ก้าวไกล ประกาศขึ้นซีซั่นใหม่ สร้างการเมืองที่ประชาชนเป็นเจ้านาย

ชัยธวัช ตุลาธน

ชัยธวัช ประกาศขึ้นซีซัน 2 ก้าวไกล ทำงานเชิงรุก สร้างการเมืองใหม่ ที่มีประชาชนเป็นเจ้านาย ด้าน พิธา ไม่เสียใจที่เป็นฝ่ายแพ้

วันที่ 26 สิงหาคม 2566 ที่ตลาดนัดชำฆ้อ ต.ชำฆ้อ อ.เขาชะเมา จ.ระยอง พรรคก้าวไกลปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งซ่อมระยอง เขต 3 ทั้งนี้นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ปราศรัยเกริ่นว่าจังหวัดระยองเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา รวมทั้งโครงการ EEC ด้วย แต่เมื่อสักครู่ตนแวะเข้าห้องน้ำ ยังมีปัญหาประปาสีชานม ดังนั้น จึงอยากพูดถึงการพัฒนาความเจริญ เศรษฐกิจที่เติบโตต้องไปด้วยกันกับคุณภาพชีวิตที่ดีของเราด้วย

นั่นคือเหตุผลว่าทำไมเราพรรคก้าวไกลจึงต้องมีนโยบายน้ำประปาดื่มได้ทั่วประเทศ ทำไมต้องทำโครงสร้างพื้นฐาน ทำไมต้องมาทำสวัสดิการถ้วนหน้าของผู้สูงอายุ แม่และเด็ก เพราะคำถามสำคัญของพวกเราก็คือ ถ้าคุณภาพชีวิตเราไม่ดีขึ้น การพัฒนาจะมีความหมายอะไร แล้วทำไมระบบการเมืองที่ผ่านมาถึงไม่สนใจชีวิตประจำวันเรา

เราจะเป็นฝ่ายค้านเชิงรุก ผู้แทนราษฎรของเราจะไม่ใช่แค่ทำงานในสภาตรวจสอบรัฐบาลเท่านั้น แต่จะใช้ทุกกลไกที่เรามี ใช้อำนาจหน้าที่ทุกอย่าง ร่วมมือกับประชาชนขับเคลื่อนแก้ไขปัญหา เราจะได้เตรียมพร้อม ถ้ามีการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อไร เราพร้อม มือถึง เข้าไปเป็นรัฐบาลเพื่อเปลี่ยนแปลงให้พี่น้องได้ทันทีหลายคนอาจเสียใจ คับข้องใจ และสงสัยว่าทำไมการเมืองถึงไม่เห็นหัวเราเลย แต่ในร้ายมีดี เพราะเหตุการณ์ตั้งรัฐบาลทั้งหมดนี้ ทำให้เราเข้าสู่ซีซั่นใหม่

ซีซั่นแรก เขาต่อสู้กันเพื่อแย่งชิงอำนาจ มีอำนาจไปเพื่อแสวงหาผลประโยชน์กันในระบบผูกขาดแบบเดิม แต่จากนี้ไป จะเป็นซีซั่นใหม่ คือการต่อสู้ของก้าวไกล กับการเมืองในระบบเดิมทั้งหมด คือการต่อสู้ของการเมืองแห่งอนาคต เห็นประชาชนเป็นเจ้านาย อยากเปลี่ยนแปลงเชิงระบบโครงสร้าง เพื่อเศรษฐกิจที่เปิดโอกาสให้คนธรรมดาได้ทำมาหากินลืมตาอ้าปาก ต้องการระบบภาษีที่ลดความเหลื่อมล้ำ นี่คือการเมืองที่จะไปต่อสู้ แข่งขัน และเอาชนะการเมืองในระบบเก่าทั้งหมด

“และถ้าพี่น้องเห็นด้วย ถ้าพี่น้องต้องการเห็นการเมืองแบบใหม่ที่ประชาชนเป็นเจ้านาย 10 กันยายนนี้ เข้าคูหากาเบอร์ 1 เพื่อบอกให้พี่น้องประชาชนทั้งประเทศทราบว่าเราต้องการการเมืองแบบใหม่ การเมืองที่มีประชาชนเป็นเจ้านายเท่านั้น แม้ตั้งแต่การเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม 2566 การเมืองไทยเปลี่ยนไปมากแล้ว แต่ยังไม่พอ คราวหน้าก้าวไกลต้องได้ถล่มทลายเป็นรัฐบาลพรรคเดียว ให้พิธาเป็นนายกรัฐมนตรีให้จงได้” นายชัยธวัชกล่าว

ด้านนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ขึ้นปราศรัย เปิดเผยว่าตนเองไม่มีความเสียใจ มีแต่ความภูมิใจ เราจงภูมิใจในสิ่งที่เราร่วมทำกันมา โดยในช่วงหนึ่งมีประชาชนร่วมกันตะโกนเชียร์เป็นระยะว่า “นายกฯพิธา ๆ”