เพื่อไทยนัด 8 พรรคประชุมต้น ส.ค. แจ้งผลก้าวไกล หาเสียง “สส.-สว.” เพิ่ม

ภูมิธรรม เวชยชัย
ภูมิธรรม เวชยชัย

ภูมิธรรม เผยเพื่อไทยนัด 8 พรรค ต้นสิงหา แจ้งผลหารือ 5 พรรค และ สส. ปม ม.112 และไม่ยกมือให้ถ้ามีก้าวไกลเป็นรัฐบาล

วันที่ 28 กรกฎาคม 2566 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงความคืบหน้าการนัดประชุม 8 พรรคร่วม จัดตั้งรัฐบาลว่า เบื้องต้นจะนัดประชุม 8 พรรคร่วม ช่วงประมาณต้นเดือนสิงหาคม โดยจะประสานแต่ละพรรคก่อนว่าว่างตรงกันวันไหน ช่วงเวลาใด จากนั้นจะประสานเพื่อนัดประชุมอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

โดยพรรคเพื่อไทยจะรายงานข้อมูลได้ไปพูดคุยเพื่อขอเสียงสนับสนุนจากทั้ง สว. และ สส. จากพรรคการเมืองต่าง ๆ ซึ่งทั้ง สส. และ สว. ต่างมีปัญหาตรงกันคือห้ามแก้ไขมาตรา 112 รวมถึงหากพรรคก้าวไกล ยังอยู่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลพวกเขาก็จะไม่ให้เสียงสนับสนุน ซึ่งเป็นสิ่งที่ไปรับฟังมา และจะได้นำไปรายงานต่อที่ประชุม 8 พรรคร่วม ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ทางพรรคร่วมโดยเฉพาะพรรคก้าวไกลจะหาทางออกให้เราอย่างไร ซึ่งเราอยากให้พรรคก้าวไกลได้ตัดสินใจในส่วนนี้

ขณะที่นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการประเมินว่าพรรคก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้านว่า เชื่อว่าหลายคนพยายามประเมิน แต่ยังไม่มีข้อเท็จจริงปรากฏ จึงยังไม่สามารถสรุปได้ แต่ยอมรับว่าเกิดการตั้งคำถามว่า การจะจับขั้วตั้งรัฐบาลต้องเกิดจาก 2 ส่วน คือ อุดมการณ์ ความคิดความเชื่อ ที่พรรคก้าวไกล ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย

รวมถึงแนวทางการทำงานที่มองว่า พรรคขั้วรัฐบาลเดิมไม่ได้มีแนวทางเดียวกัน หากจะมีการจับขั้วตั้งรัฐบาลที่ไม่มีพรรคก้าวไกล ต้องถามว่าพรรคเพื่อไทยมีอุดมการณ์ ความเชื่อตรงกับพรรคขั้วรัฐบาลเดิม มากกว่าตรงกับพรรคก้าวไกล และต้องอธิบายให้ประชาชนเข้าใจหากมีเหตุการณ์ลักษณะนั้นเกิดขึ้น