สุริยะ ยันรถไฟฟ้าสายสีม่วง-แดง ราคา 20 บาทตลอดสาย เริ่ม 11 โมง

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ

“สุริยะ” การันตี 11 โมง รถไฟฟ้าสายสีม่วง-แดง ราคา 20 บาทตลอดสาย เริ่มทันทีหลังประชุม ครม. อนุมัติ 11 โมง เตรียมชงรถไฟทางคู่ขอนแก่น-หนองคาย เข้า ครม.อนุมัติด้วย

วันที่ 16 ตุลาคม 2566 ที่ทําเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าวันนี้กระทรวงคมนาคมจะเสนอค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายของสายสีม่วงและสายสีแดง หลังจาก ครม.อนุมัติ ถ้าระบบพร้อมก็สามารถดำเนินการได้ทันที และหลังการประชุม ครม. ตนจะเดินทางไปตรวจระบบด้วยตนเอง ซึ่งได้ฟังจากผู้ว่าการ รฟม. ระบบมีความพร้อมแล้ว เพราะฉะนั้นช่วงเวลาประมาณ 11.00 น. วันนี้ก็น่าจะใช้ได้

ส่วนถ้ามีการเปลี่ยนสายจะเป็นการจ่ายตั๋วแค่รอบเดียวใช่หรือไม่ นายสุริยะกล่าวว่า ตอนนี้การนั่งข้ามระบบยังต้องเสีย 2 ต่อ แต่อย่าลืมว่าการนั่งข้ามระบบนั้นในหนึ่งวันมีผู้ใช้ข้ามสายแค่ 300 คน ซึ่งเรื่องนี้ต้องใช้เวลา ตอนนี้เราให้ธนาคารทำระบบเพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงกันได้ คาดว่าภายในวันที่ 1 พ.ย. จะทำให้ข้ามสายได้

ด้านนางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันเดียวกันทางกระทรวงคมนาคมจะมีการเสนอโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่สอง ช่วงขอนแก่น-หนองคาย ระยะทาง 167 กม. ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา ส่วนจะใช้ระยะเวลาก่อสร้างนานเท่าไหร่นั้น ต้องดูผลจากการสำรวจ EHIA ว่าจะใช้ระยะเวลาเท่าไหร่ ซึ่งประโยชน์ที่จะได้รับจากโครงการนี้ จะเป็นการเพิ่มเส้นทางการขนส่งเชื่อมต่อกลุ่มอินโดจีน ทั้ง สปป.ลาว และจีน โครงสร้างเชื่อมโยงเพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่ายและค่าขนส่งสินค้าไปสู่ตลาดประเทศจีน