เลขาฯยูเอ็น ยินดี เศรษฐา รับตำแหน่งนายกฯ ยกระดับความร่วมมือสิ่งแวดล้อม

เลขายูเอ็น ยินดี เศรษฐา รับตำแหน่งนายกฯ

เศรษฐาพบเลขาธิการสหประชาชาติ ยินดี รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ชื่นชมบทบาทบนเวทีโลก พร้อมยกระดับความร่วมมือด้านความยั่งยืน-สิ่งแวดล้อม

วันที่ 22 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 21 กันยายน 2566 เวลา 15.15 น. ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ ณ ชั้น 27 สำนักเลขาธิการสหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ได้พบหารือกับนายอันโตนิโอ กูเตร์เรส (H.E. Mr. António Guterres) เลขาธิการสหประชาชาติ ในโอกาสเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญครั้งที่ 78 (UNGA78)

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญว่า เลขาธิการยูเอ็น แสดงความยินดีกับนายกรัฐมนตรีที่เข้ารับตำแหน่งใหม่ และชื่นชมข้อเสนอนายกรัฐมนตรีที่นำเสนอได้อย่างสร้างสรรค์ ในการประชุมระดับผู้นำ Climate Ambition Summit ซึ่งไทยได้รับเลือกเป็นหนึ่งในสาม 38 ประเทศจากทั้งหมด 193 ประเทศ รวมทั้ง UN ขอขอบคุณความสัมพันธ์และความร่วมมือที่ไทยมีต่อ UN และยืนยันถึงการให้ความสำคัญกับไทยในฐานะเป็นที่ตั้งของสำนักงานยูเอ็นในภูมิภาค

ขณะที่นายกรัฐมนตรีชื่นชมความสัมพันธ์กับ UN และตั้งใจจะเพิ่มพูนความร่วมมือต่อกัน ไทยและ UN มีประเด็นความร่วมมือที่ดำเนินการสอดคล้องกัน เช่น ให้ความสำคัญกับความยั่งยืน ร่วมมือต่อสู้กับความท้าทายเรื่องสิ่งแวดล้อม Green Finance Green bond และต้องการเห็นความร่วมมือของทุกประเทศเพื่ออยู่ร่วมกันอย่างผาสุก