เอกสารหลุด บช.น. ถกแผนทักษิณกลับไทย วางเส้นทางละเอียด

ทักษิณ ชินวัตร

เอกสารหลุด ถกแผนทักษิณกลับไทย วางเส้นทางตั้งแต่ สนามบิน-ศาล-เรือนจำ ล่าสุดอุ๊งอิ๊งประกาศเลื่อนกลับไทยไม่มีกำหนด

วันที่ 12 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีสำเนาหนังสือระเบียบการประชุม เตรียมความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญ ในวันพุธ ที่ 12 ก.ค. 66 โดยในเอกสารดังกล่าวได้ ระบุระเบียบวาระการประชุมที่ 2 เป็นการรับทราบสถานการณ์การข่าวและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์และภัยคุกคาม (บช.ส.1) (กองบัญชาการตำรวจสันติบาล)

โดยเป็นเอกสารที่ระบุถึงกรณีมีผู้ต้องหาตามหมายจำคุกเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยเครื่องบินโดยสาร ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง หรือสุวรรณภูมิ

ในระเบียบวาระการประชุมที่ 3 เป็นเรื่องพิจารณา ประกอบด้วย 3.1 การพิจารณากำหนดเส้นทางการเดินทาง (บก.จร.) (กองบังคับการตำรวจจราจร) รวม 6 เส้นทาง ได้แก่

3.1.1 เส้นทาง (หลัก และรอง) จากสนามบินสุวรรณภูมิ มายังศาลฎีกา (สนามหลวง)

3.1.2 เส้นทาง (หลัก และรอง) ในการเดินทางจากสนามบินดอนเมือง มายังศาลฎีกา (สนามหลวง)

3.1.3 เส้นทาง (หลัก และรอง) ในการเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิ มายัง บช.ปส. (กองบัญชาการตํารวจปราบปรามยาเสพติด) (สถานที่ควบคุมพิเศษ)

3.1.4 เส้นทาง (หลัก และรอง) ในการเดินทางจากสนามบินดอนเมือง มายัง บช.ปส. (สถานที่ควบคุมพิเศษ)

3.1.5 เส้นทาง (หลัก และรอง) จาก บช.ปส. มายังศาลฎีกา (สนามหลวง)

3.1.6 เส้นทาง (หลัก และรอง) จากศาลฎีกา (สนามหลวง) มายังเรือนจำพิเศษ กทม.

และในหัวข้อ 3.2 เป็นการพิจารณาแนวทางการวางกำลังรักษาความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกการจราจร (พื้นที่ที่เกี่ยวข้อง) แบ่งเป็น

3.2.1 เส้นทางการเดินทาง ตามข้อ 3.1.1-3.1.6

3.2.2 การบริหารจัดการพื้นที่ และการวางกำลังรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกการจราจร ในแต่ละสถานที่ (สนามบินสุวรรณภูมิ, สนามบินดอนเมือง, บช.ปส. และศาลฎีกา)

3.3 เป็นการพิจารณาแนวทางการจัดรูปแบบขบวนรถในการรักษาความปลอตภัย (บก.จร. และ บก.สปพ.) (กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ หรือ 191)

บช.น.

บช.น.

อุ๊งอิ๊ง เผย ทักษิณเลื่อนกลับไทยไม่มีกำหนด 

ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรค พท. ให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนการเดินทางกลับประเทศไทยของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า เมื่อคืนวันที่ 11 กรกฎาคม ได้คุยกับนายทักษิณ เรื่องการเดินทางกลับ

ซึ่งนายทักษิณระบุว่าเวลาการเดินทางกลับจะบวกลบกับที่เคยบอกไว้ไม่มาก เพราะนายทักษิณแม้จะบอกว่าไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง แต่คนก็มองภาพว่าเป็นการเมือง นายทักษิณไม่อยากให้ตัวเองเป็นส่วนหนึ่งของปัญหา ถ้ากลับมาแล้วเป็นการแก้ปัญหาได้จะดีกว่า ไม่ใช่กลับมาในช่วงที่การเมืองยังไม่นิ่งแล้วทำให้เกิดความวุ่นวายก็ไม่อยากให้เป็นอย่างนั้น

น.ส.แพทองธารกล่าวต่อว่า ส่วนตัวคิดว่าเปลี่ยนวันกลับไม่มาก และยืนยันว่าจะเดินทางกลับ หากไม่ใช่เดือนกรกฎาคมตามที่เคยบอกไว้ ก็อาจเลื่อนออกไปไม่มาก ต้องดูก่อนว่าการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีวันที่ 13 กรกฎาคมจะจบลงอย่างไร

ถามย้ำว่า จะเดินทางกลับมาหลังจากการจัดตั้งรัฐบาลเสร็จเรียบร้อยแล้วใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า นายทักษิณไม่ได้พูดว่าต้องตั้งรัฐบาลก่อนแล้วกลับมาไม่ได้มีโจทย์นั้น แต่ขอให้การเมืองนิ่งกว่านี้หน่อย เมื่อกลับมาจะได้ไม่เป็นการกระตุ้นทางการเมือง

เพราะการกลับมาของนายทักษิณจะกลายเป็นประเด็นการเมืองไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ซึ่งก็ไม่อยากให้เกิดความวุ่นวาย ท่านห่วงประเทศในเรื่องนี้ อยากให้การจัดตั้งรัฐบาลรวมถึงการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีให้นิ่งก่อนไม่เช่นนั้นจะเป็นปัจจัย