เศรษฐา ทวิภาคี “อันวาร์ อิบราฮิม” จับมือดับไฟใต้-ปราบยาเสพติด

เศรษฐา ทวิภาคี

เศรษฐาหารือทวีภาคี “อันวาร์ อิบราฮิม” ร่วมผลักดันความร่วมมือเศรษฐกิจ ส่งเสริมการพัฒนาพื้นที่ชายแดนไทย-มาเลเซีย พร้อมแก้ไขสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้-ยาเสพติด

วันที่ 22 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 21 กันยายน 2566 เวลา 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ ดาโตะ เซอรี อันวาร์ อิบราฮิม (Dato’ Seri Anwar Ibrahim) นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย พบหารือกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ในโอกาสเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญครั้งที่ 78 (UNGA78) ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปสาระสำคัญว่า นายกรัฐมนตรีขอบคุณนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย สำหรับสารแสดงความยินดีในโอกาสเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไทย มั่นใจในอนาคตที่สดใสระหว่างความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ โดยพร้อมที่จะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด เพื่อเพิ่มพูนความสัมพันธ์บนพื้นฐานของความมั่นคง และความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน โดยไทยตอบรับคำเชิญที่จะเดินทางเยือนมาเลเซียในโอกาสแรก ซึ่งฝ่ายไทยเสนอให้มีการพบหารือของคณะภาคธุรกิจเพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างกันด้วย

นายชัยกล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่าไทยและมาเลเซียยังมีศักยภาพที่จะร่วมมือกันเพิ่มเติมได้อีกมากด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว ซึ่งฝ่ายมาเลเซียชื่นชมการพลิกฟื้นด้านการท่องเที่ยวของไทย ทั้งสองฝ่ายเห็นควรให้จัดการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย-มาเลเซีย ครั้งต่อไปโดยเร็ว เพื่อผลักดันความร่วมมือ และจะส่งเสริมความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว โดยไทยยินดีที่นักท่องเที่ยวมาเลเซียมาท่องเที่ยวไทยในลำดับต้น ๆ และพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจากมาเลเซียเพิ่มมากขึ้น

“ด้านความร่วมมือในประเด็นสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้และความมั่นคง นายกรัฐมนตรียินดีที่มาเลเซียให้การสนับสนุนการส่งเสริมสันติภาพและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ร่วมกัน ซึ่งรัฐบาลจะติดตามและประสานความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน ทั้งสองประเทศจะผลักดันความร่วมมือเพื่อรับมือกับความท้าทายด้านความมั่นคง เช่น ยาเสพติด” นายชัยกล่าว