เศรษฐา ต่อสาย เนทันยาฮู ช่วยแรงงานไทยในอิสราเอล เปิดเจรจาแลกกลับบ้าน

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง
เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง

เศรษฐา ยกหู-ต่อสาย เบนจามิน เนทันยาฮู นายกฯอิสราเอล ช่วยเหลือแรงงานไทยเป็นพิเศษ เปิดเจรจาต่อรอง แลกคนไทยกลับบ้านเร็วที่สุด

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล บริเวณหน้าตึกไทยคู่ฟ้า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เปิดเผยภายหลังจากพูดคุยทางโทรศัพท์กับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล โดยติดต่อผ่านทางนายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ ว่า

นายกรัฐมนตรีอิสราเอลได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของแรงงานคนไทยซึ่งเป็นผู้บริสุทธิ์ ไม่มีส่วนรู้เห็นด้วย ซึ่งนายกรัฐมนตรีอิสราเอลยืนยันว่า จะพยายามอย่างเต็มความสามารถที่จะช่วยเหลือตัวประกันของไทยให้ออกมาได้ด้วยความปลอดภัยเร็วที่สุด และนายกรัฐมนตรีอิสราเอลได้บอกว่า ถ้ามีอะไรให้ช่วยเหลือก็ให้บอกมาอีก

“ผมบอกว่า ตอนนี้เรื่องแรกคนไทยที่แสดงเจตจำนงเดินทางกลับจะครบทั้งหมดแล้ว แต่หากมีคนไทยแสดงเจตจำนงจะกลับมาอีก ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าสภาพสงครามมีแนวโน้มรุนแรงขึ้น ขอให้ทางอิสราเอลช่วยอำนวยความสะดวกให้ อาจจะต้องให้อิสราเอลช่วยเหลือเป็นพิเศษในการนำคนไทยให้อยู่ในพื้นที่ปลอดภัย ซึ่งได้สอบถามกลับไปในเรื่องของตัวประกันมีเดดไลน์หรือไม่ พอจะมีระยะเวลาหรือไม่ว่าเมื่อไหร่ ท่านก็บอกว่า พยายามเต็มที่ ตอนนี้ยังไม่มี ยังเจรจาอยู่”

นายเศรษฐากล่าวว่า ได้ขอให้ทางอิสราเอลดูแลแรงงานคนไทยให้ดีที่สุด เพราะคนไทย 30,000 กว่าคนไม่ได้มีความขัดแย้ง เราไปช่วยพัฒนาประเทศอิสราเอลในเรื่องการเกษตร ซึ่งนายกรัฐมนตรีอิสราเอลเข้าใจและไม่สงสัยว่าคนไทยไปทำเรื่องอะไรที่ไม่เหมาะ ไม่สมควร

นายกรัฐมนตรีอิสราเอลย้ำว่า จะอำนวยความสะดวกให้กับแรงงานคนไทยได้เดินทางกลับ และถ้าเกิดกลับมาแล้วก็หวังว่าแรงงานคนไทยอยากจะกลับไปอีกเมื่อทุกอย่างเรียบร้อยลงตัว และหากมีข่าวความคืบหน้านายกรัฐมนตรีอิสราเอลจะโทรกลับมาติดต่อกับตนโดยตรง

“ถ้ามีเรื่องของการต่อรอง ที่อาจจะมีเรื่องของการแลกเปลี่ยนอะไรบางอย่าง ท่าน (นายกรัฐมนตรีอิสราเอล) ก็จะบอกมา ผมบอกว่า เราเปิดหมดทุกอย่าง ยังไงก็ได้ ขอให้เอาคนไทยกลับบ้านมาโดยเร็วที่สุด” นายเศรษฐากล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้มีการหารือเรื่องนายจ้างอิสราเอลยังจ่ายเงินเดือนให้กับแรงงานคนไทยล่าช้า นายเศรษฐากล่าวว่า ตอนนี้ไม่มีแล้ว ซึ่งได้ย้ำกับออร์นา ซากิฟ เอกอัครทูตอิสราเอลประจำประเทศไทยไป จึงได้บริหารจัดการไปแล้ว และได้กล่าวขอบคุณไปแล้ว