เปิดคิวการทูต เศรษฐา เยือนจีน – ซาอุดีอาระเบีย เปิดดีลยักษ์ธุรกิจ

เศรษฐา ทวีสิน

เศรษฐา ออนทัวร์ เยือนจีน พบ สี จิ้นผิง – ปูติน เปิดดีลบิ๊กธุรกิจ ทั้ง อาลีบาบา หัวเหว่ย เสี่ยวมี่ ต่อด้วย ซาอุดีอาราเบีย เปิดตลาดอาหารไทย

วันที่ 15 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีกำหนดไปปฏิบัติภารกิจต่างประเทศ โดยออกเดินทางตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 16 – 21 ตุลาคม โดยเป็นการเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการ ต่อด้วยการเดินทางประเทศซาอุดีอาระเบีย

ทั้งนี้  กำหนดการของนายกรัฐมนตรี เริ่มจากในวันที่ 17 นายเศรษฐา มีกำหนดการเข้าร่วมการประชุมเวทีข้อริเริ่มสายแถบ และเส้นทาง (Belt and Road Forum for International Cooperation: BRF) ครั้งที่ 3

วันที่ 18 ตุลาคม 2566 จะพบเอกชน – นักธุรกิจของจีน กว่า 10 บริษัท อาทิ ผู้บริหารเสี่ยวมี, อาลีบาบา, หัวเว่ย, เทนเซ็นต์

นอกจากนี้ นายเศรษฐา มีกำหนดพบ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน รวมถึงหารือทวิภาคีกับ นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรี สาธารณรัฐประชาชนจีน และนายจ้าว เล่อจี้ ประธานสภาประชาชนแห่งชาติสาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมทั้งหารือทวิภาคีกับ นายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย และวางพวงมาลาที่จตุรัสเทียนอันเหมินด้วย ในวันที่ 19 ตุลาคม ด้วย

ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังประเทศซาอุดีอาระเบีย  เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (ASEAN-Gulf Cooperation Council Summit) ในวันที่ 20 ตุลาคม

โดยนายกฯ มีกำหนดเข้าเฝ้าฯ เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อาล ซะอูด มกุฎราชกุมาร และนายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียด้วย นอกจากนี้ นายกฯ จะพบปะภาคเอกชนซาอุดีอาระเบีย จำนวน 3 บริษัท ก่อนเข้าหารือทวิภาคี เพื่อเปิดเจรจาทางการค้า โดยเฉพาะอาหารจากประเทศไทย

ด้านนพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฉายภาพการต่างประเทศของรัฐบาลว่า เราเดินนโยบายต่างประเทศที่ให้ความสมดุล เป็นมิตรกับทุกฝ่าย ไม่เป็นศัตรูกับฝ่ายไหนในโลกเป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้น เราไม่เป็นศัตรูทั้งจีนและสหรัฐฯ คนที่อยากค้าขายทั้งสองข้าง จึงถือไทยเป็นฐานใหญ่ของการลงทุน และเป็นฐานใหญ่ในการค้าขาย เราจะใช้จุดเด่นนี้เป็นการเดินนโยบาย

“เราได้ให้ความสำคัญของการไม่อยู่ในคู่ความขัดแย้ง และธุรกิจชัดเจนมาก คนที่จะเข้ามาไม่ว่าเป็นฝั่งไหนให้ความสำคัญเรื่องนี้ที่สุด เจ้าใหญ่พูดออกมาเลย สิ่งที่สำคัญที่เราอยากมาที่นี่เพราะเหตุผลเรื่องนี้” นพ.พรหมินทร์ กล่าว