าน ยัน กลับมาแล้วต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม อุบ จุดรับตัว หวั่นกระทบสิทธิ-เสรีภาพ ความสงบเรียบร้อย สัพยอกนักข่าว วงศาคณาญาติชินวัตรยังไม่เคยถามเลย

วันที่ 12 กรกฎาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการรมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวรัฐบาลเตรียมแผนรับการกลับมาของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า

เป็นธรรมดา เพราะนายทักษิณประกาศเองว่าจะเดินทางกลับมาประเทศไทยก่อนวันเกิดนายทักษิณ 26 กรกกฎาคม แต่ขณะนี้ใกล้ถึงวันเกิดก็ยังไม่ได้ข่าวคืบหน้า อาจจะก่อนหรือหลังก็ได้ ส่วนนายทักษิณจะกลับมาเมื่อไหร่ก็คงจะติดต่อมาจะได้ดำเนินการตามขั้นตอน ซึ่งการกลับมาก็ต้องเกี่ยวพันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ กรมราชทัณฑ์จึงต้องมีการเตรียมการ

เมื่อถามว่ากรมราชทัณฑ์ได้เตรียมหารือกันอย่างไรบ้าง นายวิษณุกล่าวว่า ตนขอไม่เปิดเผย

เมื่อถามว่าแสดงว่าการข่าวมีความเป็นไปได้ใช่หรือไม่ที่นายทักษิณจะเดินทางกลับมาประเทศไทย นายวิษณุกล่าวว่า นายทักษิณเป็นคนพูดเอง ถ้านายทักษิณไม่พูดคงไม่มีอะไรที่จะต้องทำ เมื่อพูดขึ้นมาแล้วหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐบาลก็ต้องเตรียมตัว ถือว่าเป็นเรื่องธรรมดา

“อย่าว่าแต่ท่านเลย สมัยก่อนราเกซ สักเสนา (นักโทษคดียักยอกทรัพย์ ธนาคารกรุงเทพฯ พาณิชย์การ) ก็ต้องเตรียมการอย่างเดียวกัน”

เมื่อถามว่าในส่วนของรัฐบาลได้รับรายงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอะไรหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า รมว.ยุติธรรมต้องได้รับรายงาน ซึ่งได้สอบถามแล้วยังไม่ได้รายงานว่านายทักษิณจะกลับมาเมื่อไหร่

เมื่อถามว่า หากนายทักษิณกลับมาตามที่ได้พูดไว้จะต้องมีการประสานหน่วยงานตรงจุดไหนก่อน นายวิษณุกล่าวว่า ตนขอไม่เปิดเผย เพราะไม่ดีกับตัวของนายทักษิณเองและตัวของรัฐบาลด้วย

เมื่อถามว่าถึงอย่างไรแล้วนายทักษิณกลับมาก็ต้องเข้าสู่กระบวนการใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ถูกต้อง และนายทักษิณก็ทราบว่าต้องเผชิญกับอะไรบ้าง

เมื่อถามว่า เมื่อเข้าสู่กระบวนการก็สามารถขอพระราชทานอภัยโทษได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ใช่ครับ

เมื่อถามว่า ไม่ใช่ทำเรื่องขอไปตอนนี้เลยเป็นไปไม่ได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ครับ

เมื่อถามว่า การถูกจำคุกแล้วกำหนดหรือไม่ว่ากี่วันจึงจะสามารถขอพระราชทานอภัยโทษได้ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่มี

เมื่อถามต่อว่า อาจจะวันเดียวก็ได้ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่มี ขอนะ ส่วนจะโปรดเกล้าฯหรือไม่ เมื่อไหร่อีกเรื่องหนึ่ง

เมื่อถามว่าตอนนี้มีเตรียมอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ตอบครับ

“คุณ (ผู้สื่อข่าว) ไม่ได้เป็นคนเข้าไปมายุ่ง มาอยากรู้อะไร ถ้าคุณจะเข้าไปอยู่ผมจะได้ตอบให้ วงศาคณาญาติท่าน (นายทักษิณ) ยังไม่เคยถามเลย”นายวิษณุพูดสัพยอกกับผู้สื่อข่าวและว่า

“ต้องขออภัย (ผู้สื่อข่าว) ที่ตอบไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องสิทธิเสรีภาพของเขา (นายทักษิณ) และกระทบกับความสงบเรียบร้อยด้วย” นายวิษณุกล่าว