ชัยธวัช จวก สว.สร้างเงื่อนไขไปเรื่อย ขวางโหวตเศรษฐา นั่งนายกฯ​

ชัยธวัช ตุลาธน

ชัยธวัช เผย ก้าวไกลนัดถก สส.พรุ่งนี้ก่อนประชุมพรรคร่วม ยังไม่ชัดเจนจะเป็นฝ่ายค้านหรือไม่ จวก สว.สร้างเงื่อนไขขวางโหวตเศรษฐา  

วันที่ 1 สิงหาคม 2566 ที่พรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน สส.แบบบัญชีรายชื่อ เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการที่พรรคเพื่อไทยนัดประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลว่า

ส่วนตัวได้รับทราบเบื้องต้น แต่คงต้องรอให้ทางพรรคเพื่อไทยแจ้งอย่างเป็นทางการก่อน ซึ่งยังไม่ทราบเวลาที่แน่ชัด แต่ตนเชื่อว่าคงไม่เป็นปัญหาอะไร โดยการนัดประชุมครั้งนี้ตนมองว่ามีการหยุดหลายวันจึงต้องเร่งนัดประชุมก่อนจะถึงวันโหวตนายกรัฐมนตรีในครั้งที่ 3 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 4 สิงหาคมนี้

ขณะที่ สว.บางส่วนตั้งเงื่อนไขว่า นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ที่จะเสนอชื่อในครั้งต่อไปนั้น ต้องไม่มีการเสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 นายชัยธวัชกล่าวว่า

ข้ออ้างของ สว.มีมากมาย และพยายามสร้างเงื่อนไขไปเรื่อย แต่ส่วนตัวเห็นว่า หาก 8 พรรคร่วมรัฐบาลจับมือกันแน่น การจัดตั้งรัฐบาลพลิกขั้วก็เป็นไปได้ยาก และเมื่อใครชนะการเลือกตั้ง เป็นที่ยอมรับของประชาชน สว.ก็ควรที่จะโหวตตามมติของประชาชน

ส่วนกระแสว่าจะมีการผลักพรรคก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้านนั้น ไม่มีความชัดเจนอะไร ในวันพรุ่งนี้ (2 สิงหาคม) จะมีการประชุม สส.พรรคก้าวไกล และนำรายละเอียดต่าง ๆ ไปหารือกับ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล

ส่วนการโหวตนายกฯ ในวันที่ 4 สิงหาคม จะเกิดขึ้นหรือไม่ คงไม่สามารถตอบได้ ต้องรอคำวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญก่อน แต่หากการโหวตนายกฯ ถูกชะลอออกไป วันที่ 4 สิงหาคม ก็ยังสามารถประชุมรัฐสภาในระเบียบวาระอื่น คือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ตัดอำนาจ สว.โหวตเลือกนายกฯ