เศรษฐา พบ “ทศ เซ็นทรัล” แย้มโปรเจ็กต์ใหญ่กว่าช้อปดีมีคืน

เศรษฐา แย้มโปรเจ็กต์ใหญ่ กระตุ้นค้าปลีกปลายปี
Photo : thaigov.go.th

เศรษฐา แย้มประกาศโปรเจ็กต์ใหญ่กลางเดือนธันวาคม กระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี หลังหารือกลุ่มเซ็นทรัล-บิ๊กค้าปลีกรายแรก ได้รับการตอบรับ ใหญ่กว่าโครงการช้อปดีมีคืนเยอะ

วันที่ 3 พฤศจิกายน 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เปิดเผยภายหลังนายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการกลุ่มบริษัทเซ็นทรัลและคณะผู้บริหารเข้าพบว่า เป็นการมาให้ข้อมูลด้านการค้าปลีก และนโยบายท่องเที่ยวของรัฐบาลที่กระตุ้นเศรษฐกิจเป็นอย่างไร ต้องปรับปรุงอย่างไรบ้าง ซึ่งตนรับฟังหลายข้อ เช่น มาตรการด้านภาษี มาตรการการแข่งขันค้าปลีกที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งตนได้รับไปและจะไปดำเนินงาน

“ได้มีการคุยเรื่องโปรเจ็กต์ใหญ่โปรเจ็กต์หนึ่ง ซึ่งผมเชื่อว่าน่าจะประมาณกลางเดือนหน้า (ธันวาคม) อาจจะมีการประกาศได้ ซึ่งเป็นข้อเสนอแนะของรัฐบาลผ่านไปทางผู้ประกอบการรายใหญ่หลาย ๆ ราย อย่างน้อยผมคุยเป็นรายแรก (กลุ่มเซ็นทรัล) ไปก็ได้รับการตอบรับที่ดี ก็หวังว่าจะมีนโยบายที่ทำร่วมกันระหว่างภาคเอกชนกับทางรัฐบาลได้ ก็หวังว่าจะมีข่าวดีที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเมืองรอง” นายเศรษฐากล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มาตรการภาษีคือโครงการช้อปดีมีคืนใช่หรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า ไม่ใช่ เรื่องอื่น เป็นเรื่องที่ใหญ่กว่านั้น และครอบคลุมลึกกว่านั้นมาก

เมื่อถามว่าจะมีมาตรการอะไรออกมาในช่วงปีใหม่หรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า เรื่องของการท่องเที่ยวจะมีมาตรการออกมาเรื่อย ๆ เช่น การพิจารณาขยายเวลาเปิดสถานบริการถึงตี 4 เรื่องใดทำได้ทำก่อน เพราะบางประเด็นติดเรื่องข้อกฎหมาย เรื่องใดไม่ติดเราพยายามเข็นออกมาก่อนปีใหม่ให้ได้