เพื่อไทย เปิดดีลข้ามขั้ว ดึง 71 เสียงภูมิใจไทย ร่วมรัฐบาล

อนุทิน-ชลน่าน

พรุ่งนี้ “เพื่อไทย” เตรียมคุย อนุทิน “ภูมิใจไทย” ขอเสียงหนุนโหวตนายกฯ พรรคแรก

วันที่ 21 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพรรคเพื่อไทย เผยแพร่กำหนดการ ว่า วันพรุ่งนี้ (22 กรกฎาคม) เวลา 14.00 น  นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.)  และ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่านและหัวหน้าพรรค, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรค

จะเดินทางไปพบกับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะรองหัวหน้าพรรค และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค ที่พรรค ภท. เพื่อขอเสียง สส.  71 เสียงสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรค พท.ในที่ประชุมรัฐสภา วันที่ 27 กรกฎาคมนี้

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 16.30 น. ที่ผ่านมา 8 พรรคร่วมรัฐบาล ได้แถลงข่าว โดย นพ.ชลน่านกล่าวว่า ในที่ประชุมมีมติว่าการประชุมรัฐสภาวันที่ 27 กรกฎาคม ในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ 272 ที่ประชุมมีการลงมติให้พรรคเพื่อไทย ส่งผู้ซึ่งสมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกฯ อยู่ในบัญชีของพรรคเพื่อไทย เป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อโดยพรรคก้าวไกลจะเป็นผู้เสนอชื่อในที่ประชุมรัฐสภา เพื่อให้ได้มาซึ่งรัฐบาลที่มีความมุ่งมั่นร่วมกันตามความคาดหวังของประชาชน 25 ล้านเสียง

นพ.ชลน่านกล่าวว่า ส่วนวิธีการให้ได้มาซึ่งเสียงสนับสนุน 1.8 พรรคร่วม 312 เสียง จะดำเนินการแสวงหาเสียงสนับสนุนจาก ส.ว. ให้ได้ครบตามจำนวนให้ครบ 375 เสียง คือ 63 เสียง อาจมี ส.ว.ได้ตั้งเงื่อนไขกรณีประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ก็เป็นสิ่งที่พรรคเพื่อไทย จะไปพูดคุยถึงเงื่อนไขนั้น กรณีที่ ส.ว.สามารถให้ข้อมูลถึงการลดเงื่อนไขมาตรานี้ พรรคเพื่อไทยก็จะรับมาเพื่อมาพูดคุยกับพรรคก้าวไกล และที่ประชุมพรรคร่วม 8 พรรค

2.ถ้าได้เสียง หรือขณะที่แสวงหาเสียงจาก ส.ว.ไม่พอ ให้สิทธิพรรคเพื่อไทยไปพูดคุยกับพรรคการเมืองอื่นได้ตามที่พรรคเพื่อไทยเห็นควร เพื่อให้ได้มาซึ่งเสียงสนับสนุนจาก ส.ส.ในฝ่ายสภาผู้แทนราษฎร ส่วนพรรคการเมืองที่จะไปพูดคุยให้เสรีภาพพรรคเพื่อไทยไปเจรจา

3.เป็นแนวทางอื่น ๆ นอกเหนือจากนี้ ที่ประชุมให้สิทธิพรรคเพื่อไทยไปพิจารณาดำเนินการ