แพทองธาร-ชัยธวัช ตัวเต็งหัวหน้าพรรคใหม่เพื่อไทย-ก้าวไกล

2คน

ปฏิเสธไม่ได้ พรรคเพื่อไทย-พรรคก้าวไกล คือ คู่อริ บนเส้นขนานการเมืองยุคปัจจุบัน

และทั้งสองพรรคกำลังปรับ-เปลี่ยน โครงสร้างภายใน ในเวลาใกล้เคียงกัน

พรรคก้าวไกล เตรียมเปิดตัว หัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และโฆษกพรรคคนใหม่ หลังจาก “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรคคนเก่า อำลาตำแหน่ง

เปิดทางให้พรรคเฟ้นหาหัวหน้าพรรคคนใหม่ นั่งในตำแหน่ง “ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร” หลังเจ้าตัวประสบมรสุมพิษถือหุ้นไอทีวี

หน้าตา ของคนที่จะมา “สวมหัวโขน” หัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ มีเพียงชื่อเดียว ก่อนการประชุมวิสามัญใหญ่พรรคก้าวไกล วันที่ 23 กันยายน 2566

Advertisment

คือ “ชัยธวัช ตุลาธน” สส.บัญชีรายชื่อ ปัจจุบันรักษาการเลขาธิการพรรคก้าวไกล ชื่อ-ชั้นของ “ต๋อม ชัยธวัช” ไม่มีใครกังขา ถึงอุดมการณ์ความเป็นประชาธิปไตย เป็นผู้มุ่งหน้า ตีตั๋วจากเชียงใหม่เข้ากรุงเทพฯ ล้อมวงกับ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” และพรรคพวก ก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ เมื่อหลายปีก่อน

เป็น “ขงเบ้ง” ของพรรค คนที่กำหนดกลยุทธ์-ยุทธศาสตร์ในการเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม 2566

วันหนึ่ง ในสภาผู้แทนราษฎรช่วงที่ อาคารรัฐสภาเงียบเหงา เพราะ สส.เริ่มลงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้ง แต่ตอนนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังไม่ประกาศยุบสภาอย่างเป็นทางการ

เขามั่นใจว่า ก้าวไกล ในตอนนั้นจะมี สส.ไม่ต่ำกว่า 70-80 ที่นั่ง เพราะถ้าได้ต่ำกว่านั้น ในทางการเมืองไม่สามารถ “ต่อรอง” อะไรได้ อย่างน้อยพรรคก้าวไกลมาเป็นอันดับ 3 เพราะพรรคก้าวไกลมีความพร้อมมากกว่า พรรคอนาคตใหม่

Advertisment

เข้าสู่การเลือกตั้ง สส. เมื่อกระแสพรรคก้าวไกลขึ้นสูง เขาเป็นเพียงไม่กี่คนที่เชื่อว่า พรรคก้าวไกล ถึงเวลาได้ สส.เกินร้อยที่นั่ง ในสภาและเขาคาดการณ์ไม่ผิด

ขณะที่ เลขาธิการพรรค คนใหม่ มีชื่อ “อภิชาต ศิริสุนทร” รักษาการ กก.บห.สัดส่วนภาคเหนือ ส่วน “พริษฐ์ วัชรสินธุ” สส.บัญชีรายชื่อ นั่งเป็นโฆษกพรรค

เมื่อเจอหน้า “วิโรจน์ ลักขณาอดิศร” สส.บัญชีรายชื่อ ตัวตึงพรรคก้าวไกล จึงถามว่า

ใครเป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ ใช่ “ชัยธวัช” หรือไม่

วิโรจน์ ตอบว่า “ยังพลิกได้อีกเยอะ ต้องรอติดตาม ในการประชุมวิสามัญใหญ่พรรค”

อย่างไรก็ตาม นอกจาก ชัยธวัช ยังมีชื่อ ศิริกัญญา ตันสกุล-ณัฐวุฒิ บัวประทุม ตามมาห่าง ๆ ก่อนหัวหน้าพรรคคนใหม่ จะกล่าวสปีชครั้งแรกในงาน “ก้าวต่อไป ก้าวไกลทั้งแผ่นดิน”

ขณะที่พรรคเพื่อไทย ต้องเปลี่ยนหัวหน้าพรรคใหม่เช่นกัน เพราะ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข หัวหน้าพรรคคนเก่า จำใจ “ลาออก” ต้องรับผิดชอบต่อคำพูด

หลังจากเคยไปยืนยันช่วงหาเสียงเลือกตั้งว่าพรรคเพื่อไทย ไม่จับมือกับพรรค 2 ลุง พรรครวมไทยสร้างชาติ-พรรคพลังประชารัฐ

ชื่อ-ตัวเต็งขณะนี้ มีเพียงชื่อเดียวคือ “แพทองธาร ชินวัตร” หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ที่จะขยับจากหัวหน้าครอบครัว มาเป็นหัวหน้าพรรค

เพราะนอกจากเป็น “สายตรง” ชินวัตร ยังเป็น จุดศูนย์รวมอำนาจใหม่ของพรรค

แพทองธาร มีบทบาทสำคัญในเกมการจัดตั้งรัฐบาล

นอกจากได้รับแต่งตั้งให้เป็น รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ว่าด้วยซอฟต์พาวเวอร์

อีกบทบาทหนึ่ง “แพทองธาร” เข้ามาถือธง รื้อ-ปฏิรูปพรรคเพื่อไทยให้ทันสมัย พร้อมสู้ศึกเลือกตั้งปี 2570

“แพทองธาร” บอกว่า “ความรัก ความผูกพัน พร้อมทำให้พรรคเต็มที่แน่นอน ด้วยการจะมีตำแหน่งหรือไม่ก็ตาม จะเป็นหัวหน้าพรรคหรือไม่เป็นก็เต็มที่กับพรรคเพื่อไทย”

“พร้อมทำเพื่อพรรคอยู่แล้ว ไม่ว่ามีตำแหน่งหรือไม่ก็ตาม เสียงเชียร์ เสียงสนับสนุน เป็นกำลังใจให้แน่นอน”

“แต่ไทมิ่งทุกอย่าง อยากให้การเข้ามาไม่ว่าวันไหน เกิดผลดีกับคนในพรรค กับ สส.มากที่สุด ถ้ามีคนที่เหมาะสมกว่าจะนำพรรคได้ดีกว่า ตนยอม แต่ถ้าคิดว่าตนดีที่สุด ก็ยอมเช่นกัน”

“เป็นคนมองที่เป้าหมาย ว่าเป้าหมายคืออะไร และตัวเองยังพูดเลยเวลามีคนมาพูดว่าเป็นหัวหน้าพรรคนะ อิ๊งบอกว่า เต็มที่ มีตำแหน่งหรือไม่มีก็ตาม ไม่มีการน้อยใจหรืออะไร ถ้าจะไม่ได้เป็นหรือได้เป็น เพราะจุดยืนทำเพื่อพรรค”

2 พรรคคู่แข่ง กำลังถึงจุดเปลี่ยนหัวหอก – กำลังพล เพื่อสู้กันใหม่ในยกต่อไป